Chiến lược bóng đá VN chỉ mang tính đối phó

19/02/2012 03:30 GMT+7

Cựu Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Trần Bảy rất tán đồng với phát biểu của ông Đoàn Nguyên Đức “quy tội” VFF đương nhiệm đang làm hại bóng đá VN vì đã ký một bản hợp đồng (HĐ) truyền hình có thời hạn 20 năm.

Cựu Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Trần Bảy rất tán đồng với phát biểu của ông Đoàn Nguyên Đức “quy tội” VFF đương nhiệm đang làm hại bóng đá VN vì đã ký một bản hợp đồng (HĐ) truyền hình có thời hạn 20 năm.

Trong cuộc trao đổi với Báo Thanh Niên ngày hôm qua, ông Trần Bảy nhấn mạnh: “Bầu Đức của HAGL phê phán bộ máy VFF đương nhiệm rất chính xác. Tại sao trong Hội thảo chiến lược phát triển bóng đá VN, tôi cũng đánh giá VFF là yếu kém? Tôi không nói VFF đã sai phạm nhưng đã bộc lộ sự hiểu biết rất ngắn về chiến lược, lạm dụng quyền lực khi ký tới 20 năm. Nhiệm kỳ của anh chỉ có 4, 5 năm mà lại bán tới 20 năm. Điều này đã thể hiện sự thiếu kiến thức, thiếu bản lĩnh, chỉ tính đến nguồn lợi trước mắt, không nghĩ đến nguồn lợi lâu dài, không nghĩ đến quy luật phát triển của bóng đá, của nền kinh tế”.

 
VFF đổ hết lỗi cho HLV Goetz sau thất bại của U.23 VN tại SEA Games 26 - Ảnh: Bạch Dương 

Ông Bảy bảo rằng: “Hội thảo Chiến lược và phát triển bóng đá VN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, cách đây 2 ngày do Tổng cục TDTT tổ chức, nghe rất to tát nhưng chỉ kéo dài vỏn vẹn hơn 2 giờ đồng hồ với hàng chục người tham dự chỉ như mang tính đối phó. Tôi từng đề cập nhiều đến kế hoạch phát triển bóng đá, từ năm 1996. Nay đã là năm 2012, vẫn loay hoay với chiến lược mà toàn những công việc phải làm lại từ đầu. Vậy suốt thời gian qua, người ta đã làm gì cho bóng đá VN? 10 năm nay, VFF tự hào đã chỉ đạo bóng đá VN đi theo hướng chuyên nghiệp nhưng chuyên nghiệp ở VN được nhìn nhận dưới góc độ nào, hay vẫn chỉ là một nền bóng đá lạc hậu? Mô hình CLB nhà nghề ở VN chưa được hình thành cả về hình thức lẫn nội dung”.

Ông Trần Bảy nhìn nhận: “Tôi đọc rất kỹ dự thảo, và cảm thấy bất an vì các chữ nghe rất hoành tráng là chiến lược, tầm nhìn nhưng ẩn chứa bên trong lại là một cái nền “rỗng”. Dự thảo đưa ra rất nhiều mục tiêu, nhưng chủ yếu là thi đấu, là vấn đề thắng thua. Những mục tiêu kiểu 2, 3 lần vô địch Đông Nam Á..., là những mục tiêu máy móc, công thức, chỉ mang tính ngắn hạn. Nếu thua thì cay cú, đuổi ngay HLV ngoại. Những mục tiêu về thành tích là rất mơ hồ, thiếu thuyết phục và thậm chí còn thiếu trách nhiệm, không có cơ sở khoa học và thực tiễn để chứng minh. Người ta đã ngồi “vẽ voi” mà không biết bóng đá VN đang ở đâu và không biết ai sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng?”.

Theo lăng kính của cựu Tổng thư ký VFF, dự thảo tầm nhìn như một bức tranh họa đồ, không vạch ra được những kế hoạch trước mắt và lâu dài. “Song không thể chỉ là khía cạnh thi đấu, cần phải giải quyết được những vấn đề then chốt, cơ bản, những cốt lõi  tạo nên một nền bóng đá mạnh, như hệ thống đào tạo trẻ, cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý giỏi, phải đề nghị các cấp lãnh đạo có được những chính sách, cơ chế cụ thể hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển bóng đá. Những nhà làm quản lý bóng đá VN hiện tại đang bắt tay vào làm, nhưng làm trên giấy hoặc nói nhiều hơn hành động”.  

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.