Bỏ giải chỉ vì thiếu tiền

30/01/2010 10:20 GMT+7

Sáng 29.1, CLB bóng đá Thanh Hóa đã gửi lên VFF bản giải trình liên quan đến việc CLB xin không tham gia giải hạng Nhất mùa giải 2010.

Đội Thanh Hóa đã giải tán nhưng VFF chưa biết xử lý như thế nào - Ảnh: Bạch Dương

Sáng 29.1, CLB bóng đá Thanh Hóa đã gửi lên VFF bản giải trình liên quan đến việc CLB xin không tham gia giải hạng Nhất mùa giải 2010.

Có lẽ lãnh đạo VFF đã biết quá rõ phía Thanh Hóa sẽ giải trình như thế nào, nhưng cách giải quyết vụ việc sao cho hợp lý lại là bài toán nan giải.

Chiều qua, trao đổi với TNTT&GT, ông Trịnh Văn Sức, Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa, cho biết: “Mình cũng chỉ nói lên thực tế bất khả kháng thôi. Thanh Hóa cũng rất tiếc khi phải bỏ giải hạng Nhất. Nhưng sức lực có hạn, chúng tôi đành phải chấp nhận thôi”. Được biết, trong bản giải trình này, CLB Thanh Hóa cũng chỉ nêu ngắn gọn 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc bỏ giải của mình: Thứ nhất, CLB vẫn hoạt động như một đơn vị sự nghiệp, chủ yếu vẫn dựa vào ngân sách nhà nước, trong khi tỉnh Thanh Hóa là một tỉnh nghèo, không thể bố trí đủ kinh phí cho cùng một lúc cho hai đội bóng hoạt động (với sự huy động từ nhiều nguồn khác nhau, đến thời điểm này CLB dự tính mới có khoảng 40 tỷ đồng cho mùa 2010, nhưng  trong đó có một số nguồn mới dừng lại ở mức độ “hứa miệng”-PV). Thứ hai là do chưa chuyển sang mô hình chuyên nghiệp nên trình độ quản lý của CLB vừa yếu, vừa thiếu kinh nghiệm không đảm đương được nhiệm vụ. Thứ ba, do chưa được đầu tư nên hiện nay điều kiện cơ sở vật chất của CLB không thể đảm bảo cho các cầu thủ của hai đội bóng cùng lúc ăn ở, luyện tập và thi đấu...

Được biết, từ khi nhận chuyển giao đội Thể Công Viettel về đến nay, CLB bóng đá Thanh Hóa đã phải gửi các cầu thủ của đội U.19 lên “ở nhờ” tại huyện Thiệu Hóa (cách TP Thanh Hóa 20km). Ngoài ra, do đã quá hạn đăng ký danh sách thi đấu ở các giải V-League và hạng Nhất, nên đã có khoảng 10 cầu thủ được phía CLB Thanh Hóa cho Xuân Thành Hà Tĩnh mượn trong mùa bóng 2010.

Trưởng ban kỷ luật LĐBĐ VN Nguyễn Hải Hường:

Vụ Thanh Hóa xin bỏ cuộc quá phức tạp

Cuối giờ chiều qua, khi chúng tôi gọi điện cho ông Nguyễn Hải Hường – trưởng Ban kỷ luật của LĐBĐVN để hỏi về thời điểm sẽ “thụ lý” vụ việc, bản thân ông Hường lúc đó cũng chưa rõ mặt mũi bản tường trình của Thanh Hóa ra làm sao. Ông Hường cho biết: “Ngày 29.1 là hạn cuối cùng để Thanh Hóa phải nộp tường trình nói rõ nguyên nhân tại sao xin bỏ giải hạng Nhất. Vì bận giao ban ở bên trường, tôi không sang LĐ được nhưng đã được một nhân viên của Ban kỷ luật thông báo. Tuy nhiên, nội dung cụ thể thì tôi chưa được đọc”.

Thưa ông, 3 lý do mà Thanh Hóa viết trong bản tường trình là không đủ kinh phí nuôi hai đội bóng cùng lúc, trình độ quản lý yếu kém và cơ sở vật chất tồi tàn, liệu có được xem là lý do bất khả kháng?

Tôi chưa thể nói được điều gì rõ ràng vào lúc này vì Ban kỷ luật còn phải họp để thảo luận kỹ càng. Cuộc chơi nào cũng có luật lệ riêng và mỗi thành viên đều phải thực hiện nghiêm túc. Chúng tôi sẽ xem xét và cố gắng giải quyết vụ việc theo đúng luật. Nhưng không cần phải quá gấp như những vụ việc khác vì việc Thanh Hóa bỏ cuộc cũng không ảnh hưởng lớn đến giải hạng Nhất. Sang tuần, Ban kỷ luật sẽ tiến hành giải quyết. Chúng tôi làm chậm nhưng chắc.

Trên báo chí, chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đã thể hiện thái độ khá cương quyết là phải phạt nặng Thanh Hóa. Còn ông thì sao?

Đó là quan điểm của cá nhân chủ tịch. Ban kỷ luật sẽ dựa vào hồ sơ và các văn bản về luật để xử lý. Như đã nói ở trên, tôi chưa thể vội vã tuyên bố Thanh Hóa sẽ bị phạt như thế nào hay có thoát án phạt hay không? Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp sửa đổi năm 2010, 14 ngày trước khi giải khởi tranh, CLB phải đăng ký danh sách, quan chức, HLV, cầu thủ. Thanh Hóa đã thực hiện đúng quy chế khi đúng vào thời hạn phải đăng ký thì xin rút khỏi giải. Tuy nhiên, khi tôi nghiên cứu sơ bộ hồ sơ thì phát hiện Thanh Hóa có cái rất dở là trước đó, vào ngày 8.1, họ lại đăng ký danh sách cầu thủ. Vì thế, vụ việc này không hề đơn giản và chắc chắn việc xử lý không thể dễ dàng.

Nhưng thưa ông, Thanh Hóa xin bỏ cuộc cũng đồng nghĩa với việc CLB hạng Nhất Thanh Hóa bị xóa sổ. Vậy nếu ban đưa ra hình thức kỷ luật, chủ thể nào sẽ bị kỷ luật đây?

Vấn đề này đúng là quá phức tạp. Thanh Hóa không còn tồn tại đội hạng Nhất, họ cũng không còn trưởng đoàn, HLV… Tất cả đã bị giải tán. Vậy nếu đưa ra hình thức kỷ luật, ban sẽ phải “túm tóc” ai đây?

Nhật Duy

Phải đảm bảo an toàn các trận đấu

Hôm qua, phó BTC giải Dương Nghiệp Khôi - TTK LĐ cho biết: “Vấn đề đảm bảo an ninh an toàn ở mỗi trận đấu luôn đuợc chúng tôi đặt lên hàng đầu. Để tránh những việc không hay có thể xảy ra, BTC giải đã yêu cầu các giám sát cùng thành viên BTC giải đi kiểm tra kỹ từng sân một, đặc biệt là những sân nóng hay xảy ra sự cố như sân Hải Phòng, sân Vinh… Các BTC sân đều cam kết sẽ tổ chức tốt. Năm 2010 là năm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nên tất cả các sân dù là ở Hà Nội hay ở các địa phương khác đều mong muốn đóng góp một phần công sức để chào mừng ngày lễ quan trọng này”.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.