Bóng đá Việt Nam có nên coi SEA Games là “mặt trận thứ yếu”?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/04/2019 19:01 GMT+7

Thái Lan hiện đặt quyết tâm rất cao để bảo vệ ngôi vô địch môn bóng đá nam SEA Games 2019 nhằm lấy lại vị thế trước sự trỗi dậy của Việt Nam (VN). Bóng đá VN cũng có cùng mục tiêu tương tự. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thành công ở nhiều cấp đội tuyển ở tầm châu lục, bóng đá VN có lẽ sẽ phải nhìn lại việc đưa ra tầm nhìn xa hơn, trong đó SEA Games có thể chỉ được xem là “mặt trận thứ yếu”.

Dĩ nhiên, bất kỳ người hâm mộ VN nào cũng đều mong muốn đội nhà sẽ đoạt vinh quang ở SEA Games năm nay. Đó cũng là mục tiêu mà Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) trao cho HLV Park Hang-seo và các cộng sự. Hơn nữa, khi đã bước vào một giải đấu, nhất là môn thể thao “vua” thì không ai không muốn lên ngôi cao nhất, vì màu cờ sắc áo, vì sự kỳ vọng và sự cổ vũ của người hâm mộ, đặc biệt hơn bóng đá VN đang khát khao muốn chấm dứt “cơn hạn” vô địch SEA Games sau 60 năm chờ đợi.
[VIDEO] TUYỂN U.18 VIỆT NAM LÊN ĐƯỜNG SANG HỒNG KÔNG
Bóng đá VN bị xếp ở nhóm hạt giống số 4 môn bóng đá nam tại SEA Games 2019 CHỤP MÀN HÌNH
Ở SEA Games 2019 tại Philippines (khai mạc vào tháng 11), nỗi ám ảnh thành tích tệ ở SEA Games của bóng đá VN lại dấy lên khi tuyển U.22 + 2 (độ tuổi theo quy định mới của môn bóng đá nam) bị xếp vào nhóm hạt giống số 4 cùng với Lào, Campuchia, Timor Leste và Brunei. Việc phân chia nhóm hạt giống này dựa trên thành tích của các tuyển ở SEA Games 2017, nơi mà tuyển VN bị loại ở vòng bảng. Điều này đã khiến U.22 VN phải đối mặt với khó khăn khi sẽ đối mặt với nhiều đội bóng lớn ở Đông Nam Á thuộc nhóm hạt giống số 1 (Thái Lan, chủ nhà Philippines), nhóm 2 (Malaysia, Indonesia) và nhóm 3 (Myanmar, Singapore). Lễ bốc thăm dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9.
HLV Park Hang-seo đã đưa bóng đá VN lên một tầm cao mới ĐỘC LẬP
Nếu xét trên thành tích trong hơn 1 năm qua thì có cảm giác không công bằng với bóng đá VN sau những thành công ở Giải vô địch U.23 châu Á (á quân), bóng đá nam ASIAD 18 (vào bán kết), AFF Cup (vô địch) và Asian Cup 2019 (vào tứ kết). Những kỳ tích dưới sự lèo lái của HLV Park Hang-seo đã nâng tầm bóng đá VN vượt khỏi khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là qua mặt kình địch Thái Lan.
Đáng nói là theo đánh giá của giới chuyên môn, thành công của VN có được không những từ tài cầm quân của HLV Park Hang-seo, mà còn là kết quả của hệ thống đào tạo trẻ. Điều này đã giúp bóng đá VN thời gian gần đây luôn nhận được sự tôn trọng mỗi khi đối đầu với các đối thủ mạnh ở châu Á.

tin liên quan

Bóng đá Việt Nam và cơ hội vươn tầm quốc tế
Các HLV, chuyên gia, người tâm huyết với bóng đá nước nhà đều có chung nhận định rằng thành công của tuyển VN, tuyển U.23 vừa qua có công lớn từ công tác đào tạo trẻ và các giải đấu trẻ được tổ chức bài bản.
Trước sự thành công vượt bậc của bóng đá VN và nhất là khi tuyển U.23 thua tan tác thầy trò Park Hang-seo 0-4 ở vòng loại Giải vô địch U.23 châu Á hồi tháng trước, bóng đá Thái Lan đã đặt mục tiêu rất cao cho việc bảo vệ ngôi vô địch bóng đá nam SEA Games năm nay nhằm ít nhiều khẳng định lại vị thế ở Đông Nam Á.
Thậm chí, tờ Siam Sports hôm 16.4 còn có bài viết để khẳng định vị thế của bóng đá Thái Lan ở đấu trường SEA Games (16 lần vô địch), và cũng không quên nhắc tuyển U.22 VN rơi vào nhóm hạt giống số 4 và đang mòn mỏi chờ chiếc HCV môn bóng đá nam suốt 60 năm như một cách “mỉa mai”. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan cũng đặt 2 mục tiêu tối thượng cho tuyển U.23 là vô địch SEA Games và giành 1/3 chiếc vé dự Olympic 2020 tại Giải vô địch U.23 châu Á vào đầu năm tới, giải đấu mà họ đăng cai.
Trở lại với bóng đá VN, khi đã đạt đến một tầm cao mới, VFF phải tận dụng đà thăng tiến để đặt ra một tầm nhìn cao và xa hơn. Đó là coi đấu trường SEA Games là nơi để tạo cơ hội cho các tuyển thủ trẻ hơn ( U.21) so với độ tuổi quy định của giải để cọ xát, lấy kinh nghiệm nhằm tạo nguồn cho tuyển quốc gia hướng đến những đấu trường vượt ra ngoài khu vực Đông Nam Á. Đó là cách mà những nền phát triển của châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar… đã và đang làm từ lâu mỗi khi gửi các đội tuyển trẻ đến với các giải đấu U.23, ASIAD… Bởi mục tiêu của họ là Asian Cup, Olympic và World Cup.
Bóng đá Thái Lan (trái) quyết tâm lấy lại vị thế bằng cách bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 2019 ĐỘC LẬP
Vậy tại sao bóng đá VN không thể coi SEA Games chỉ là một “mặt trận thứ yếu”? Bởi sau thành công hơn 1 năm qua, người hâm mộ VN đang đặt nhiều niềm tin và sự kỳ vọng vào các đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nối tiếp sự trỗi dậy ở các đấu trường châu lục, gần nhất là vòng loại World Cup 2022 và Asian Cup 2023 khởi tranh từ tháng 9 năm nay kéo dài ít nhất đến tháng 6.2020 (kết thúc vòng loại thứ 2), kế đến là Giải vô địch U.23 châu Á vào đầu năm tới.
Hơn nữa, nếu dồn toàn lực cho SEA Games 2019, HLV Park Hang-seo có thể sẽ phải gặp viễn cảnh những tài năng như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu… (những cầu thủ dự kiến sẽ dự SEA Games 2019 nhưng đang là nhân tố quan trọng của tuyển U.23 và quốc gia) dễ dính chấn thương do phải vắt kiệt sức ở nhiều đấu trường, ảnh hưởng đến mục tiêu lớn hơn của bóng đá VN. Bài toán này rất đáng để VFF suy ngẫm nếu không muốn bóng đá VN lại vẫn loay hoay ở “vùng trũng”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.