Có nên mạo hiểm dùng Văn Hậu khi chưa hồi phục?

09/05/2021 09:28 GMT+7

Ngay sau khi PVF có văn bản gửi đội tuyển Việt Nam về tình hình hồi phục của Văn Hậu, vào giờ chót ông Park Hang-seo đã quyết định đưa tên anh vào danh sách triệu tập vì muốn dành cho cầu thủ sinh năm 1999 này sự chăm sóc đặc biệt.

Khó hồi phục hoàn toàn trước các trận đấu khởi tranh

Sau hơn 5 tháng điều trị chấn thương sụn chêm (đã phẫu thuật vào cuối năm ngoái) tại Trung tâm PVF, Văn Hậu được đưa vào danh sách sơ bộ 45 cầu thủ chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Khán giả rất quan tâm về việc liệu anh có được gọi tập trung vào ngày 7.5 hay không vì nửa năm qua, Hậu không thể thi đấu đỉnh cao. HLV Park Hang-seo cho biết ông sẽ chỉ điền tên Hậu vào danh sách 34 cầu thủ sau khi nhận được văn bản của PVF nói cụ thể về quá trình và mức độ hồi phục của anh. Cuối cùng, Hậu cùng 9 cầu thủ Hà Nội FC khác được lên tuyển.
Trong văn bản gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đội tuyển Việt Nam và Hà Nội FC, PVF cho hay: “Ngày 6.5, cầu thủ Đoàn Văn Hậu đã kết thúc quá trình phục hồi chức năng tại bộ phận y tế - vật lý trị liệu PVF. Văn Hậu đang ở trong kỳ cuối của quá trình phục hồi (giai đoạn chuẩn bị cho quay lại thi đấu), bao gồm chủ đạo là các bài tập với bóng chuyên biệt. Chúng tôi đã áp dụng một chương trình tập luyện thể lực tim mạch tăng dần để giữ thể lực cho cầu thủ. Văn Hậu hiện tại đã có thể chạy nước rút, chuyền, tạt cũng như sút bóng, có thể tập luyện từng phần với đội, tuy nhiên khối lượng tập luyện cần được điều chỉnh tăng dần dần. Ngoài ra, cầu thủ cũng cần được theo dõi tình trạng gối để tránh quá tải. Chúng tôi sẽ cung cấp cho cầu thủ một chương trình để tự tập luyện bên cạnh các buổi tập với đội nhằm tiếp tục phục hồi khả năng của chi dưới và giảm thiểu nguy cơ tái chấn thương trong tương lai”.
PVF đưa ra quan điểm khá rõ ràng: “Chúng tôi khuyến nghị Văn Hậu cũng như các cán bộ nhân viên làm việc với Hậu, cần tuân thủ giai đoạn 3 - 4 tuần tập luyện thích nghi với đội theo cường độ tăng dần trước khi cho cầu thủ tham gia thi đấu chính thức. Do vừa trải qua chấn thương dài hạn nên cầu thủ sẽ cần thời gian để lấy lại phong độ thi đấu trước đây”. PVF không nói rõ về việc có nên để Văn Hậu thi đấu tại vòng loại World Cup vào tháng 6 tới hay không, nhưng qua ý kiến rất thẳng thắn nói trên của PVF, có thể hiểu anh rất khó hồi phục được hoàn toàn trước khi các trận đấu của bảng G khởi tranh lần lượt vào các ngày 7.6, 11.6 và 15.6. Mới đây, Văn Hậu cũng chia sẻ với PV Thanh Niên rằng mức độ hồi phục chấn thương khá tốt nhưng anh vẫn cảm thấy bị đau ở đầu gối nên rất cần thêm thời gian.

Không phải cứ lên tuyển là có tên ở danh sách

Trong buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam vào chiều 8.5 (không có mặt Văn Hoàng, Văn Đức, Xuân Mạnh do đang cách ly y tế tại CLB SLNA vì là F2 của ca nhiễm Covid-19), có ba cầu thủ không tập cùng đồng đội là Văn Hậu, Văn Xuân (anh bị căng cơ), Trọng Hoàng. Hoàng bị rách cơ tứ đầu đùi trái ở trận Viettel gặp đội TP.HCM tại vòng 11 V-League vào cuối tháng 4 vừa qua. Bác sĩ CLB Viettel kết luận, thời gian để Hoàng hồi phục khoảng 6 tuần nhưng bác sĩ Choi thì dự báo chỉ khoảng 2 tuần, vì thế ông Park vẫn gọi anh lên tuyển đợt này. Cả Trọng Hoàng, Văn Hậu, Văn Xuân không tập ở sân cỏ mà hai cầu thủ đã vào phòng gym của Trung tâm đào tạo trẻ Việt Nam để tập riêng với bác sĩ Choi. Sau khi đội tập xong cùng ông Park, 3 cầu thủ nói trên mới rời phòng gym ra sân, chạy thả lỏng.
Bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Việc ông Park đưa Văn Hậu hay Hoàng lên tuyển là để tạo cho họ có môi trường dưỡng thương cực tốt. Không phải cứ lên tuyển là đã có tên ở danh sách 26 cầu thủ đi UAE. Hậu là tài sản quý của ông Park nên thông qua các buổi tập với bác sĩ Choi, ông Park sẽ biết rõ hơn, nhanh hơn, chính xác hơn về quá trình hồi phục của anh mỗi ngày. Ăn, tập và hồi phục trên tuyển tốt hơn chứ. Còn việc sử dụng anh như thế nào, ông Park sẽ có sự tính toán kỹ. Mạo hiểm hay không thì chỉ có BHL mới có được quyết định cuối cùng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.