Biết nắm bắt vận may, nhiều tuyển thủ U.22 Việt Nam tỏa sáng

23/12/2020 22:34 GMT+7

Sinh sau đẻ muộn lỡ mất chuyến tàu "trẻ hóa" được thực hiện rầm rộ ở các giải chuyên nghiệp vài năm trước, lứa cầu thủ 1999-2000 thực sự rất khó khăn để cạnh tranh vị trí. Nhưng họ đã nỗ lực để nắm bắt vận may và tỏa sáng

Nếu các đàn anh Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng... được tạo mọi điều kiện để ra sân thì bây giờ họ lại đang là ngọn núi sừng sững trước mặt các đàn em sẽ đại diện Việt Nam bảo vệ tấm huy chương vàng bóng đá nam ở SEA Games 2021 trên sân nhà. Họ, để chen chân chơi tại V-League và hạng nhất, ngoài hay thì còn phải... may.

Toàn văn HLV Park nhận xét Văn Quyết, khen nhân tố nổi bật của U.22 Việt Nam

Trong bóng đá, cánh cửa này khép lại đồng nghĩa một cánh cửa khác mở ra, như câu chuyện của cái tên đang nổi nhất thế hệ 1990-2000 là tiền vệ Nguyễn Hai Long chẳng hạn. Không ai biết đến chàng trai nhỏ nhắn này cho đến khi Hải Huy bất ngờ chấn thương nặng. HLV Phan Thanh Hùng mạnh dạn tung anh vào sân thử lửa để rồi chàng trai này gây sửng sốt cho tất cả mọi người với lối chơi thông minh, khôn ngoan và hợp lý đến khó tin. Tiếc rằng Hai Long bất ngờ bị chấn thương phải nghỉ 1 thời gian, nếu không anh sẽ tỏa sáng không chỉ ở đội tuyển mà cả U.22 Việt Nam.

Lê Xuân Tú (21) trở lại

Minh Hoàng

Hay câu chuyện của tiền đạo đang rất được kỳ vọng là Nguyễn Trần Việt Cường của CLB Becamex Bình Dương (B.BD). Từng nổi lên trong màu áo U.15 Việt Nam, nhưng những chấn thương liên tục khiến anh vật lộn với chấn thương. May sao khi anh hoàn toàn bình phục rơi vào đúng thời điểm B.BD ưu tiên trẻ hóa hết cỡ. Suốt mùa giải 2020, Việt Cường được HLV Nguyễn Thanh Sơn cấy dần bằng cách tung vào sân trong 5-15 phút cuối trận. Đến khi bước vào giai đoạn 2, B.BD chỉ chơi với 1 Tây là trung vệ Rabo Ali và sử dụng cặp tiền đạo nội Tiến Linh - Việt Cường giúp anh có bàn đầu tiên cho đội bóng quê hương. Giờ đây Việt Cường trở thành đội trưởng U.22 Việt Nam và đã đá chính trong trận thua tuyển Việt Nam 2-3 với phong độ khá ổn định.

Hữu Thắng đột phá

Hoặc như câu chuyện của Nguyễn Hữu Thắng. Anh là trường hợp đặc biệt nổi lên qua giải U.16 Đông Nam Á và châu Á từ năm 2016 với đôi chân vòng kiềng giống như cựu danh thủ Thế Anh, nhưng Thắng lại chơi ở vị trí tiền vệ. Anh sớm thể hiện vai trò nhạc trưởng với lối đá xông xáo và những đường chuyền rất quái dị, luôn đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi. Được Viettel cho Bình Định mượn, Hữu Thắng đã góp phần giúp đội bóng đất võ lên hạng. Sau đó tại VCK giải U.21 quốc gia năm 2020, Hữu Thắng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất với tài năng được mọi người khen ngợi. HLV U.21 Viettel Thạch Bảo Khanh nói "Hữu Thắng mới 20 tuổi nhưng tiềm năng không nhỏ. Anh sở hữu "kèo trái" thuộc loại hiếm, tư duy chơi bóng tốt và tạt bóng khá "ngọt". Điểm quan trọng nhất ở Hữu Thắng là sự cầu tiến và tự tin trong luyện tập. Khi vào thực chiến Hữu Thắng luôn rất tự tin và quyết liệt, khác hẳn bề ngoài hiền lành, ít nói. Tôi rất mong Hữu Thắng sẽ phát triển đúng hướng và tiến xa như kỳ vọng của Viettel và BHL đội tuyển".

Huỳnh Công Đến (22) tranh bóng

Minh Hoàng

Ở U.22 Việt Nam lúc này còn có nhiều cái tên đang có vận may như Huỳnh Công Đến từ PVF, cũng là 1 nhạc trưởng giữa sân khác, người có đường chuyền cho Hữu Thắng để đặt Trần Văn Đạt vào thế thuận lợi ghi bàn mở tỉ số. Sắp tới Đến sẽ tăng cường choi Đà Nẵng đá V-League. Hoặc hậu vệ trái Mai Sỹ Hoàng, đội trưởng U.21 Sông Lam Nghệ An giành á quân VCK U.21. Hoàng chơi rất ổn định, tự tin và luôn có những pha xuống biên nhanh tạt rất chuẩn.

ĐT Việt Nam 3 - 2 U.22 Việt Nam: Văn Quyết, Xuân Trường và Đức Chinh thay nhau tỏa sáng

Một cầu thủ khác cũng đã có sự trở lại được chờ đợi là Lê Xuân Tú. Anh chính là tác giả bàn thắng cực đẹp vào lưới Hàn Quốc tại VCK U.19 châu Á năm 2018. Chấn thương khiến Tú phải ngồi ngoài khá nhiều, nhưng giờ đây anh đã trở lai và được kỳ vọng.

Niềm vui của các cầu thủ U.22 Việt Nam

Vy Khánh

Nhưng nói đi phải nói lại, họ may mắn nhưng trước tiên phải hay. Điểm chung của những mầm non U.22 Việt Nam hiện tại đều tự có sự chuẩn bị rất tốt, như trung vệ Nguyễn Thanh Bình, tiền vệ Nguyễn Văn Minh, tiền đạo Mai Xuân Quyết hay mũi nhọn Trần Văn Đạt. Khi nổi lên từ các giải U.17, U.19 trong 2 năm qua họ đã chủ động cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường sức mạnh và được trui rèn từ hạng nhì lên hạng nhất, thậm chí cả V-League. Nhờ vậy, khi cơ hội đến các nhân tố mới của U.22 Việt Nam đều nắm chắc không buông, biết chắt chiu từng cơ hội ra sân để tiến bước mạnh mẽ về phía trước.

Tiền vệ Nguyễn Văn Minh (13) cảu U.22 Việt Nam

Minh Hoàng

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.