Các trọng tài tránh nói đến... tiền

09/06/2013 08:05 GMT+7

Cả 4 bản tường trình của 4 trọng tài liên quan đến nghi án nhận hối lộ lên đến trăm triệu đồng sau trận Thanh Hóa gặp Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3 V-League 2013, đều không có một chữ nào đả động đến… tiền.

Cả 4 bản tường trình của 4 trọng tài liên quan đến nghi án nhận hối lộ lên đến trăm triệu đồng sau trận Thanh Hóa gặp Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3 V-League 2013, đều không có một chữ nào đả động đến… tiền.

Theo lệnh triệu tập của lãnh đạo VFF, hôm qua 8.6, Trưởng ban Trọng tài (TT) Dương Vũ Lâm và Phó ban Đoàn Phú Tấn đã có “phiên điều trần” tại Tổng cục TDTT. 4 bản tường trình của 4 TT Đinh Hải Dương, Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà, Kiều Việt Hùng đã được “trưng” ra trước sự chứng kiến của ông Phạm Văn Tuấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Phó chủ tịch VFF (phụ trách quản lý TT), ông Phạm Trung - Trưởng phòng Điều hành TT VFF. Và cả 4 bản này đều không đạt yêu cầu bởi: “Nội dung sơ sài, nói chung chung, không hề nêu vấn đề đã nhận tiền hay không. Các bản tường trình đều viết tay và khá ngắn. Không có chữ tiền nào trong đó. Các TT chỉ tường thuật lại vài dòng là đã được Ban TT phân công, điều động nhiệm vụ ở trận Thanh Hóa gặp HAGL và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo những gì các TT đã viết thì họ chỉ nghe thông tin liên quan đến cá nhân mình trên các phương tiện thông tin đại chúng chứ không biết gì về vụ nhận hối lộ. Như vậy các TT đã chưa làm rõ bản chất vấn đề”, ông Phạm Văn Tuấn cho biết.


Tổ trọng tài trong trận Thanh Hóa - HAGL  - Ảnh: Ngô Nguyễn

Chưa thỏa mãn với nội dung tường trình, ông Tuấn đã đề nghị Ban TT phải làm việc trực tiếp với cả 4 TT ngay trong tối qua, và chậm nhất sáng nay 9.6 phải báo cáo lại cho lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng như VFF bằng một bản tường trình khác rõ ràng hơn. “Tôi yêu cầu bản tường trình này phải làm rõ toàn bộ diễn biến quá trình tác nghiệp của 4 TT tại Thanh Hóa. Trong thời điểm đó, đã gặp gỡ những ai, trước và sau trận đấu đã tiếp xúc với những người nào”.

Ban TT không thể vô can

Ông Phạm Văn Tuấn nói: “Ngoài các TT phải làm lại giải trình, chúng tôi cũng đã yêu cầu Ban TT cũng phải có tường trình thật tỉ mỉ về việc đã nhận thông tin TT nhận hối lộ từ nguồn nào, và sau đó đã xử lý ra sao, đã hợp lý hay chưa? Ngay trong ngày 9.6, tôi sẽ làm việc lại với Ban TT một lần nữa và chắc chắn chưa thể xử lý rốt ráo được vụ việc. Tuy nhiên, giả dụ có chuyện nhận hối lộ thật thì đó là một điều vô cùng đáng tiếc của bóng đá VN. TT hiện nay được nhận tiền bồi dưỡng từ VPF không phải thấp. Không để cho địa phương chi vì sợ tiêu cực, VPF cũng chi toàn bộ tiền ăn ở cho TT khi làm nhiệm vụ. Các TT cũng thường xuyên được giáo dục, răn đe về ý thức trách nhiệm. Trong buổi tập huấn TT, tôi đã nói TT hãy tự tu thân. Dĩ nhiên, vào lúc này chưa có gì xác định là TT đã ăn hối lộ vì còn phải chờ C45 điều tra”.

