Cầu thủ trẻ VN học lối đá tiqui-taca

26/06/2011 01:45 GMT+7

Cầu thủ VN duy nhất được huấn luyện chuyên sâu tại Học viện Aspire thông qua chương trình giấc mơ sân cỏ Nguyễn Thái Sung vừa hoàn thành gần nửa chặng đường đào tạo. Anh đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi:

Cầu thủ VN duy nhất được huấn luyện chuyên sâu tại Học viện Aspire thông qua chương trình giấc mơ sân cỏ Nguyễn Thái Sung vừa hoàn thành gần nửa chặng đường đào tạo. Anh đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi:

Sau nửa chặng đường học tại Aspire, Sung cảm thấy chuyên môn của mình có tiến triển?

Tôi có 3 năm được đào tạo tại Học viện Aspire (Qatar). Bây giờ đã gần một năm rưỡi và cảm nhận kỹ thuật, thể lực đang tiến bộ từng ngày. Không những được trui rèn với các bạn cùng trang lứa, được học những kiến thức chiến thuật tiên tiến từ các thầy của lò đào tạo Barca mà cả văn hóa đa dạng nữa. Các huấn luyện viên rất tận tâm và làm việc rất chuyên nghiệp, uốn nắn từng động tác, chỉ dạy từng đường bóng một cách cụ thể nhất và luôn đưa ra những phương pháp mới lạ giúp tôi khao khát rèn luyện và chứng tỏ mình.

Với hạn chế về hình thể so với các học viên đến từ các châu lục khác, Sung đã chọn cho mình lối chơi nào và có tin rằng mình sẽ trụ vững đến hết khóa học?

Đa số những cầu thủ cùng được đào tạo với tôi đến từ châu Phi và châu Mỹ nên họ rất cao to và khỏe. Khi thi đấu với họ trong đầu tôi luôn luôn có một suy nghĩ là phải đá nhanh và chơi thật đơn giản. Quan trọng nhất là phải thể hiện đúng tố chất vốn có của mình, có sao đá vậy để các thầy nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu từ đó khuyến khích hoặc chỉnh sửa cho mình những cái cụ thể. Cái thú vị nhất ở Học viện Aspire là cầu thủ thể hình không ngon như tôi lại không hề mặc cảm gì, ngược lại luôn chiếm được cảm tình của các HLV bởi các thầy đã và đang vận dụng lối chơi tiqui-taca mà Barca đang đá để rèn luyện cho chúng tôi. Không cần cao ráo, chỉ cần có sức mạnh và khôn khéo là có thể tập luyện để thích ứng và hoàn thiện được lối chơi đó.


Thái Sung trong trận đấu với tuyến trẻ của Barca tại Học viện Aspire - Ảnh: Đại Phong
 

Thái Sung có thể chia sẻ về việc học và cuộc sống tại Aspire?

Phải nói là Aspire là thiên đường dành cho bóng đá trẻ. Điều kiện ở đây quá tuyệt vời, sân bãi tập luyện, dụng cụ thi đấu và đồ dùng y tế đều rất là tốt và hiện đại. Tôi vừa mới thi học kỳ vào cuối tháng 5. Kết quả với 78/100 điểm khiến tôi cảm thấy vui vì đã nỗ lực hết mình.

Đâu là khó khăn nhất khi là cầu thủ VN duy nhất có mặt tại Aspire?

- Khó khăn lớn nhất là phải trui rèn ý chí bền bỉ và luôn tạo cho mình cảm giác chơi bóng một cách mạnh mẽ trong môi trường tập luyện thích hợp. Tôi có may mắn khi là cầu thủ VN đầu tiên đến đây và thường xuyên được cọ xát với tuyến trẻ của các CLB lớn như Barca, M.U, Arsenal, Milan hay Chelsea nên tôi rất muốn làm điều gì đó để sau này có cơ hội phục vụ cho sự phát triển của bóng đá VN.

Vậy Sung sẽ về lại VN sau 3 năm đào tạo bất chấp việc sẽ có nhiều cơ hội có thể ra nước ngoài thi đấu?

Tôi luôn tự nhủ mình có được như ngày nay là do quá trình đào tạo ban đầu ở Đà Nẵng cũng như điều kiện chơi bóng ở VN chắp cánh, nên trước sau gì cũng phải nỗ lực cống hiến cho đất nước. Dĩ nhiên nếu được Aspire tạo cơ hội, tôi cũng rất muốn thử thách một thời gian ngắn ở các CLB nước ngoài để có một bước tiến tốt làm nền tảng vững vàng nhằm phát triển tương lai sau này. Đ.P

Đại Phong
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.