Bóng đá VN phải làm lại từ đầu

29/09/2013 03:00 GMT+7

Trong buổi lễ tổng kết mùa giải 2013 và hội thảo chuẩn bị mùa giải 2014 do VPF tổ chức vào hôm qua, nhiều ý kiến đề nghị phải quyết liệt làm mới bóng đá VN.

Trong buổi lễ tổng kết mùa giải 2013 và hội thảo chuẩn bị mùa giải 2014 do VPF tổ chức vào hôm qua, nhiều ý kiến đề nghị phải quyết liệt làm mới bóng đá VN.

Các ông Võ Quốc Thắng, Lê Hùng Dũng và Đoàn Nguyên Đức tại buổi hội thảo (từ trái sang) - d
Các ông Võ Quốc Thắng, Lê Hùng Dũng và Đoàn Nguyên Đức tại buổi hội thảo (từ trái sang)
 - Ảnh: bạch Dương
 

“Các anh đưa 100 triệu cho 90 phút thì ai mà không nhận”

Như những cuộc tổng kết trước đây, ông bầu Đoàn Nguyên Đức vẫn là người có những phát biểu máu lửa nhất. Chính ông Đức đã làm nóng hội nghị với phát biểu: “Chúng ta không thiếu những người thông minh, tài giỏi, nhưng tại sao lại để tình cảnh bóng đá cứ mãi như thế này. Bây giờ phải làm quyết liệt, chứ không thể cứ cả nể những người quen biết. Làm mới bóng đá VN tôi nghĩ không quá khó, hoàn toàn trong khả năng mà chúng ta có thể làm được. Trước hết hãy bắt đầu từ vấn đề trọng tài. Đội ngũ trọng tài VN vẫn có những người tốt, nhưng cũng có nhiều người đã quá tệ lắm rồi. Chúng ta phải đào tạo đội ngũ trọng tài mới, sử dụng người trẻ, cho dù họ yếu năng lực nhưng có nhiệt huyết, đạo đức. Cả đội ngũ giám sát trọng tài cũng vậy, lâu nay trọng tài bị kỷ luật, còn giám sát trọng tài thì chẳng sao cả, có nhiều người còn chấm điểm rất cao cho trọng tài điều hành không tốt. Trọng tài nào tiêu cực, chúng ta đều biết rõ cả, nhưng chúng ta chỉ không muốn xử mà thôi. Đâu cần thiết phải nhờ đến công an, đâu cần phải hình sự hóa bóng đá, cái quan trọng là chúng ta có muốn làm hay không mà thôi”.

Đồng quan điểm với ông Đoàn Nguyên Đức, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, nói: “Mùa bóng 2014 là thời cơ thuận lợi để cơ cấu toàn bộ nền bóng đá VN. Nếu tiếp tục trong Ban Thường vụ VFF, điều quan trọng số một với tôi vẫn là cải tổ trọng tài. Bởi mùa giải nào trọng tài cũng bị kiện tụng, đặc biệt mùa này thì ồn ào hơn. Để trọng tài tốt hơn, các ông chủ đội bóng cần phải chấp nhận chơi với thực lực của mình, mạnh được yếu thua. Chứ ông nào cũng lo trọng tài khi đến sân nhà để ép đội kia, thì sẽ lãnh ngay hậu quả nhãn tiền. Trọng tài dù có học vị tiến sĩ, nhưng nếu các ông đưa 100 triệu đồng cho 90 phút thì ai mà chẳng nhận”.

Không còn chuyện mua suất lên hạng

Trong phát biểu của mình, ông Lê Hùng Dũng nói: “Phải bỏ ngay việc kêu các CLB ký cam kết không tiêu cực trước mùa giải vì nó là việc rất buồn cười. Ký để làm gì khi năm nào cũng có những trận không trung thực. Mùa giải tới, chúng tôi đề xuất việc không có chuyện mua suất lên hạng. Giải nào có bao nhiêu đội sẽ đá bấy nhiêu chứ không còn cảnh lộn xộn như trước đây. Chính chất lượng mới quyết định giải đấu chứ không phải số lượng. Đội nào muốn thi đấu thì phải có năng lực chuyên môn và phải đảm bảo tài chính 35 tỉ đồng mới đủ điều kiện dự giải”.

Về chuyện Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) bỏ giải, ông Lê Hùng Dũng cho rằng Ban Tư vấn đạo đức đã dựa vào tin nhắn rác để ép Ban Tổ chức, Ban Kỷ luật trừ điểm XTSG. Theo ông Dũng đây là điều không phù hợp, thiếu cơ sở pháp lý vì nếu xử XTSG thì phải xử nhiều CLB khác.

Trước ý kiến của ông Lê Hùng Dũng, Phó ban Tư vấn đạo đức Nguyễn Văn Vinh, nói: “Chúng tôi không đồng tình ý kiến của ông Dũng, bởi chúng tôi chỉ là những người tư vấn chứ không thể ép buộc ai. Ban Kỷ luật không phải là những người ngờ nghệch để nghe theo chúng tôi. Đã làm gì chúng tôi sẽ làm đến cùng và Ban Tư vấn đạo đức sẽ tiếp tục công việc của mình để hỗ trợ VPF giúp bóng đá VN tốt lên”. 

Cũng trong chiều qua, VPF đã tổ chức gala trao giải cho các CLB, HLV, cầu thủ đoạt giải cao trong mùa bóng 2013 tại Nhà thi đấu Quân khu 7.

Theo đó, giải thưởng cho các đội ở V-League 2013 được trao như sau: Hà Nội T&T vô địch: 4 tỉ đồng; SHB Đà Nẵng hạng nhì: 2 tỉ đồng; Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hạng ba: 1 tỉ đồng. HAGL đoạt giải phong cách: 200 triệu đồng; Hội CĐV Sông Lam Nghệ An - cổ vũ tốt nhất: 20 triệu đồng; HLV Phan Thanh Hùng - HLV xuất sắc nhất: 20 triệu đồng; Gonzalo Damian Marronkle (Hà Nội T&T) - Cầu thủ xuất sắc nhất: 20 triệu đồng; Vua phá lưới: Gonzalo Damian Marronkle và Samson K.Olaleye (Hà Nội T&T): 20 triệu đồng.

Quang Huy

>> Danh thủ Junichi Inamoto: Bóng đá VN sẽ thành công trong thời gian tới
>> Bóng đá VN cần công khai, minh bạch
>> Bóng đá VN “máu” AFC Cup
>> Tiềm năng bóng đá VN đủ sức dự VCK World Cup
>> Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: Bóng đá VN hiện tại chỉ vì tiền
>> Bóng đá VN còn thiếu gì ?
>> Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: “Môi trường bóng đá VN ảnh hưởng đến đội tuyển”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.