Cần cấm hooligan đến sân

21/07/2010 09:29 GMT+7

8 hooligan Hải Phòng đã bị pháp luật trừng phạt về những sai phạm của họ. Phiên tòa ấy cho thấy vấn nạn hooligan đang gây ảnh hưởng xấu đến nền bóng đá Việt Nam như thế nào. Chống hooligan là điều bắt buộc phải làm, cho dù hết sức khó khăn.

Những cổ động viên quá khích như thế này cần phải cấm không cho vào sân nữa - Ảnh: Minh Hoàng

8 hooligan Hải Phòng đã bị pháp luật trừng phạt  về những sai phạm của họ. Phiên tòa ấy cho thấy vấn nạn hooligan đang gây ảnh hưởng xấu đến nền bóng đá Việt Nam như thế nào. Chống hooligan là điều bắt buộc phải làm, cho dù hết sức khó khăn.

Thế giới đã làm, nhưng...

World Cup 2010 tại Nam Phi, chúng ta từng chứng kiến Argentina cấm hàng ngàn hooligan nổi tiếng quậy phá của bóng đá nước này theo đội tuyển dự World Cup. Từ nước Anh, FA lập hẳn một danh sách gồm 3.200 kẻ quá khích gửi tới chủ nhà Nam Phi, nhằm giúp nước này có phương án đề phòng. Đức, Ý và một loạt liên đoàn bóng đá khác cũng thực hiện hành động tương tự.

World Cup là giải đấu lớn nhất và chỉ vừa kết thúc, nhưng những gì các nước và Nam Phi đã làm để bảo vệ World Cup chứng tỏ chống hooligan là cuộc chiến buộc phải làm. Nó đã được thực hiện từ nhiều thập niên trước tại các nền bóng đá phát triển. Năm 2005, liên đoàn bóng đá Đức từng cấm 25 hooligan đến SVĐ suốt đời sau một vụ bạo loạn.

Trong cuộc chiến trường kỳ này, các CLB và Hội CĐV luôn đóng vai trò tích cực. Ngay đầu năm 2010, nhiều người yêu bóng đá Anh hẳn chưa quên Manchester United từng ra lệnh cấm một hooligan có tên Adam Tesse đến sân Old Trafford suốt đời, sau khi anh này ném đồng xu vào mặt tiền đạo Craig Bellamy (Man City). 29 hooligan khác cũng bị cảnh sát tóm gọn nhờ sự phối hợp rất tốt giữa Hội CĐV M.U và nhà chức trách. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể của bóng đá Việt Nam, cuộc chiến chống hooligan không đơn giản như vậy.

Sẽ cấm cửa Hooligan

Bóng đá Việt Nam đã đến lúc phải hành động để loại bỏ hoàn toàn vấn nạn hooligan khỏi đời sống bóng đá, đặc biệt sau phiên tòa mà 8 CĐV quá khích đã phải trả giá trước pháp luật. Tuy nhiên, trước câu hỏi này, Trưởng ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá VN Nguyễn Hải Hường không giấu giếm sự ưu tư: “Bóng đá Việt Nam mới phát triển, có đặc thù riêng và sẽ không dễ để làm được như các nước châu Âu. Ở Anh hay Đức, các Hội CĐV liên hệ chặt chẽ với CLB, liên đoàn và danh sách hooligan luôn được nắm bắt kịp thời. Với BĐVN, hầu hết hội CĐV hoạt động tự phát, nên chắc chắn VFF không thể yêu cầu một bản danh sách CĐV quá khích”.

