Chưa có cơ sở để kết luận xử phạt

19/01/2010 10:28 GMT+7

Việc Thanh Hóa “bỗng dưng bỏ cuộc” đã đưa VFF vào tình huống khó vì chưa biết sẽ đối xử ra sao với “đối tượng” này. Hôm qua, chúng tôi đã cùng đặt chung câu hỏi với trưởng BTC giải Trần Quốc Tuấn và Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường về vấn đề này.

Ông Trần Quốc Tuấn chưa thể xử lý vụ việc - Ảnh: B.D

Việc Thanh Hóa “bỗng dưng bỏ cuộc” đã đưa VFF vào tình huống khó vì chưa biết sẽ đối xử ra sao với “đối tượng” này. Hôm qua, chúng tôi đã cùng đặt chung câu hỏi với trưởng BTC giải Trần Quốc Tuấn và Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường về vấn đề này.

Thưa các ông, Quy định về kỷ luật bổ sung sửa đổi 2010, điều 65 có viết: Đội nào bỏ giải (trừ lý do bất khả kháng) sẽ bị phạt. Cụm từ “bất khả kháng” ở đây có vẻ quá mơ hồ. Và lý do thiếu kinh phí dự giải như Thanh Hóa đã nói, liệu có thể được coi là bất khả kháng hay không?

Ông Trần Quốc Tuấn (T.Q.T): Hiện tại, VFF mới chỉ nhận được công văn xin không dự giải của Thanh Hóa. Thanh Hóa cũng chưa nói rõ hướng đi tiếp theo của mình là như thế nào, nghỉ hẳn hay sẽ xuống hạng dưới thi đấu, ví dụ như hạng Ba – hạng mà kinh phí không quá tốn kém như Chuyên nghiệp hay hạng Nhất. Chỉ sau khi Thanh Hóa nói rõ định hướng của mình thì ban kỷ luật mới có cơ sở để kết luận có xử phạt hay không. BTC giải và ban kỷ luật hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Tôi chỉ là trưởng BTC giải nên không đủ thẩm quyền để phát ngôn chính thức về vấn đề này.

Ông Nguyễn Hải Hường (N.H.H): Tôi cho là không mơ hồ. Luật không bao giờ cụ thể hóa vì thực tế sẽ phát sinh ra rất nhiều tình huống khác nhau. Trên thế giới đã từng xảy ra trường hợp bất khả kháng như một CLB chẳng may bị tai nạn và cả đội bị thiệt mạng, hay trận đấu bị dừng vì mưa bão, cúp điện… Nếu BTC giải cảm thấy vụ việc này cần đến sự phân xử của ban kỷ luật và thấy Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm thì chuyển hồ sơ sang cho chúng tôi và ban sẽ tiến hành họp để phân tích, lý do mà Thanh Hóa đưa ra có nằm trong diện bất khả kháng hay không. Từng thành viên của ban sẽ nêu quan điểm của mình về thế nào là bất khả kháng. Sau đó sẽ lấy ý kiến số đông.

Chúng tôi xin hỏi lại là, Thanh Hóa có được phép bỏ cuộc với lý do thiếu tiền để duy trì đội bóng hay không?

Ông T.Q.T: Vấn đề này, ban kỷ luật sẽ nghiên cứu và xem xét để đưa ra hướng giải quyết sao cho phù hợp.

Ông N.H.H: Chúng tôi rất cần Thanh Hóa có bản giải trình để nói rõ lý do không dự giải. Họ cần phải liệt kê những khoản chi mà họ không thể có tiền để đáp ứng. Và lý do “không có tiền” này có được xem là bất khả kháng hay không, như tôi đã nói, cần phải có cuộc họp. Tuy nhiên, ban kỷ luật không thể họp và tự ý kết luận nếu không có hồ sơ chuyển sang từ BTC giải. Nhưng như tôi đã nói cách đây hai hôm, khi Thanh Hóa chỉ đủ tiền nuôi một đội thì họ đào đâu ra kinh phí nữa để nuôi đội còn lại. Hiện tượng Thanh Hóa bỏ giải là điều không ai mong muốn, nhất là người trong cuộc. Cũng giống như nhà có con học rất giỏi nhưng bố mẹ quá nghèo, đành phải cho con nghỉ học chứ biết làm thế nào?

Nhưng VFF có lo ngại, nếu không xử phạt Thanh Hóa thì sẽ tạo tiền lệ xấu cho các đội. Nhỡ đâu, lúc không thích, các đội lại thi nhau bỏ cuộc thì còn “nát” giải?

Ông T.Q.T: Không giống như các giải trẻ là các đội đăng ký tham dự, theo dạng không bắt buộc. Nhưng giải Chuyên nghiệp và hạng Nhất thì bắt buộc các CLB nào thuộc giải nào thì phải tham dự. Không phải ngẫu nhiên mà đi kèm với các giải đấu bao giờ cũng có hệ thống văn bản về luật đã được Ban chấp hành thông qua. Các tổ chức thành viên bao gồm các CLB phải nghiêm túc tuân thủ. Nếu anh nào không chấp hành hoặc vi phạm sẽ bị xử lý theo những văn bản này.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.