Bóng đá Việt Nam: Chữ chuyên nghiệp ở tuổi 20 của V-League

21/08/2021 08:43 GMT+7

V-League đã bước qua tuổi 20 khoác lên mình tấm áo chuyên nghiệp. Bóng đá Việt Nam đang chứng kiến đà phát triển mạnh mẽ từ kỹ chiến thuật của các cầu thủ trẻ, các HLV đến cấp đội tuyển quốc gia. Nhưng bản thân một bộ phận những người làm bóng đá vẫn chưa hiểu trọn vẹn yếu tố cơ bản nhất của V-League là 2 chữ “chuyên nghiệp”.

Màn đôi co giữa Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) với Chủ tịch CLB Hải Phòng Văn Trần Hoàn trong 2 ngày qua là ví dụ buồn. VPF cáo buộc ông Hoàn công kích, bôi nhọ uy tín công ty này, gửi văn bản chính thức bị chê là quá dở và... rảnh! Điều này đã dẫn đến việc ông Hoàn tố ngược VPF “đe dọa”, ép các CLB phát ngôn theo cách VPF muốn khiến cho dư luận rùm beng.
Không chỉ là xấu mặt, vụ việc cho thấy quan hệ giữa VPF và các CLB V-League có quá nhiều xung khắc, không tồn tại âm ỉ nữa mà đã bộc phát. Nó xuất phát từ việc VPF nhiều lần phớt lờ nguyện vọng của các CLB, không thuyết phục được họ bằng năng lực khoa học, sự minh bạch mà chỉ tìm cách áp đặt ý chí của mình. VPF biết rõ gần 2/3 CLB V-League không muốn V-League 2021 kéo dài nhưng vẫn lập lờ con số khi thống kê, cộng gộp các đại diện hạng nhất vốn ở một đẳng cấp và quy mô bóng đá khác hẳn. VPF bất chấp tất cả bằng mọi giá kéo giải sang đến tận tháng 2.2022 khiến các CLB từ bất bình chuyển sang tức giận. Những đòi hỏi về sự minh bạch tài trợ, tài chính là không của riêng gì ông Hoàn mà từ nhiều CLB nhưng không được VPF đáp ứng. Nói cách khác VPF lẽ ra cần chủ động họp trực tuyến để lắng nghe, cầu thị, giải thích thỏa đáng để tìm sự đồng thuận trong cách giải quyết thì lại đôi co với các CLB một cách máy móc dẫn đến những chỉ trích qua lại không hay.
Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Mai Liêm Trực hơn 15 năm trước từng nói: “Mặt bằng VFF thấp hơn mặt bằng xã hội”. Câu này đang đúng với VPF hiện nay khi tổ chức này đúng ra cần có nguyên tắc ứng xử chuyên nghiệp đáng lý phải chuẩn mực thì lại chính thức hóa một câu chuyện “lông gà, lông vịt” và đẩy mọi thứ đi xa. Điều này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của những người điều hành và góp phần “gây hình ảnh xấu đến bóng đá Việt Nam”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.