Còi vàng 2013 thuộc về trọng tài Nguyễn Trọng Thư

18/09/2013 13:41 GMT+7

(TNO) Với số điểm cao vượt trội, trọng tài người Đà Nẵng Nguyễn Trọng Thư đã đoạt danh hiệu Còi vàng 2013.

(TNO) Với số điểm cao vượt trội, trọng tài người Đà Nẵng Nguyễn Trọng Thư đã đoạt danh hiệu Còi vàng 2013.

>> Ứng viên kỷ luật, ứng viên Còi vàng
>> Còi vàng 2013: Trọng tài Hoàng Anh Tuấn không bị kỷ luật
>> Trọng tài bị kỷ luật cũng được đề cử Còi vàng 2013

 
Mùa giải năm nay trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn cũng như bản lĩnh điều hành - Ảnh: Khả Hòa

Đây được coi là phần thưởng khá xứng đáng cho trọng tài (TT) sinh năm 1979 này. Trong danh sách 5 TT đề cử Còi vàng năm nay, TT Trọng Thư cũng đứng ở vị trí đầu khi được Ban TT chấm 8,7 điểm (sau khi tổng hợp số điểm của các giám sát TT từ đầu mùa).

Và sau một tuần phiếu bầu được gửi cho giới báo chí, các CLB… TT Nguyễn Trọng Thư đã tiếp tục nhận được sự tín nhiệm cao với 230 điểm, hơn người xếp ở vị trí thứ nhì (đoạt danh hiệu Còi bạc) là TT Võ Minh Trí 30 điểm.

Xin được nhắc lại, so về trình độ và đẳng cấp, TT Thư chưa bằng TT Trí vì hiện tại ở VN, chỉ duy nhất TT Trí là TT Elite (TT tài năng do FIFA, AFC trao tặng). TT Nguyễn Trọng Thư lại vẫn chưa phải TT FIFA.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tấn Hiền, trưởng Ban TT, mùa giải năm nay TT Thư đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn cũng như bản lĩnh điều hành.

TT Nguyễn Trọng Thư chia sẻ: “Hai mùa giải 2011, 2012, tôi đã từng đoạt danh hiệu Còi đồng. Và năm nay, danh hiệu Còi vàng khiến tôi rất sung sướng. Cũng có thể do một phần may mắn, nhưng phải nhìn nhận, mùa này tôi đã nỗ lực rất nhiều.

V-League 2013 có nhiều biến động khi kinh tế giảm sút đã ảnh hưởng đến nhiều CLB. Vì thế khi ra sân, nhiều đội bóng đã gây áp lực rất lớn cho đội ngũ TT, ví dụ như dọa nếu bắt không tử tế cho họ, họ sẽ bỏ giải. Nếu không giữ vững tinh thần thì khó điều hành tốt được”.

TT Thư nói tiếp: “Công việc của TT đôi khi không được dư luận nhìn nhận công bằng nên tâm lý anh em TT, trong đó có tôi rất buồn. Nhưng vì yêu nghề, nên chúng tôi đã vượt qua sức ép để cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm nay, các TT trẻ được tin tưởng tung ra sân nhiều hơn và họ đã trưởng thành lên rất nhiều. Cá nhân tôi năm nay đã được làm nhiệm vụ ở 22 trận (1 trận Cúp quốc gia), trong đó thổi 12 trận, số còn lại làm TT bàn.

Tôi rất tiếc vì tôi là người Đà Nẵng nên không được bắt những trận tranh đua thứ hạng cao của đội nhà. Nhưng một vài trận tâm điểm, tôi đã làm tốt. Chẳng hạn trận chung kết ngược giữa Ninh Bình và Kiên Giang.

Năm 2011, tôi đã từng đăng ký TT FIFA nhưng chưa được vì không đạt điểm thể lực. Đến nay, tôi chưa đăng ký trở lại nhưng có thể trong năm tới tôi sẽ cố gắng để trở thành TT FIFA”. 

TT đoạt Còi đồng là trọng tài Phùng Đình Dũng với 163 điểm. Tiền thưởng cho top 3 này lần lượt là 30 triệu đồng, 20 triệu đồng và 10 triệu đồng.

Hai TT Hoàng Phạm Công Khanh và TT từng bị kỷ luật đầu mùa năm nay là Hoàng Anh Tuấn đạt số điểm cực thấp: cùng 14 điểm.

Ở cuộc bầu chọn các danh hiệu trợ lý TT, TT Phạm Mạnh Long nhận được số phiếu áp đảo với 231 điểm để giành giải Cờ Vàng. Giải thưởng Cờ Bạc thuộc về trợ lý TT Trần Thanh Liêm với 134 điểm và giải thưởng Cờ Đồng thuộc về trợ lý TT Trần Minh Thắng với 130 điểm.

TT Phạm Mạnh Long trở thành cây cờ xuất sắc nhất trong lịch sử V-League với 5 lần được bầu chọn ở vị trí cao nhất, lần lượt ở các năm 2006, 2007, 2008, 2012 và 2013.

Các danh hiệu trọng tài và trợ lý trọng tài sẽ được trao tại Hội nghị tổng kết mùa giải 2013, tổ chức tại TP.HCM vào ngày 28.9 tới.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.