Họ có thể bị cấm đến sân xem bóng đá suốt đời. VFF có quyền làm thế, bởi chứng cứ liên quan đến hành vi của họ đã được công an cung cấp đầy đủ. Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét”_Ông Nguyễn Hải Hường

Ông Hường cũng nói thêm: “Chống hooligan là điều VFF luôn hướng đến. Những người nằm trong danh sách “đen” sẽ ngay lập tức bị cấm đến sân giống như nước ngoài vẫn làm. Vấn đề là trong hàng vạn CĐV tự phát đến sân mỗi tuần, làm sao dám bảo ai đó là hooligan. Nếu họ gây chuyện, bị cơ quan điều tra làm rõ hành vi, thì VFF mới có cơ sở xử lý”.

Với những khó khăn mà ông Hường đề cập, việc chống hooligan xem ra vẫn là hành trình đầy thử thách dành cho những người làm bóng đá Việt Nam. Khi chưa thể có một phương án quản lý, chế tài xử phạt xuyên suốt, thật khó để những vụ bạo loạn như trận XM.HP – Thể Công một năm trước, hay hàng loạt vụ bạo lực làm hoen ố hình ảnh bóng đá Việt Nam khác không tiếp tục tái diễn.

Ông Trưởng ban kỷ luật tiết lộ: “Sáng 20.7, tôi đã cùng làm việc với lãnh đạo VFF về vấn đề này để tìm giải pháp”. Một nội dung quan trọng trong buổi làm việc sáng qua (20.7) của ông Nguyễn Hải Hường và lãnh đạo VFF là việc xem xét hình phạt dành cho 8 hooligan Hải Phòng vừa bị đưa ra xét xử. Ông Hường khẳng định: “Họ có thể bị cấm đến sân xem bóng đá suốt đời. VFF có quyền làm thế, bởi chứng cứ liên quan đến hành vi của họ đã được công an cung cấp đầy đủ. Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét”.

Ông Hường cũng bày tỏ hy vọng vụ này sẽ là tiền lệ để xử phạt những hooligan sau này. Theo đó, bất kỳ CĐV nào bị cơ quan điều tra kết tội gây rối sẽ lập tức bị cấm đến sân vô thời hạn hoặc có thời hạn.

“Phải mạnh tay hơn nữa”


NSƯT Đức Trung – Chủ tịch Hội CĐV Viettel 

Phiên tòa lịch sử mà 8 hooligan đầu tiên của bóng đá Việt Nam đã phải hứng chịu khiến chúng ta đau xót. Nền bóng đá đang bị bôi bẩn và những người hâm mộ chân chính bị mang tiếng vì thiểu số những kẻ quá khích, những con sâu làm rầu nồi canh.

Công an đã vào cuộc. Nhưng để chống nạn hooligan, đã đến lúc VFF phải mạnh tay hơn thay vì cách hành xử thiếu quyết liệt trước đây. Những hooligan quá khích cần phải bị cấm đến SVĐ.


“Hooligan không phải chuyện riêng của XM.HP”

 
HLV Vương Tiến Dũng (XM.HP)

Đa phần CĐV Hải Phòng là những người yêu bóng đá cuồng nhiệt. Một nhóm hooligan quậy phá chỉ là số ít và đã khiến hình ảnh người hâm mộ Hải Phòng bị ảnh hưởng. Câu lạc bộ XM.HP ủng hộ VFF mạnh tay hơn, nhưng cần cân nhắc phạt đúng người, đúng tội. Nên nhớ, không chỉ XM.HP, nạn bạo lực đang tồn tại trên khắp các sân cỏ Việt Nam.

“Chống hooligan phải dựa vào ý thức cổ động viên”


Chủ tịch Nguyễn Hưng Thái (M.NĐ) 

Mùa giải này đã xảy ra khá nhiều vụ việc liên quan đến các CĐV quá khích. Dù vậy, tôi tin phần lớn CĐV đến sân với mục đích thưởng thức bóng đá chứ không phải quậy phá. Muốn dẹp bỏ những “ung nhọt” này, VFF nên khuyến khích ý thức tự giác từ chính các CĐV. Họ sẽ là cánh tay nối dài hiệu quả nhất.

Minh Thi (ghi) 

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.