Công Phượng chấn thương, HAGL đặt niềm tin vào Lam 'Sung'

19/07/2015 13:45 GMT+7

(TNO) Trước thông tin tiền đạo Công Phượng dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài ngày, người hâm mộ đội bóng phố núi đang trông đợi vào cái tên Nguyễn Lam - tiền vệ đã đi vào lịch sử với vai trò là cầu thủ trẻ nhất từng ra sân tại V-League.

(TNO) Trước thông tin tiền đạo Công Phượng dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài ngày, người hâm mộ đội bóng phố núi đang trông đợi vào cái tên Nguyễn Lam - tiền vệ đã đi vào lịch sử với vai trò là cầu thủ trẻ nhất từng ra sân tại V-League.

Nguyễn Lam trong một buổi tập cùng Công Phượng - Ảnh: Minh Trần

Vào thay đội trưởng Xuân Trường ở phút 59 trận gặp QNK.Quảng Nam tại sân Tam Kỳ hồi giữa tuần này, tiền vệ Nguyễn Lam của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chính thức đi vào lịch sử như là cầu thủ trẻ nhất từng ra sân tại V-League. 

Đó là thời điểm hiệp 2 trận đấu giữa QNK.Quảng Nam và HAGL trôi qua được 15 phút và Gỗ đang bị dẫn 0-3, nhận thấy đội trưởng Xuân Trường xuống sức, HLVGuillaume quyết định rút anh ra và tung vào sân tiền đạo trẻ Nguyễn Lam nhằm tạo thêm áp lực lên khung thành QNK.Quảng Nam.

Chính Lam - Lam “Sung” như các đồng đội tại Học viện HAGL Arsenal JMG vẫn gọi vì có đôi mắt giống ngôi sao Park Ji Sung của Hàn Quốc - đã góp phần đem về cho HAGL quả 11m chỉ sau vài phút có mặt trận sân, nhưng tiếc rằng Công Phượng đã thực hiện không thành công.

Ở những phút còn lại, cầu thủ có dáng người to đậm này cũng có một số tình huống đáng chú ý, nhất là những pha cài người làm tường khá tốt cho Thanh Tùng.

Nguyễn Lam sinh ngày 26.12.1997, tức anh có trận chào sân V-League khi vừa được 17 tuổi 6 tháng 20 ngày (tính cả ngày anh ra mắt ở trận gặp QNK.Quảng Nam ngày 15.7). Đây là một kỷ lục thực sự trong lịch sử V-League và Lam “Sung” đã trở thành người trẻ nhất từng chơi bóng tại đấu trường khốc liệt số 1 Việt Nam.

Về chàng tiền đạo đậm người nay (anh chỉ cao 1m63, nặng 61kg), HLV Dương Minh Ninh từng nhận xét anh sở hữu những tố chất của một tiền đạo giỏi ngoài ra sự đa năng khi có thể chơi tốt ở các vị trí hộ công lẫn tiền đạo cánh cũng là một điểm cộng.

Đặc biệt, khả năng dứt điểm của Nguyễn Lam là rất tốt. Với thể hình khá đậm, Nguyễn Lam đang trau dồi kỹ năng cài người để hiệu quả hơn trong những pha xâm nhập vòng cấm địa.

Nguyễn Lam (hàng ngồi, thứ 4 từ phải sang) cùng các đồng đội tập huấn tại Anh - Ảnh: Minh Trần

Tại Học viện HAGL Arsenal JMG, hầu như mọi cầu thủ đều biết rõ về gia cảnh của nhau. Trong đó, Lam “Sung” nổi lên như một học viên cá tính, lỳ lợm và có một chút gì đó hơi… cá biệt.

“Lam mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ cậu ấy luôn ấp ủ giấc mơ con mình theo nghiệp bóng đá nên đã động viên em rất nhiều. Cũng có thể do gia cảnh đặc biệt, lại kém tuổi nhất trong số các học viên nên Lam sở hữu cá tính hơi khác so với các đồng đội. Trong các buổi học Anh văn, chàng trai này rất hay đưa ra những câu hỏi khó cho giáo viên.

Dù vậy trên sân cỏ cậu ấy là một người khác. Thông thường trong các buổi tập mỗi khi bị dẫn bàn HLV Guillaume hay tung Lam vào. Với thể lực và khả năng tì đè tốt, cậu ấy rất hay ghi bàn”, một lãnh đạo HAGL nhận xét.

Trong khi đó, các cầu thủ HAGL cho biết sự ủng hộ và yêu thương của người mẹ đã tiếp cho Lam “Sung” niềm tin và ý chí bên cạnh niềm vui với trái bóng. Kết quả, anh đã đậu khóa tuyển sinh đầu tiên của Học viện HAGL Arsenal JMG với số điểm hầu như tuyệt đối dù là người nhỏ nhất, kém các học viên khác gần 2 tuổi.

Cũng bởi kém tuổi, nên những ngày đầu khi lên Gia Lai Nguyễn Lam đi học trường tiểu học Nay Der một mình, trong khi các bạn khóa 1 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… học cấp 2.

Ngay như chuyện luyện tập của Nguyễn Lam cũng không hoàn toàn thuận lợi khi anh có giai đoạn bị chững lại và ít được HLV Guillaume sử dụng.

Dẫu vậy, với những tố chất đặc biệt của mình, Nguyễn Lam dần lấy lại niềm tin từ ông thầy người Pháp, thể hiện qua việc được trao cơ hội vào sân ở trận QNK.Quảng Nam để đi vào lịch sử V-League.

Sở hữu khả năng tì đè và dứt điểm lỳ lợm như Hồ Tuấn Tài, kỹ năng đi bóng và độ lì lợm của Công Phượng, nếu có được không gian phát triển thích hợp, Lam “Sung” hứa hẹn sẽ còn tiến xa.

Viên ngọc thô Nguyễn Lam
Nguyễn Lam sinh ngày 26.12.1997. Anh sinh tại Đông Giang, phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Anh đăng ký tuyển sinh vào Học viện HAGL Arsenal JMG tại sân vận động tỉnh Phú Yên ngày 10.6.2007. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.