Bóng đá VN học gì từ World Cup ?

17/07/2014 03:15 GMT+7

Thành công của bóng đá Đức là một hình mẫu cho tất cả mọi người. Nhưng đó là bài học về sự hoàn hảo mà đối với những nền bóng đá chưa phát triển mạnh như của chúng ta thì đó là một cái gì đó quá xa vời. Có lẽ điều bóng đá Việt nên hướng tới là những bài học từ các đội bóng khác.

Thành công của bóng đá Đức là một hình mẫu cho tất cả mọi người. Nhưng đó là bài học về sự hoàn hảo mà đối với những nền bóng đá chưa phát triển mạnh như của chúng ta thì đó là một cái gì đó quá xa vời. Có lẽ điều bóng đá Việt nên hướng tới là những bài học từ các đội bóng khác.

 >> World Cup và bệnh tình của Bóng đá Việt Nam
 >> Vua áo đen' gây nhức nhối bóng đá Việt Nam
 >> Bóng đá Việt Nam 'bay' cùng HLV Toshiya Miura

 Tuyển VN trở lại với đấu pháp 4-4-2 với 2 mũi nhọn Công Vinh - Hải Anh giống cách thức như Hà Lan đã áp dụng - Ảnh: Khả Hòa
Tuyển VN trở lại với đấu pháp 4-4-2 với 2 mũi nhọn Công Vinh - Hải Anh giống cách thức như Hà Lan đã áp dụng - Ảnh: Khả Hòa

Họ không có được sự toàn diện như người Đức, nhưng vẫn đạt được những thành công nhất định.

Khi nhận chức HLV trưởng ĐTQG VN, được hỏi về lối chơi của đội tuyển VN trong tương lai, ông Toshiya Miura đã tuyên bố: "Tôi sẽ lựa chọn lối chơi của đội tuyển dựa trên sức mạnh của các cầu thủ". Lúc đó thì mọi thứ có vẻ hơi mơ hồ, nhưng qua chiến thắng 6-0 trong trận ra mắt trước Myanmar và đặc biệt là qua các bài học lớn ở World Cup thì rõ ràng đó là những tuyên bố có cơ sở. Bóng đá VN trong tương lai gần sẽ không thể có được sự hoàn hảo như người Đức nên rất khó mà xây dựng ngay một lối chơi, một triết lý chơi và theo đuổi nó bằng mọi giá. Cách tốt nhất mà bóng đá chúng ta có thể làm ở thời điểm hiện tại chỉ là tận dụng tất cả những gì mình có, sắp xếp và tổ chức mọi thứ thật hợp lý và cố gắng phát huy tối đa những ưu điểm của mình.

Chẳng hạn việc trở lại với sơ đồ 4-4-2 cổ điển nhưng có sự cách tân, hoán đổi vị trí linh hoạt giữa các cầu thủ cũng đã giúp HLV Miura khai thác được sức mạnh và khả năng càn lướt của phát hiện mới Hải Anh, đồng thời khơi dậy bản năng sát thủ của Công Vinh trong việc chọn vị trí và kỹ năng dứt điểm khi được thi đấu gần với khung thành đối phương. Đó chính xác là những gì mà Hà Lan và HLV Van Gaal đã làm.

Hay cách nhà cầm quân người Nhật chú trọng việc tìm hiểu tâm tư cầu thủ, siết chặt công tác quản lý, chú trọng vào từng chi tiết của buổi tập cũng sẽ giúp đội tuyển có được một bầu không khí trong lành và đoàn kết, một tinh thần quyết tâm và khát khao cống hiến. Cùng với đó là những buổi tập, những trận thi đấu được chuẩn bị và tổ chức kỹ càng, chi tiết cũng sẽ giúp các cầu thủ có ý thức hơn trong việc chấp hành nội quy cũng như thực hiện nghiêm đấu pháp, kỷ luật chiến thuật. Đó sẽ là vũ khí đặc biệt của những đội bóng nhỏ khi bước vào đấu trường lớn.

Trong quá trình World Cup diễn ra HLV Miura theo dõi sát sao tất cả các trận đấu. Ông quan tâm đến trận đấu từ nhiều khía cạnh. Thậm chí ông đã áp dụng ngay cách thức tổ chức những tình huống cố định của đội tuyển Đức cho các cầu thủ VN trong trận đấu với Myanmar, như việc các trung vệ có chiều cao tốt xuất hiện trong khu 16 m 50, các tiền đạo liên tục chạy chỗ để tạo sự quấy rối và mất tập trung của đối phương, các tiền vệ chiếm các khoảng trống nhạy cảm trước khu vực 16 m 50 để lạnh lùng dứt điểm. Ngoài ra ông cũng đang suy nghĩ đến sự cách tân trong vai trò libero như cách Rafael Marquez đã thực hiện cùng tuyển Mexico. Đó chỉ là vài chi tiết nhỏ, nhưng nó cũng cho thấy thái độ nghiêm túc và cả sự ham học hỏi cầu tiến của ông thầy Nhật.

Tất nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu. Nhưng từ nghệ thuật sắp đặt và vận dụng linh hoạt của các đội bóng ở World Cup đã lóe lên hy vọng và niềm tin cho HLV Miura và cả nền bóng đá VN.

Hôm qua VFF tổ chức lễ mừng sinh nhật lần thứ 51 cho HLV Toshiya Miura. Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn bày tỏ kỳ vọng nhà cầm quân người Nhật này sẽ mang lại luồng gió mới cho bóng đá VN. Ông Miura cho biết ông cũng cảm nhận rất rõ về tình cảm, sự yêu mến, quý trọng mà người hâm mộ VN dành cho ông và đó cũng là động lực quan trọng để ông không ngừng nỗ lực, đóng góp công sức vì sự phát triển của bóng đá VN, vì mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai nước VN - Nhật Bản. (T.K)

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.