Bóng đá VN cần một tổng công trình sư

24/12/2010 23:29 GMT+7

Sau thất bại AFF Cup, bóng đá VN đã đến lúc cần có một giám đốc kỹ thuật hoạch định chiến lược để đảm bảo nền tảng cho tương lai.

HLV Riedl hay Calisto chỉ thành công lâu dài ở VN nếu có một công trình sư hỗ trợ - Ảnh: Khả Hòa

Sau thất bại AFF Cup, bóng đá VN đã đến lúc cần có một giám đốc kỹ thuật hoạch định chiến lược để đảm bảo nền tảng cho tương lai.

Đối với nhiều nền bóng đá mạnh trên thế giới, chức danh giám đốc kỹ thuật bao giờ cũng rất cần thiết trong việc hoạch định một kế hoạch dài hơi cho các đội tuyển, thậm chí là người trực tiếp theo dõi và phát hiện nhân tố mới giúp cho HLV trưởng có cơ sở gọi vào đội tuyển.

Giám đốc kỹ thuật còn là đối tác tương tác với HLV trưởng các đội tuyển, giúp họ hình thành lối chơi trên cơ sở thống nhất kế hoạch huấn luyện và có sự giám sát chặt chẽ chu kỳ huấn luyện của các đội tuyển một cách xuyên suốt. Xét cụ thể từng trận đấu, giám đốc kỹ thuật còn là người trực tiếp tư vấn cho HLV trưởng để xây dựng lối đá phù hợp, kịp thời cùng HLV trưởng và BHL rút kinh nghiệm sau mỗi trận đấu để có những giải pháp thống nhất cho những trận đấu tiếp sau. Nói chung vai trò của giám đốc kỹ thuật chính là cố vấn, đứng phía sau đội tuyển, nhưng luôn là người tạo ra lực đẩy cho đội tuyển tiến bộ hơn.

Trước đây bóng đá VN có ông Rainer Willferd, người Đức giữ vai trò giám đốc kỹ thuật. Bằng kinh nghiệm phong phú và khả năng sư phạm cao, ông đã đóng  góp rất nhiều cho bóng đá VN trên 2 phương diện đào tạo trẻ và xây dựng lối đá cho từng giải đấu với BHL các đội tuyển một cách chỉn chu. HLV Riedl đã từng rất thích cộng tác với ông Rainer vì ông đã bổ sung được một số điểm mạnh mà ông Riedl còn thiếu.

Chẳng hạn ông Riedl vốn là mẫu HLV rất chi tiết trong việc chuẩn bị các giáo án huấn luyện và đấu pháp cho trận đấu, biết cách sử dụng tối đa năng lực cầu thủ, biết xây dựng lối chơi trên nền tảng chắc chắn với chủ trương trước khi ghi bàn thì phải bảo vệ cầu môn trước, cũng như rất linh hoạt trong cách vận hành các hệ thống chiến thuật. Nhưng khi có ý kiến của ông Rainer trong việc phát huy nền tảng cầu thủ trẻ cũng như thổi vào sự tự tin cho họ, lập tức ông Riedl đã có những điều chỉnh phù hợp.

Bằng chứng là cách chơi càng về sau của tuyển VN vừa hiện đại, vừa hừng hực nhưng cũng rất chắc chắn, đặc biệt là không để thua những trận ngớ ngẩn với tỷ số cách biệt, nhiều lúc đã biết cách thắng những đội bóng trên cơ mình như thắng Hàn Quốc ở vòng loại giải châu Á năm 2004 hay sau này vào đến tứ kết Asian Cup 2007, vòng loại thứ ba Olympic 2008.

Tương tự như vậy năm 2002, khi tôi làm trợ lý, tôi đã từng là chứng nhân khi hai ông Calisto và Rainer kết hợp với nhau tại Tiger Cup Indonesia. Tôi còn nhớ có lần hai ông đã bàn bạc rất kỹ, thậm chí đã tranh cãi với nhau về cách chơi trong trận hòa chủ nhà Indonesia 2-2. Tất nhiên ông Calisto quyết định trên sân, nhưng ý kiến của ông Rainer rất bổ ích.

Bởi chúng ta nên biết rằng ông Calisto với phong cách La-tinh luôn tìm cho mình sự thử thách và thay đổi cho cái mới, đôi lúc thích mạo hiểm trong cách chơi để tạo bùng nổ, khi có chất khoa học và tính chặt chẽ theo trường phái Đức của ông Rainer đi cạnh thì tuyệt vời vô cùng. Thế nên một trong các nguyên nhân thất bại của tuyển VN ở AFF Cup vừa rồi chính là không có một người hỗ trợ cho ông Calisto để giúp tạo sự ổn định cho tư tưởng chơi tấn công uyển chuyển của ông.

Chính ông Calisto tâm sự với tôi rằng ông rất thích lối đá titi-taqua của tuyển Tây Ban Nha và luôn muốn tuyển VN chơi theo hướng đó. Nhưng ông đã không có người giúp đỡ để ổn định nền tảng thể lực cũng như tâm lý cho các cầu thủ trong từng trận đấu cụ thể nên một mình ông phải vẫy vùng, đôi lúc không giải tỏa được căng thẳng.

Đã đến lúc bóng đá VN cần phải có một tổng công trình sư. Phải bố trí một chuyên gia nước ngoài am hiểu hoặc HLV VN đủ tầm tham mưu tư vấn với ông Calisto. Như hiện nay, hội đồng HLV gần như hữu danh vô thực, còn người đứng đầu ban các đội tuyển LĐBĐ VN lại quá thiếu kinh nghiệm và chưa có uy tín về chuyên môn, thậm chí trưởng đoàn bóng đá VN vừa rồi cũng chưa đủ bản lĩnh chuyên môn tiếp sức cho ông Calisto thì làm sao góp phần xốc đội tuyển lên được.

HLV Vũ Tiến Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.