Công Phượng: Thợ săn hay chim mồi?

08/01/2018 19:46 GMT+7

Trong lễ xuất quân của đội U.23 Việt Nam dự vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á, HLV Park Hang-seo ngồi cạnh Công Phượng và thi thoảng quay sang trò chuyện rôm rả với anh...

44 lần ra sân trong tổng số 45 trận của U.23 Việt Nam trong suốt 3 năm qua đủ để thấy tầm quan trọng trong đội hình của Công Phượng đối với mọi HLV, từ Toshiya Miura, Nguyễn Hữu Thắng và nay là Park Hang-seo. Không dừng lại ở đó, đáp lại những lời ong tiếng ve từ phía dư luận, Công Phượng đã và đang là chân sút xuất sắc nhất của U.23 Việt Nam khi đã có tới 25 lần dứt điểm thành công.
Tính từ lúc ông Park lên cầm quân, Phượng cũng đã ghi 4 bàn thắng, gấp đôi con số mà Hà Đức Chinh, Nguyễn Quang Hải có được và cũng gấp tới 4 lần so với người đồng đội đá cặp cùng mình là Nguyễn Văn Toàn.
Khi kỹ thuật, khả năng di chuyển, rê dắt và dứt điểm ở nhiều góc độ khác nhau của Công Phượng ngày một tiến bộ hơn, việc sử dụng tiền đạo này cũng trở nên đa dạng. Phải thừa nhận rằng, sơ đồ 3 tiền đạo với sự hỗ trợ của hai chân sút có tốc độ, chơi dạt hai biên là Văn Toàn, Quang Hải đã mang đến nhiều đất diễn hơn và phát huy tốt hơn sở trường hoạt động trong không gian rộng cho Phượng. Anh vừa có thể tạo cơ hội cho đồng đội và sẵn sàng tỏa sáng khi cần thiết.
Phong cách của Công Phượng rõ ràng là không hợp với việc bị "giam cầm" trong khu vực 16 m 50. Anh thích di chuyển vào hành lang giữa hai tuyến tiền vệ và hậu vệ của đối thủ. Anh thích cầm bóng, thích xoay trở, thích tạo ra những pha phối hợp nhanh khi Văn Toàn và Quang Hải bất ngờ xuyên vào khoảng trống đội bạn. Hoặc trong một phút ngẫu hứng, Công Phượng sẵn sàng một mình vượt qua hàng loạt đối phương, trước khi áp sát khung thành đội bạn để ghi được bàn thắng.
Nhưng ở VCK U.23 châu Á 2018 tới đây, liệu HLV Park Hang-seo có giao trách nhiệm chính phải nổ súng cho Công Phượng. Hay anh sẽ đóng vai trò chim mồi để những cái tên khác như Quang Hải và Văn Toàn có nhiều cơ hội tiếp cận vòng cấm?
Đồng ý rằng Công Phượng đang là chân sút xuất sắc nhất của U.23 Việt Nam. Nhưng với cách chơi như đã phân tích kể trên đối với tiền đạo này, việc bắt buộc giao anh vai trò "thợ săn" trên hàng công chưa phải là phương án hợp lý. Thực tế trong đội hình U.23 Việt Nam hiện tại, Công Phượng là cái tên nổi bật nhất. Điều đó cũng có nghĩa rằng các hậu vệ đối phương, từ U.23 Hàn Quốc, Úc cho đến Syria sẽ theo dõi rất sát sao đối với Công Phượng. Như vậy, sẽ rất khó để tiền đạo này có nhiều cơ hội tiếp cận khu vực 16 m 50 để tìm kiếm cơ hội ghi bàn thắng.
HLV Park luôn dành cho Công Phượng một tình cảm đặc biệt Quỳnh Mai
Sẽ là hợp lý hơn nếu Công Phượng đóng vai trò chim mồi. Việc di chuyển rộng, kỹ thuật rê dắt sẽ giúp anh làm giãn được đội hình cũng như thu hút sự chú ý của đội bạn từ phía mình. Khi ấy, hai mũi khoan còn lại là Văn Toàn và Quang Hải sẽ có nhiều khoảng trống để khai thác vào hai nách của hàng thủ đối phương. Chỉ cần một đường chọc khe phù hợp từ Công Phượng hoặc Xuân Trường phía dưới, bộ đôi kể trên hoàn toàn có thể tạo ra sự bất ngờ.
Công Phượng là một cầu thủ quan trọng. Anh sẽ càng trở nên quan trọng hơn nếu biết cách sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Tùy vào thế trận trên sân mà Phượng sẽ làm chim mồi hoặc cầm trên tay khẩu súng săn bàn thắng vào lưới đối phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.