Chờ đợi gì ở đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup?

Quốc Việt
Quốc Việt
03/01/2019 09:15 GMT+7

Đội tuyển bóng đá VN sẽ chính thức có mặt tại UAE vào ngày mai (4.1) để sẵn sàng cho trận ra quân gặp Iraq 4 ngày sau đó tại VCK Asian Cup 2019.

Đây có lẽ là lần đầu tiên, bóng đá VN bước vào một giải đấu châu lục mà người hâm mộ có quyền hy vọng với những yếu tố chuyên môn cùng với may mắn sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo tạo nên bất ngờ.

Nhiều phương án ở hàng thủ

“Tuyển VN đủ sức hạ Iraq để lấy 1 trong 2 vé chính thức vào vòng 16 đội Asian Cup”. Bình luận viên Gabriel Tan của kênh truyền hình FOX Sports khu vực châu Á cho rằng ở bảng D ngoài Iran mạnh vượt trội, còn Iraq và Yemen thì rất vừa tầm với tuyển VN. “Tôi đã theo dõi Iraq và nhận thấy đội này vẫn còn bộc lộ không ít sai lầm. Vì vậy, tôi tin tuyển VN sẽ gây sốc ngay trận đầu ngày 8.1 để nắm lấy cơ hội đoạt 1 trong 2 suất chính trong bảng đi tiếp. Hơn nữa, tuyển VN cũng chẳng có gì phải e dè vì vẫn còn quyền tự quyết vượt qua Yemen ngày 16.1”,  Gabriel Tan nói. (G.Lao)
Trong những nỗi lo của thầy Park cho Asian Cup thì ưu tiên một là thể lực, thứ hai là xây dựng sự ổn định hàng thủ sau khi mắt xích quan trọng là Đình Trọng không thể đến UAE. Vì vậy mà những ngày qua, BHL đã giúp cho toàn đội có những phục hồi điều chỉnh nhẹ nhàng, tăng dần khối lượng. Bên cạnh đó, ông Park đã thử nghiệm các quân bài có trong tay và tính đến nhiều phương án tìm người xứng đáng cùng với Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải tạo thành bộ ba vững vàng trước khung thành Đặng Văn Lâm.
Có lẽ Bùi Tiến Dũng sau sai lầm ở trận gặp CHDCND Triều Tiên bị mất điểm nên trận gặp Philippines, trung vệ vừa đá U.21 Nguyễn Thành Chung đã trở lại đá chính. Nếu trận đấu ở Mỹ Đình, ông Park muốn kiểm tra khả năng chịu áp lực của Thành Chung trong hàng thủ xộc xệch thì cách bố trí trước Philippines 98% sẽ là bộ khung ông ưng ý nhất. Đặc biệt khi Thành Chung với chiều cao hơn 1,8 m cho thấy được khả năng đọc tình huống và bọc lót khá tốt cùng khả năng bật nhảy và chọn điểm rơi không chiến.
Dù vậy vẫn có một phương án khác. Không phải vô cớ Hồng Duy 2 trận liền đều được thử nghiệm ở vị trí hậu vệ trái, bởi rất có thể thầy Park sẽ kéo Đoàn Văn Hậu vào đá giữa. Ở cánh đối diện, Ngân Văn Đại cũng bắt đầu tạo yên tâm nhờ sức mạnh, tốc độ và chịu va chạm. Tin vui là Trọng Hoàng đã chính thức tập luyện bình thường trở lại.

Không còn là sân chơi quá tầm

Đấu trường châu lục từ trước đến nay luôn là sân chơi quá tầm với bóng đá VN cả cấp độ đội tuyển cũng như CLB.
Tuy nhiên, lần này tuyển VN đến với Asian Cup 2019 không còn mang tâm thế “chiếu dưới”. Trên lý thuyết có thể cơ hội đi tiếp của thầy trò ông Park không cao vì 3 đối thủ Iran, Iraq, Yemen không mặt này thì cũng mặt khác vượt hơn tuyển VN. Nhưng chắc chắn không phải ngẫu nhiên, VFF và ông Park đã đưa ra mục tiêu vượt qua vòng bảng và có thể cả vòng knock-out để vào tứ kết.
 
Tuyển VN không thể bay cùng chuyến mà sẽ di chuyển với 3 nhóm khác nhau sang UAE trong ngày 4.1 và sẽ cùng hội quân tại khách sạn Crowne Plaza được BTC bố trí cho 2 trận đầu tại Abu Dhabi.
Bởi lý do chính là tuyển VN đang có một đội hình dồi dào tính chiến đấu, đồng đều về chất lượng, mạnh mẽ về tinh thần, đầy khát vọng và ý chí sục sôi với chuỗi 3 thành tích vô cùng ấn tượng trong năm 2018. Những Quang Hải, Phan Văn Đức, Huy Hùng, Hùng Dũng, Văn Hậu, Công Phượng, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải… đang chơi với phong độ rất ổn định và sự tự tin cao độ. Ông Park cũng đã kiên trì “mài sắc” lối chơi phòng ngự - phản công và luôn biết mình biết ta để đưa ra đối sách phù hợp, cũng như các liệu pháp tâm lý trước những đối thủ vượt trội về thể hình và thể lực. Nếu khắc phục được điểm yếu “tình huống cố định” dẫn đến bàn thua thì tuyển VN lần này rất đáng được người hâm mộ cả nước dõi theo chờ đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.