Chỉ mới có 11/14 đội đăng ký dự V-League 2014

28/10/2013 19:48 GMT+7

(TNO) Chỉ còn hai ngày nữa sẽ là hạn chót để các CLB gửi bản đăng ký tham dự mùa giải 2014 và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang hồi hộp đợi chờ động thái cuối cùng từ các CLB.

(TNO) Chỉ còn hai ngày nữa sẽ là hạn chót để các CLB gửi bản đăng ký tham dự mùa giải 2014 và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang hồi hộp đợi chờ động thái cuối cùng từ các CLB.

>> Cầu thủ K.Kiên Giang kêu cứu
>> VPF kiến nghị không có đội xuống hạng
>> VPF lách quy chế?

 
K.Kiên Giang gần như chắc chắn sẽ bỏ giải - Ảnh: Khả Hòa

Vật vã vì tiền

Thông tin từ VPF cho hay, gần như chắc chắn CLB K.Kiên Giang sẽ bỏ giải. 18 giờ chiều 28.10, HLV Lại Hồng Vân của K.Kiên Giang cho biết: “Đến thời điểm này mà chưa thấy lãnh đạo CLB động tĩnh gì, coi như chúng tôi sẽ không có mặt ở mùa giải năm sau. Thật đáng buồn nhưng biết làm thế nào khi tiền không có.

Các cầu thủ vẫn còn bị nợ lương, nợ thưởng và chắc CLB sẽ cố lo đủ để trả cho xong. Nhưng để gom đủ lệ phí hoạt động 35 tỉ thì không cáng nổi. Làm nghề thì buộc phải chấp nhận thôi. Tôi sẽ tạm thời nghỉ làm HLV một thời gian rồi mới tính tiếp tương lai của mình. Cầu thủ cũng vậy. Tội lắm!”.

Ông Phạm Ngọc Viễn, phó chủ tịch VFF, Tổng giám đốc VPF cũng đã dự liệu tương lai u ám của K.Kiên Giang: “Hiện tại, CLB này còn chưa giải quyết xong chuyện nội bộ khi gặp quá nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Đội đang chờ tỉnh giúp nhưng cực kỳ khó khăn, khả năng dự giải thấp”.

Ông Viễn cũng cảm thấy bất an trước hoàn cảnh các CLB bóng đá hạng Nhì vừa thăng hạng Nhất vì đang từ chỉ phải lo 5 tỉ đồng, “chơi” một phát lên 20 tỉ đồng (lệ phí hoạt động bắt buộc phải đóng của mỗi đội hạng Nhất). Vì thế cho đến hết ngày hôm nay, mới chỉ có 4/9 CLB hạng Nhất đăng ký thi đấu.

Chưa rõ, nếu chỉ có nửa số CLB đăng ký thì giải Hạng nhất 2014 có được diễn ra hay như tuyên bố hồi tổng kết mùa 2013 của lãnh đạo Hội đồng quản trị VPF “có bao nhiêu đội, tổ chức bấy nhiêu?”.

VPF vẫn không muốn quay về thời “đổ cổ”

Thấu hiểu tình cảnh thiếu thốn mà nhiều CLB đang mắc phải, nhưng VPF vẫn coi mùa 2014 là bước đột phá về khâu tổ chức và sẽ “chém” mạnh những CLB đi ngược với quy định mà VPF đặt ra.

Quy tắc “4 không” của VPF là: CLB sẽ không được phép thi đấu mùa 2014 nếu trước ngày bốc thăm xếp lịch (dự kiến 13.11) nếu: 1. Không đóng cổ đông. 2. Không đóng lệ phí giải 500 triệu đồng. 3. Không chứng minh được nguồn tài chính đảm bảo thi đấu cả mùa. 4. Không ký đầy đủ các cam kết, đảm bảo tuân thủ nghiêm điều lệ, quy chế bóng đá chuyên nghiệp.
Theo ông Phạm Ngọc Viễn: “Cho dù đó là CLB nào nếu không đăng ký đúng hạn cũng sẽ bị gạch tên. Năm nay, VPF sẽ kiên quyết siết chặt công tác tổ chức dù biết tình hình kinh tế các CLB còn nhiều khó khăn.

Nhưng nếu tiếp tục nương tay, bóng đá VN sẽ trở về với bán chuyên nghiệp và không thể tiến lên được. Những quy định này không phải do đơn phương VFF và VPF nghĩ ra, mà đã được sự đồng ý của các CLB. Chúng tôi đang muốn tái cấu trúc lại hai giải đấu quan trọng nhất của VN”.

Ông Viễn nói kỹ hơn: “Các CLB bắt buộc phải diễn ra thật cụ thể nguồn đầu tư lấy từ đâu. Ví dụ, với một CLB ngoại hạng cần 35 tỉ đồng, thì phần đóng góp từ ngân sách (từ tỉnh, thành…) là bao nhiêu và nhà tài trợ là bao nhiêu.

Phải làm rõ thì mới được dự giải, tránh chuyện đứt gánh giữa đường. Nói là 35 tỉ đồng nhưng không phải toàn bộ số tiền này chỉ để đầu tư cho CLB, nhiều đội chỉ tiêu hết 20 tỉ và số còn lại được dành cho đào tạo trẻ”.

Đã xảy ra chuyện đột ngột bỏ cuộc gây ra nhiều hệ lụy như Xi măng Sài Gòn Xuân Thành cuối mùa năm ngoái, nên VPF cũng đã đưa ra các mức chế tài:

Nếu bỏ giải sau khi bốc thăm xếp lịch và trước khi giải diễn ra, CLB sẽ bị phạt tối thiểu 500 triệu đồng.

Bỏ giải trong khi giải đang diễn ra, phải chịu phạt tối thiểu 500 triệu và phải bồi thường toàn bộ chi phí tổ chức giải liên quan tới CLB bỏ giải tính tới lúc bỏ giải.

Ngoài ra phải bồi thường cho các CLB đã tham gia thi đấu với CLB bỏ giải, các chi phí liên quan tới việc tổ chức trận đấu đó.

Cho đến 19 giờ tối ngày 28.10, đã có 11/14 CLB V-League đăng ký dự giải và đó là tín hiệu khá mừng. VPF đang chờ nốt số còn lại, trong đó có Sông Lam Nghệ An.

Ai làm trưởng giải?

Đó là câu hỏi khiến VFF và VPF đang rất đau đầu. Sau khi ông Trần Duy Ly, trưởng giải V-League và ông Nguyễn Hữu Bàng, trưởng giải hạng Nhất xin thôi chức cuối mùa 2013, Hội đồng quản trị VPF đã nhờ cả giới truyền thông đề cử. Nhưng hiện tại vẫn chưa tìm đuợc ai.

VPF đang gửi phiếu trưng cầu cho các CLB và bắt buộc nhân vật đó phải lộ diện trước thời điểm bốc thăm mùa mới là ngày 13.11. Theo thông tin chúng tôi được biết, ông Phạm Ngọc Viễn đang là ứng viên được nhiều CLB tiến cử.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.