Bóng đá Việt Nam cần người làm được việc

27/03/2013 15:26 GMT+7

(TNO) Ngày mai 28.3, cuộc họp ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ công bố danh tính những ứng viên cho chức chủ tịch VFF nhiệm kỳ mới và cả những ứng viên cho vị trí Tổng thư ký.

(TNO) Ngày mai 28.3, cuộc họp ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ công bố danh tính những ứng viên cho chức chủ tịch VFF nhiệm kỳ mới và cả những ứng viên cho vị trí Tổng thư ký.

>> Nan giải tìm tân chủ tịch VFF
>> Rốt ráo tìm Chủ tịch và Tổng thư ký VFF mới
>> VFF lo có đội dừng cuộc chơi

 
Chủ tịch VFF đương nhiệm Nguyễn Trọng Hỷ (đứng) đã xin rút lui - Ảnh: Minh Tú

Trong suốt hai nhiệm kỳ vừa qua dưới sự điều hành của ông Nguyễn Trọng Hỷ, có thể thấy rằng Bóng đá Việt Nam (VN) không có sự tiến bộ tương xứng với những gì đã đầu tư và kỳ vọng của người hâm mộ trong cả nước.

Ở thời điểm hiện tại, khi đội tuyển VN sa sút, vị HLV trưởng không được tin tưởng, các CLB ở V-League lao đao, niềm tin của người hâm mộ giảm sút... vì thế đây là thời điểm cần hơn hết những người làm được việc, có tâm và có cả tầm ảnh hưởng để giúp vực dậy nền bóng đá nước nhà.

Dù ban chấp hành chưa thông qua, nhưng ai cũng biết rằng những ứng viên cho chức chủ tịch không nằm ngoài 2 nhân vật đang là phó cho ông Hỷ là Phạm Văn Tuấn và Lê Hùng Dùng.

Ở vị trí Tổng thư ký, ông Ngô Lê Bằng đã lên tiếng không muốn tiếp tục nên khả năng ông Trần Quốc Tuấn quay lại là rất cao. Đối thủ của ông Tuấn là Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi.

Nhìn vào danh sách những ứng viên được để cử người hâm mộ VN khó tin vào một sự thay đổi mang tính bước ngoặc để giúp Bóng đá VN cất cánh.

Trước hết ở vị trí chủ tịch, cả ông Tuấn và ông Dũng đã gắn bó với VFF trong thời gian qua, nhưng chưa thấy những đóng góp lớn của các ông này giúp thay đổi Bóng đá VN. 

Trong tổ chức Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) ở các nước trên thế giới, vị chủ tịch hiếm khi là người của nhà nước. Bởi người đứng đầu LĐBĐ không nhất thiết phải là chính trị gia hay là người trước đây từng mặc quần đùi áo số - tức là hiểu biết về chuyên môn.

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Tiến Thành, vị Chủ tịch mà Bóng đá VN cần nhất lúc này là người làm được việc, có đam mê, tâm huyết vực dậy Bóng đá VN và đặc biệt phải có tiềm lực kinh tế mạnh, có tầm ảnh hưởng lớn để có thể thực hiện những quyết sách táo bạo.

Từ trước đến này, người hâm mộ VN cũng bàn nhiều vì sao VFF không mạnh dạn mời những người hết mình vì bóng đá mà những việc làm của họ đã được kiểm chứng như ông Đỗ Quang Hiển, Đoàn Nguyễn Đức hay Võ Quốc Thắng ngồi vào ghế chủ tịch Liên đoàn. Bởi các ông này đã thể hiện sự đam mê, muốn thay đổi Bóng đá VN qua những gì họ đã làm.

Ông Đỗ Quang Hiển đầu tư lớn để xây dựng 2 CLB mạnh và sạch là Hà Nội T&T và SHB.Đà Nẵng. Ông Đoàn Nguyên Đức không tiếc tiền để xây dựng Học viện bóng đá HAGL JMG Arsenal không ngoài mục tiêu đào tạo nhân tài cho Bóng đá VN. Ông Võ Quốc Thắng thu xếp công việc để đứng ra điều hành VPF giúp các giải đấu ở VN hấp dẫn hơn.

Nếu thuyết phục được một trong các vị này ngồi vào ghế chủ tịch VFF, thì tin rằng ít nhiều Bóng đá VN sẽ có sự thay đổi trong tương lai gần.

 
Ông Trần Quốc Tuấn có quan hệ khá tốt với AFC và các LĐBĐ thành viên - Ảnh: Ngô Nguyễn

Ở vị trí Tổng thư ký, ông Trần Quốc Tuấn quay lại là thích hợp, bởi ông Tuấn có quan hệ khá tốt với AFC và các LĐBĐ thành viên. Tuy nhiên, nếu lại được tin tưởng, thiết nghĩ ông Tuấn phải toàn tâm hơn vì Bóng đá VN.

Bởi trong thời gian tại vị trước đây, ông Tuấn thường bị tai tiếng vì thường xuyên lấy suất đi giám sát ở tất cả các giải lớn giải nhỏ vì quyền lợi của riêng mình, không còn thời gian để quan tâm điều hành bóng đá, việc chính mà ông Tổng thư ký phải ưu tiên hàng đầu.

Chính vì thế, các thành viên ban chấp hành nhiệm kỳ mới, những người đã quá am hiểu Bóng đá VN, cần có quyết định đúng đắn trong việc đề cử ứng viên ngồi vào ghế nóng, nếu không Bóng đá VN cứ mãi làm buồn lòng người hâm mộ.

Chủ tịch VFF khóa tới phải là người có quan hệ rộng

Trong số các CLB chưa đề cử ứng viên chủ tịch VFF có Sông Lam Nghệ An mà theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao SLNA Nguyễn Hồng Thanh: “Tôi muốn chủ tịch VFF khóa mới phải là một chính khách tầm thứ trưởng trở lên, có uy tín, am hiểu bóng đá, tâm huyết và đặc biệt phải tự nguyện ngồi vào chiếc ghế nóng sau khi được đề cử.

Chứ nếu họ không muốn được bầu mà ép xuống thì rất khó làm. Hoặc một doanh nghiệp tầm cỡ, có kế hoạch phát triển dài hơi, hiệu quả vì Bóng đá VN thời gian qua không được “ngon” lắm”.

Còn ông Dương Nghiệp Chí, nguyên chủ tịch VFF, nói: “Tôi muốn VFF khóa tới cần kết hợp với các Bộ, ngành có liên quan để cùng triển khai đề án xổ sổ bóng đá và nếu thu được nhiều lợi nhuận, nên nộp vào ngân sách nhà nước rồi từ đó nhà nước đầu tư lại cho bóng đá.

Mà muốn đề án này có thể thành hiện thực, vai trò chủ tịch VFF cực ký lớ. Tôi thực sự mong mỏi, chủ tịch VFF khóa tới phải là người có quan hệ rộng, có uy tín thực sự. Chủ tịch phải có tầm về chính trị nhất định trong xã hội”.

Lan Phương

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.