Chấn chỉnh Ban Trọng tài

19/04/2013 04:00 GMT+7

Dư luận đang chờ đợi động thái tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là Tổng cục Thể dục thể thao trước những diễn biến nóng của bóng đá VN, trong đó quan trọng nhất là chấn chỉnh lại công tác trọng tài.

Dư luận đang chờ đợi động thái tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là Tổng cục Thể dục thể thao trước những diễn biến nóng của bóng đá VN, trong đó quan trọng nhất là chấn chỉnh lại công tác trọng tài.

“Năm nay số lượng trận đấu ở mỗi vòng ít hơn, nên chúng tôi có nhiều trọng tài (TT) giỏi để phân công. Quan điểm của Ban TT là ưu tiên sử dụng TT giỏi, tâm trong sáng, nên chắc chắn những TT nào vi phạm sẽ không được phân công nữa. Vì thế, tôi tin rằng công tác TT ở mùa giải 2013 sẽ tốt hơn, tạo nên sự an tâm với người hâm mộ” - đây là những lời cam kết của ông Dương Vũ Lâm - Trưởng ban TT trước khi V-League khởi tranh. Nhưng thực tế đã không diễn ra như thế.


Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm và Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn chưa thể hiện tốt trách nhiệm và khách quan khi điều hành công tác trọng tài - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Mới chỉ sau 3 vòng đấu, Trưởng BTC giải Trần Duy Ly đã thừa nhận với báo chí là công tác TT có nhiều sạn, nhiều TT đẳng cấp FIFA hẳn hoi nhưng vẫn mắc những lỗi khó tha thứ. Trong khóa tập huấn ngắn hạn trước mùa giải, những lỗi TT của mùa trước đã được mổ xẻ và rút kinh nghiệm thấu đáo. Nhưng tiếc thay, nhiều TT đã đi lại vết xe đổ. Chưa nói về khâu tư tưởng nhưng chỉ cần những sai lầm đơn thuần về mặt chuyên môn của TT cũng đã “giết chết” nhiều đội bóng. Những tưởng ở hai vòng kế tiếp, tình hình sẽ sáng sủa hơn. Song, sai sót về lỗi nhận định của TT lại có dịp “nở rộ” ở vòng đấu thứ 5 vừa qua và cùng lúc có 2 CLB là nạn nhân trực tiếp.

Chất lượng TT - nói như một lãnh đạo CLB, phải được củng cố lại. Mà giải pháp trước mắt là kỷ luật nặng những TT sai như Hoàng Anh Tuấn (chỉ bị cấm làm lượt 6), trợ lý Phạm Đắc Chiến (bị “treo cờ” đến hết lượt đi). Nhưng suy cho cùng, cần được củng cố và chấn chỉnh nhất chính là Ban TT. VFF đã phó thác toàn bộ khâu phân công TT cho ban này, và dù là người ký cuối cùng vào danh sách phân công TT từ dưới đưa lên nhưng gần như chưa bao giờ Tổng thư ký VFF đưa ra được lời phản biện. Công ty VPF với Tổng giám đốc lại đang giữ chức Phó chủ tịch VFF càng chọn giải pháp “im lặng là vàng”. Ban TT có ủy viên phụ trách thi đua khen thưởng nhưng ông này thường xuyên bị rơi vào thế đã rồi, tiếng nói gần như không có trọng lượng.

Vậy, “số phận” của V-League sẽ trôi về đâu nếu đội ngũ TT tiếp tục bị điều khiển bởi một cá nhân của Ban TT. Chẳng lẽ cơ quan quản lý là Bộ VH-TT-DL hay Tổng cục TDTT cũng “nhắm mắt” làm ngơ? Năm ngoái, sau một số vòng đấu “rối”, Tổng cục TDTT đã ban hành ngay văn bản đề nghị VFF, các CLB nghiêm túc chấp hành. Được biết, Tổng cục cũng đang soạn thảo văn bản yêu cầu siết chặt lại công tác tổ chức của mùa giải và chấn chỉnh công tác TT bằng cách yêu cầu Ban TT phải công tâm và khách quan hơn khi phân công người làm cho từng trận đấu, lường được những trận nóng để cử TT phù hợp. 

Huynh đệ tương tàn

Trận chiến giữa hai người anh em SHB Đà Nẵng (ĐN) gặp Hà Nội T&T (T&T) (DRT2 trực tiếp lúc 16 giờ 30 chiều nay 19.4)  được xem là tâm điểm ở vòng đấu thứ 6 V-League Eximbank 2013. ĐN và T&T dù có chung một “bầu sữa” nhưng những cuộc chạm trán giữa hai đối thủ này gần đây luôn quyết liệt.

Một phần họ muốn chứng tỏ, các đội bóng được bầu Hiển đầu tư luôn chơi thứ bóng đá sạch và hơn nữa “gà cùng chuồng tức nhau tiếng gáy” nên ai cũng muốn thắng người anh em của mình để vượt lên trên bảng xếp hạng. Hiện T&T tinh thần đang lên ngùn ngụt. Trong khi đó, đội bóng sông Hàn vừa thua đau Vicem Hải Phòng quyết sẽ không để mất điểm trên sân nhà nhằm tạo khí thế để gặp Ayeyawady United (Myanmar) trong trận đấu rất quan trọng vào giữa tuần sau để giành quyền đi tiếp ở đấu trường AFC Cup. Dự đoán 1-1.

Trên sân Thống Nhất, XMXT Sài Gòn sẽ tiếp đón Đồng Nai khi đội khách vắng chân sút chủ lực Thierry và thủ môn Thanh Diệp. Nhiều khả năng đội bóng TP.HCM giành 3 điểm để tạo đà nghênh đón Tampines Rovers (Singapore) ở đấu trường AFC Cup vào ngày 23.4. Dự đoán, XMXT Sài Gòn thắng 2-0 (VTV6 trực tiếp từ 18 giờ). (Q.H)

Nhật Duy

>> AFC Cup 2013: SHB.Đà Nẵng thua trên sân nhà
>> AFC Cup 2013: SHB Đà Nẵng quyết đòi nợ
>> Chấn động: 3 trọng tài Li Băng nhận hối lộ tình dục ở AFC Cup
>> Nghi án bán độ ở AFC Cup 2013
>> 3 trọng tài người Li Băng bị thẩm tra về nghi án bán độ ở AFC Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.