Chuyện gì xảy ra với tuyển VN?

23/09/2010 00:15 GMT+7

Thắng U.23 Kuwait quá đẹp 2 ngày trước, nhưng thật bất ngờ khi đêm qua tuyển VN lại thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt và thất bại trước U.23 Úc với 2 bàn không gỡ.

Tuyển VN đã chơi nhạt nhòa truớc hàng thủ kín kẽ của U.23 Úc - Ảnh: Ngô Nguyễn

Thắng U.23 Kuwait quá đẹp 2 ngày trước, nhưng thật bất ngờ khi đêm qua tuyển VN lại thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt và thất bại trước U.23 Úc với 2 bàn không gỡ.

Không thể hiểu điều gì đã xảy ra trong 45 phút hiệp đầu khi 2 ngày trước họ còn là những người hùng. Ra sân với đội hình mạnh nhất, chỉ thay hậu vệ trái Việt Cường (do chấn thương) bằng Trương Đình Luật, những tưởng tuyển VN sẽ tiếp tục trình diễn thuyết phục, thi đấu lăn xả để gieo tiếp niềm tin cho người hâm mộ thì tất cả gần như đã quay ngược 180 độ. Nguyên nhân đầu tiên là đội tuyển chọn lối đá thận trọng phòng thủ phản công thay vì chủ động tấn công như trước Kuwait, chính vì thế đội hình bị co về quá thấp, đánh mất sự sáng tạo và bùng nổ.

Nhưng nguyên nhân khác dẫn đến kết cục tệ hại trong hiệp 1 chính là sự yếu sức của rất nhiều vị trí, vừa không đủ sức mạnh tranh chấp vừa do sức khỏe không đảm bảo nhưng HLV Calisto vẫn sử dụng khiến họ không đáp ứng. Đó chính là trường hợp của tiền vệ phải Thành Lương và tiền vệ trung tâm Tài Em. Cả hai đều không cầm được bóng, không tạo ra sự chắc chắn trong cách chơi nên làm cho tuyến giữa của tuyển VN bị yếu hẳn so với trung tuyến của Úc đá rất áp sát và chặt chẽ. Thêm vào đó, Đình Luật không hoàn thành nhiệm vụ khi anh chơi có phần bị tâm lý, liên tục để hở sườn và người Úc dễ dàng nhận ra điểm yếu đó để tập trung khai thác. Có đến 3 lần cánh của Luật bị chao đảo suýt dẫn đến bàn thua. Nhưng rồi cuối cùng nó cũng bị khoan thủng ở phút 19 khi Hoffman phối hợp nhanh với đồng đội đánh vào nách giữa Đình Luật và Phước Tứ để ghi bàn cận thành. Ngoài sự yếu kém của Luật, cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ cũng đánh mất sự tập trung, chơi có phần lóng ngóng, không chỉ huy và phối hợp tốt trong bẫy việt vị khi dâng cao nhưng vẫn còn Quang Thanh ở dưới, đã để cho Roddney (7) thoát đi trống trải ghi bàn thứ 2 cho U.23 Úc ở phút 36.

Sau những bàn thua từ sự yếu kém của chính mình, HLV Calisto lại tiếp tục điều chỉnh, chỉ trong hiệp đầu thay đến 3 vị trí khi Văn Phong, Minh Châu, Vũ Phong lần lượt vào thay Đình Luật, Tài Em, Thành Lương. Đầu hiệp 2, đến lượt Xuân Thành thay Quang Hải. Những sự thay thế này tuy có chơi quyết liệt hơn một chút so với nhân sự cũ nhưng cũng không mang lại nhiều tác dụng. Bởi chính lối đá của tuyển VN tỏ ra bế tắc và thiếu cảm hứng nên không đủ khả năng xuyên thủng hàng thủ Úc chơi rất dứt khoát, mạnh mẽ và đầy cảnh giác. Đôi lần Tấn Tài, Minh Phương - 2 cầu thủ chơi tốt nhất ở trận gặp Kuwait đã cố gắng tạo vài sóng gió bằng những cú sút kỹ thuật nhưng hoặc vội vàng hoặc không thắng nổi thủ môn U.23 Úc. Cuối trận, VN có 2 cơ hội rút ngắn tỷ số nhưng Tấn Tài sút bật cột và Trọng Hoàng chậm mất thắng.

Thất bại này khiến cho tuyển VN gặp khó khăn trong trận cuối cùng vào 19 giờ tối mai gặp U.23+6 CHDCND Triều Tiên (đội đã có 2 trận thắng) và sẽ khó đạt thành tích cao nhất ở Cúp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng cái chính là trận thua này đã vỡ ra nhiều điều cho thầy trò Calisto đúc rút kinh nghiệm cho AFF Cup.

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Vidmar: "Cả hai đội đã chơi tích cực. Hiệp 1, chúng tôi đã gặp nhiều vấn đề nhưng hiệp 2 đã kiểm soát tốt hơn nhờ cầu thủ chơi bình tĩnh hơn. VN chơi tốt nhưng không tốt bằng trận thắng U.23 Kuwait. Khi đã dẫn trước, Úc không có ý định chơi chậm lại mà cố gắng duy trì nhịp độ trận đấu và không để mất quyền kiểm soát về tay đối thủ. Tỷ số 2 - 0 là hợp lý".

* HLV Calisto: "Sẽ là công bằng hơn nếu VN có tỷ số hòa trước U.23 Úc. Tôi công nhận, VN đã chơi tệ ở 30 phút đầu khi 3 tiền vệ trung tâm là Tài Em, Minh Phương, Tấn Tài đã di chuyển không hợp lý. Tính gắn kết của các tuyến là khá yếu. Sự tự tin cũng không có. Các tiền vệ không quán xuyến được vị trí. Nhưng sang hiệp 2, chỉ có duy nhất một đội chơi tốt - đó là VN.  Chúng ta đã kiểm soát tốt thế trận ở 45 phút còn lại vì đã cải thiện được lối chơi chứ không phải do đối thủ yếu. VN đã chủ động áp đặt được lối chơi lên U.23 Úc. Bất kỳ đội bóng nào khi bị dẫn trước 2 bàn cũng lâm vào tình thế nguy hiểm và buộc phải tấn công. Nhưng thật tiếc khi có 3 cơ hội bị bỏ lỡ.

Trận tới, VN sẽ gặp nhiều khó khăn vì với tôi CHDCND Triều Tiên không phải đội U.23 mà là đội tuyển thật sự. Chúng tôi sẽ mất Phước Tứ vì bị hai thẻ vàng".

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.