Cơ cấu lại toàn bộ nền Bóng đá Việt Nam

28/09/2013 12:17 GMT+7

(TNO) Hầu hết các ý kiến phát biểu trong buổi Tổng kết mùa giải 2013 của Bóng đá Việt Nam (VN) vào sáng nay đều tập trung vào vấn đề phải chấp nhận hy sinh cái cũ để làm mới.

(TNO) Hầu hết các ý kiến phát biểu trong buổi Tổng kết mùa giải 2013 của Bóng đá Việt Nam (VN) vào sáng nay đều tập trung vào vấn đề phải chấp nhận hy sinh cái cũ để làm mới.

>> Tuyên bố ứng cử của ông Lê Hùng Dũng
>> Đại hội thường niên VFF cuối tháng 10
>> Ván cờ mới của VFF

Nóng chuyện trọng tài

 
Ông bầu Đoàn Nguyên Đức kêu gọi làm mới Bóng đá Việt Nam

Như những buổi tổng kết trước đây, ông bầu Đoàn Nguyên Đức vẫn là người có những phát biểu máu lửa nhất. Chính ông Đức đã làm nóng hội nghị với phát biểu: “Chúng ta không thiếu những người thông minh, tài giỏi, nhưng tại sao cứ để tình cảnh bóng đá cứ mãi như thế này. Bây giờ phải làm quyết liệt, chứ không thể cứ cả nể những người quen biết.

Làm mới Bóng đá VN tôi nghĩ không quá khó, hoàn toàn trong khả năng mà chúng ta có thể làm được. Trước hết hãy bắt đầu từ vấn đề trọng tài. Bởi đội ngũ trọng tài VN đã quá tệ lắm rồi. Chúng ta phải đào tạo đội ngũ trọng tài mới, sử dụng người trẻ, cho dù họ có yếu năng lực nhưng có nhiệt huyết, đạo đức.

Cả đội ngũ giám sát trọng tài cũng vậy, lâu nay trọng tài bị kỷ luật, còn giám sát trọng tài thì chẳng sao cả, có nhiều người còn chấm điểm rất cao cho trọng tài.

Trọng tài nào tiêu cực, chúng ta đều biết rõ cả, nhưng chúng ta chỉ không muốn xử mà thôi. Đâu cần thiết phải nhờ đến công an, đâu cần phải hình sự hóa bóng đá, cái quan trọng là chúng ta có muốn làm hay không mà thôi.

Nếu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) ở nhiệm kỳ mới mà không mạnh mẽ, không làm được những việc nhỏ như thế này thì đừng nên làm. Chứ đừng để dư luận nói miết, nhục quốc thể”.

 
Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng

Đồng quan điểm với ông Đoàn Nguyên Đức, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói: “Mùa bóng 2014 là thời cơ thuận lợi để cơ cấu toàn bộ nền Bóng đá VN. Nếu tiếp tục trong Ban thường vụ VFF, điều quan trọng với tôi vẫn là cải tổ trọng tài. Bởi mùa giải nào trọng tài cũng bị kiện tụng, đặc biệt mùa này thì ồn ào hơn.

Để trọng tài tốt hơn, các ông chủ đội bóng cũng cần phải chấp nhận chơi với thực lực của mình, mạnh được yếu thua. Chứ ông nào cũng lo trọng tài khi đến sân nhà để ép đội kia, thì sẽ lãnh ngay hậu quả nhãn tiền. Trọng tài dù có học vị tiến sỹ, nhưng nếu các ông đưa cả 100 triệu đồng cho 90 phút thì ai mà chẳng nhận”.

Không còn chuyện mua suất lên hạng

Trong phát biểu của mình, ông Lê Hùng Dũng nói: “Phải bỏ ngay việc kêu các CLB ký cam kết không tiêu cực trước mùa giải vì nó là việc rất buồn cười. Ký để làm gì khi năm nào cũng có những trận không trung thực.

Mùa giải tới, chúng tôi đế xuất việc không có chuyện mua suất lên hạng. Giải nào có bao nhiêu đội sẽ đá bấy nhiêu chứ không còn cảnh lộn xộn như trước đây. Chính chất lượng mới quyết định giải đấu chứ không phải số lượng. Đội nào muốn thi đấu thì phải có năng lực chuyên môn và phải đảm bảo tài chính 35 tỉ mới có thể dự giải”.

Về chuyện Xuân Thanh Sài Gòn bỏ giải ông Lê Hùng Dũng cho rằng, Ban Tư vấn đạo đức đã dựa vào tin nhắn rác để ép Ban tổ chức, Ban kỷ luật trừ điểm Xuân Thành Sài Gòn. Theo ông Dũng đây là điều không phù hợp, thiếu cơ sở pháp lý vì nếu xử Xuân Thành Sài Gòn thì phải xử nhiều CLB khác.

Trước ý kiến của ông Lê Hùng Dũng, Phó Ban tư vấn đạo đức Nguyễn Văn Vinh nói: “Chúng tôi không đồng tình ý kiến của ông Dũng, bởi chúng tôi chỉ là những người tư vấn chứ không thể ép buộc ai. Ban Kỷ luật không phải là những người ngờ nghệch để nghe theo chúng tôi. Đã làm gì chúng tôi sẽ làm đến cùng và Ban đạo đức sẽ tiếp tục công việc của mình để hỗ trợ cho VPF (Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp ViệtNam - NV) giúp Bóng đá VN tốt lên”.

 
Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch VPF phát biểu tại buổi lễ tổng kết

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Hoài, Phó chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa cũng cho biết, Thanh Hóa là một trong các CLB chưa đóng tiền lệ phí vì thấy việc chi tiêu VPF không hợp lý. Về điều này, ông Võ Quốc Thắng chốt lại: “Hạn cuối là ngày 30.10, nếu CLB nào không đóng lệ phí sẽ không đủ tư cách tham dự mùa giải 2014”.

Quang Huy
Ảnh: Lê Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.