Chất lượng là tiên quyết

10/10/2010 08:50 GMT+7

Mới chừng hơn một năm trước, sử dụng ngoại binh nhập tịch còn được các đội bóng Việt Nam, đặc biệt là các đội khu vực phía Bắc, coi như một trào lưu. Nhưng giờ đây, hàng loạt các đội bóng như XM.HP, V.NB, HN.T&T hay LS.TH đã không tiếc tay thanh lý hàng loạt ngoại binh mà họ đã phải tốn bộn tiền nhập quốc tịch. Tất cả do bởi phong độ của các cầu thủ này quá kém.

Đinh Hoàng Max tự đào thải mình vì chất lượng ngày càng sa sút - Ảnh: B.D

Mới chừng hơn một năm trước, sử dụng ngoại binh nhập tịch còn được các đội bóng Việt Nam, đặc biệt là các đội khu vực phía Bắc, coi như một trào lưu. Nhưng giờ đây, hàng loạt các đội bóng như XM.HP, V.NB, HN.T&T hay  LS.TH đã không tiếc tay thanh lý hàng loạt ngoại binh mà họ đã phải tốn bộn tiền nhập quốc tịch. Tất cả do bởi phong độ của các cầu thủ này quá kém.

Mùa giải năm ngoái, khi bầu Thành còn giữ ghế chủ tịch CLB XM.HP, đội bóng đất Cảng đã duyệt chi khoảng hơn 5 tỉ đồng mới kéo được Đinh Hoàng Max từ Hoa Lư về Lạch Tray. Thời điểm ấy, Hoàng Max có giá là nhờ một vài lần được HLV Calisto triệu tập đội tuyển và vừa trải qua một năm thành công cùng V.NB tại giải hạng Nhất. Nhưng về Lạch Tray không lâu, Hoàng Max chứng tỏ mình là một món hàng “hớ” bởi trình độ chuyên môn xuống quá nhanh.

Nhưng Hoàng Max chưa phải là thương vụ ngoại binh nhập tịch duy nhất của XM.HP. Nhằm thỏa mãn sở thích dùng hàng ngoại nhập của bầu Thành, Đặng Văn Robert và đến giữa mùa 2010 là Victor đều đã được chi hàng đống tiền “lót tay” để trở thành “cầu thủ nội”. Đến giờ, cả ba gương mặt nói trên đều đã bị XM.HP thanh lý và từ đất Cảng, cách làm này nhanh chóng được nhân rộng.

Mới nhất, XM.HP đã chia tay tiền đạo Lê Tostao – một cầu thủ từng khiến lãnh đạo LS.TH chấp nhận chi không ít tiền lo nhập quốc tịch. Nhưng sau một mùa giải, Tostao bị thanh lý bởi phong độ quá kém cỏi. Nhiều nguồn tin từ LS.TH khẳng định, Tostao gặp nhiều rắc rối về kỷ luật và những yêu sách “tiền nong” mới chịu ký hợp đồng mới.

Từ xứ Thanh ngược ra Ninh Bình, bầu Trường đang bị dư luận đồn đại “chán” bóng đá. Thực hư thế nào chưa rõ. Nhưng “lửa” và “khói” xuất hiện có thể bắt nguồn từ việc những ngoại binh nhập tịch như Junior, Hoàng Xi – người đã bị thanh lý, người sắp bị đẩy khỏi đội bóng Cố đô. Ngay cả HN T&T, đội ĐKVĐ V-League cũng đã chán ngấy việc dùng ngoại binh nhập tịch. Đó là lý do giải thích tại sao, bầu Hiền và bộ sậu đã dừng mọi thủ tục xin nhập tịch cho Kizito và thanh lý sớm Vanderley (cầu thủ này không được đăng ký suốt mùa giải 2010 nhưng vẫn nằm trong biên chế CLB), dù tiền đạo gốc Brazil hầu như đã vượt qua các thủ tục nhập tịch cần thiết.

Những chuyển động mới nhất này đã chỉ ra một tư duy làm bóng đá đang thay đổi nơi các đội bóng miền Bắc. Hàng loạt ngoại binh nhập tịch bị thanh lý, nhưng thực sự nó đơn thuần là xu thế đào thải khi họ hoặc là những cầu thủ kém tài, hoặc đã hết thời. Cái mác “nhập tịch” cũng chẳng giúp gì được cho các ngoại binh nhập tịch trong trường hợp này. Khi các CLB hướng đến việc sử dụng người theo phương châm chất lượng, mùa giải 2011 có thể sẽ là thời điểm chứng kiến lượng cầu thủ nhập tịch thất nghiệp cao chưa từng thấy.

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.