CLB kêu cao, Tổng cục Thuế bảo ăn thua gì!

03/11/2012 11:38 GMT+7

(TNO) Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013, vào sáng 3.11, được khai màn bằng những kêu ca của một vài CLB về thuế phải nộp hàng năm.

(TNO) Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013, vào sáng 3.11, được khai màn bằng những kêu ca của một vài CLB về thuế phải nộp hàng năm.

>> Tổng cục TDTT yêu cầu VFF đẩy mạnh kiểm tra doping
>> Nhiều sửa đổi quan trọng của VFF
>> VFF tổ chức đại hội thường niên vào tháng 10

 
Ông Nguyễn Hồng Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao Sông Lam Nghệ An - Ảnh: Quang Minh

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao Sông Lam Nghệ An lấy luôn ví dụ về CLB mình: "Chúng tôi mùa tới được tài trợ 50 tỷ đồng, thì đóng thuế 10 tỷ đồng. Chỉ còn 40 tỷ đồng, trong đó 10 tỷ cho bóng đá trẻ, 25 tỷ cho đội 1 là khoản tiền không dư dả gì, thậm chí còn thiếu, không đủ để thực hiện các cuộc chuyển nhượng lớn.

Chúng tôi không thể tái ký hợp đồng với 6 cầu thủ vì thiếu tiền. Với cầu thủ, thu nhập của họ là thu nhập không thường xuyên, vì thế nếu giữ nguyên phải nộp 35% như hiện hay thì cao quá!".

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Vụ trường, phó ban cải cách và hiện đại hóa Tổng cục Thuế, phản đối: "So với mức thuế 75% thu nhập cá nhân ở Pháp thì con số 35% tại Việt Nam (VN) chưa ăn thua gì. Với các CLB, vì Bóng đá VN hiện tại là bóng đá chuyên nghiệp, nghĩa là có hoạt động kinh doanh. Một ông chủ bỏ tiền đầu tư để thu lãi, không lý gì lại không chịu thuế".

Cũng theo đại diện của Tổng cục Thuế, các CLB có quyền và lợi ích về tài chính (hưởng lợi từ quảng cáo, tài trợ, bản quyền truyền hình) thì phải có quyền và lợi ích về thuế, và bóng đá là một trong 6 ngành được nhà nước ưu đãi nên ở thuế doanh nghiệp chỉ nộp 10%, bằng một nửa so với các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khác.

Không chỉ các CLB đưa ra những thắc mắc (ví dụ thưởng sau trận có bị tính thuế không, câu trả lời là có vì được tính là khoản thu nhập thường xuyên), cả chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VN (VPF) Võ Quốc Thắng và Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn cũng đề nghị Tổng cục Thuế cần tạo chính sách cho các CLB, cầu thủ để việc nộp thuế không còn là gánh quá nặng.

Ông Sơn cũng đã đề xuất với VFF và VPF cần có thêm một hội thảo nữa chuyên về chuyện... thuế, với thành phần là đại diện Chính phủ, Quốc hội để kêu khó khăn, chứ một mình Tổng cục thuế không thể quyết được.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.