Cần xử nghiêm vụ xúc phạm phóng viên

14/04/2010 01:01 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 11.4 vừa qua, phóng viên (PV) ảnh Duy Bùi của tờ Thể thao 24 giờ bị một nhóm người tại sân Thiên Trường xúc phạm nghiêm trọng. Hôm qua, cơ quan chủ quản của Duy Bùi đã có công văn gửi tới Chủ tịch LĐBĐVN (VFF), BTC giải và BTC sân Thiên Trường yêu cầu làm rõ sự việc.

PV Duy Bùi (bìa trái) tác nghiệp trên sân

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 11.4 vừa qua, phóng viên (PV) ảnh Duy Bùi của tờ Thể thao 24 giờ bị một nhóm người tại sân Thiên Trường xúc phạm nghiêm trọng. Hôm qua, cơ quan chủ quản của Duy Bùi đã có công văn gửi tới Chủ tịch LĐBĐVN (VFF), BTC giải và BTC sân Thiên Trường yêu cầu làm rõ sự việc.

Công văn viết: “Khi tác nghiệp tại sân Thiên Trường, PV Duy Bùi đã bị một số người lạ mặt không đeo thẻ của BTC sân ngăn cản không cho tác nghiệp. Nhóm người này đã có những hành vi thô bạo, chửi bới, áp tải gây thương tích cho PV Duy Bùi nhằm khống chế tước đoạt phương tiện hành nghề là máy ảnh hiệu Canon. Sau đó, nhóm người này đã tự tiện xóa hết những bức ảnh mà anh Duy Bùi lưu trong máy ảnh, đồng thời làm hư hại máy ảnh. Đây là việc làm vi phạm Luật Báo chí, đã làm tổn hại tới thân thể và hủy hoại phương tiện hành nghề của nhà báo”.

Ông Hoàng Lâm - Thư ký tòa soạn Báo Thể thao 24 giờ - cho biết: “Duy Bùi là người hiền lành, ngại va chạm. Bởi vậy chỉ sau khi từ Nam Định trở về Hà Nội, anh Bùi mới báo cáo toàn bộ sự việc với ban biên tập. Theo tôi, đây không còn là vấn đề cá nhân mà là một sự việc nghiêm trọng vi phạm Luật Báo chí. Trong quá trình báo cáo sự việc, anh Duy Bùi đã mô tả tỉ mỉ những hành động thô bạo, vô văn hóa của những người lạ mặt ở sân Thiên Trường, đồng thời chứng minh thương tích là những vết bầm tím ở tay, ở hai bên sườn. Tuy nhiên theo anh Bùi, vết thương tinh thần và mất lòng tin trong công tác tổ chức ở địa phương của BTC giải mới là điều quan trọng”.


Ông Nguyễn Văn Dịp (giữa) bị cáo buộc là một trong những người đã tấn công PV - Ảnh: C.T.V

Ông Lâm nói tiếp: “Chúng tôi thật sự bàng hoàng và căm phẫn với những hành động không thể chấp nhận được với những cá nhân được BTC sân Thiên Trường cho phép hoạt động trong khu vực sân bóng. Việc cản trở phóng viên tác nghiệp, lôi kéo, khóa tay kéo đi trước con mắt hàng ngàn khán giả là điều cần phải lên án. Chúng tôi đã nhận được clip do các đồng nghiệp ghi lại ở sân Thiên Trường, trong đó có hình ảnh Duy Bùi bị trấn áp”.

Anh Duy Bùi thì bức xúc: “Kể từ ngày làm báo đến nay, lần đầu tiên tôi bị xúc phạm danh dự như vậy. Không chỉ cấm tôi hành nghề, những người tấn công tôi còn chửi bậy rất tục tĩu. Lúc đó, tôi cảm thấy khá hoảng nhưng vẫn kịp nhận ra trong khoảng 8, 9 người quây quanh tôi có hai gương mặt mà tôi biết tên. Đó là anh Hiếu - trọng tài hạng nhất (Nguyễn Trung Hiếu - PV). Anh này không đeo thẻ của BTC sân. Và Nguyễn Văn Dịp, người đã từng bị kỷ luật cấm đến sân Thiên Trường ở mùa giải năm ngoái vì đã có hành vi hăm dọa cầu thủ Hà Nội T&T. Hai anh này đã ghì lấy tay tôi một cách khá hung bạo. Chính Dịp đã xóa hết ảnh trong máy khiến tôi mất hết dữ liệu quan trọng”.

Tuy nhiên hôm qua, chúng tôi đã liên lạc với Trung Hiếu, anh ta chối phăng rằng không tham gia vụ việc mà chỉ “tôi thấy sau khi lãnh đạo công an yêu cầu phải đưa PV ảnh ra khỏi sân vì không có áo bíp (áo dành riêng cho PV ảnh, PV truyền hình ở mỗi trận đấu - PV) thì tất cả đã nhào vào PV này”. Thực tế thì ngay từ đầu, BTC sân đã làm sai quy định khi không phát áo bíp cho các phóng viên tác nghiệp dưới sân.

Chứng kiến vụ tấn công PV Duy Bùi, trọng tài Ngô Quốc Hưng kể lại: “Lúc tôi đang lấy khăn thấm máu trên mặt thì thấy đông người kéo rất mạnh PV ảnh ra khỏi sân. Hành động rất phản cảm. Bản thân tôi là người bị chảy máu mà còn không ngại khi được chụp ảnh vì đó là bằng chứng. Nhưng tôi không hiểu lý do gì mà những người này lại ngăn cản PV chụp những hình ảnh quan trọng, lột tả được tính chất nghiêm trọng của vụ xô xát giữa cầu thủ hai đội Nam Định và ĐTLA. Bằng hành vi ngăn cản PV, chính những người của BTC sân đã sai một cách rõ ràng và sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi thô bạo của mình”.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với lãnh đạo VFF, nhưng hoặc không nghe máy hoặc không đồng ý trả lời. Về sự đối xử thô bạo đối với PV thuộc trách nhiệm xử lý của VFF với BTC sân và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nên chắc chắn những người có trách nhiệm không thể một lần nữa làm ngơ!

Phó chủ tịch phụ trách truyền thông VFF Nguyễn Lân Trung cho biết: “BTC giải sẽ có thông báo xử lý vụ bạo lực ở sân Thiên Trường, sẽ yêu cầu BTC các sân tăng cường siết chặt an ninh, tuyệt đối chỉ cho những người làm nhiệm vụ đeo thẻ của BTC xuống sân. Nếu BTC giải phát hiện người nào không có trách nhiệm xuống sân, gây cản trở các thành viên làm nhiệm vụ khác, BTC sân sẽ bị phạt rất nặng, có thể treo sân. BTC cũng sẽ yêu cầu giám sát phải nâng cao trách nhiệm, phải kịp thời phối hợp với BTC sân siết chặt an ninh trên sân. BTC cũng đề nghị các PV hợp tác tốt và tuân thủ các quy định về tác nghiệp trên sân (có thẻ, áo do BTC cung cấp) để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ và an toàn trong công việc”. (T.K)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.