Nhiều khả năng, cả Trưởng và Phó ban TT đều phải nhận hình thức xử lý nghiêm khắc của VFF. Ngày 11.6, thường trực VFF sẽ xem xét việc này.

Ở một động thái khác, một lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - phòng chống tội phạm Bộ Công an (C45) đã cho biết, ngay trước khi nhận được công văn đề nghị vào cuộc của VFF, vì thông tin đăng tải trên Báo Thanh Niên, C45 đã chủ động cử cán bộ điều tra làm việc với một số người có liên quan đến vụ việc. Nhưng chi tiết của các cuộc làm việc đang được giữ kín.

Trọng tài Đinh Hải Dương: Không có chuyện dúi tiền

19 giờ tối qua, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn TT Đinh Hải Dương. Ông Dương tỏ ra rất mệt mỏi vì sự cố đang vây quanh mình và khẳng định lại thêm một lần nữa là cá nhân mình không nhận tiền hối lộ. Ông Dương nói: Sáng nay tôi không dám ra đường. Ở gia đình hay bạn bè ai ai cũng hỏi về vụ này khiến tôi rất khổ sở. Tôi là giáo viên nên không khi nào làm gì để mang tiếng xấu.

 TT Đinh Hải Dương tuyên thệ trước mùa giải
TT Đinh Hải Dương tuyên thệ trước mùa giải   - Ảnh: Ngô Nguyễn

Bản tường trình của anh và 3 đồng nghiệp đã không được lãnh đạo VFF chấp nhận. Anh đã viết nó và sẽ chỉnh sửa thế nào?

Đến thời điểm này, tôi chưa gặp Ban TT nên không biết phải viết cụ thể những gì. Tôi không biết 3 anh em khác viết gì nhưng với mình, tôi chỉ nói lại trận đấu đó đã điều hành ra sao. Nếu yêu cầu viết lại, tôi sẽ viết tỉ mỉ hơn nhưng nội dung cũng chẳng khác mấy bản tường trình lần đầu vì chắc chắn là không có chuyện nhận tiền. Trận đấu đó tôi bắt rất tốt. Tôi là thế hệ TT mới lên nên rất cần chứng tỏ năng lực của mình.

Lãnh đạo VFF rất muốn biết trước và sau trận đấu, tổ TT đã gặp ai. Anh có tiếp xúc với người lạ nào đó không?

Không hề! Nếu gặp gỡ ai thì chắc chắn đã có vấn đề. Trước trận, chúng tôi chỉ lo tập trung để hoàn thành tốt. Sau trận, anh em có đi ăn với nhau. Hình như là ăn thịt chó.

Anh nhớ lại xem, trong bữa tối đó, các anh có ngồi với ai không quen biết và có ai đó trả tiền bữa tối cho các anh hoặc dúi vào tay các anh tiền không?

Tổ TT và giám sát đi ăn với nhau, tiền ai người đó trả, chia nhau trả chứ không ai bao ai. Không một người lạ nào xuất hiện ở mâm cơm của chúng tôi. Càng không có chuyện dúi tiền. Phó ban TT Đoàn Phú Tấn có nói cho BTC giải biết là tổ TT của anh đã nhận tiền. Anh có sẵn sàng đối chất không? Tôi sẽ gặp thầy Tấn để hỏi rõ thực hư là tại sao có thông tin về nhận hối lộ. Tôi sẵn sàng đối chứng. Xin mọi người đừng vội vàng quy chụp lên đầu chúng tôi. Tôi rất mong C45 vào cuộc càng sớm càng tốt. LP


Lan Phương
(thực hiện)

>> 4 trọng tài V-League phải làm lại giải trình vụ nhận hối lộ
>> Nghi án trọng tài nhận hối lộ: Bộ Công an vào cuộc
>> C45 Bộ công an vào cuộc vụ trọng tài nhận hối lộ
>> Tổ trọng tài trận Thanh Hóa-HAGL phải giải trình
>> 3 trọng tài vắng mặt ở đợt tập huấn giữa mùa
>> VPF sẽ làm rõ vụ trọng tài nhận tiền
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.