Công Vinh: 'Đá thắng Iraq là điều phi thực tế'

03/10/2015 11:18 GMT+7

(TNO) Chân sút xuất sắc nhất lịch sử V-League Lê Công Vinh cho rằng người hâm mộ nên nhìn nhận một cách khách quan sức mạnh của đội tuyển Việt Nam so với đối thủ Iraq ở trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 sắp tới.

(TNO) Chân sút xuất sắc nhất lịch sử V-League Lê Công Vinh cho rằng người hâm mộ nên nhìn nhận một cách khách quan sức mạnh của đội tuyển Việt Nam so với đối thủ Iraq ở trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 sắp tới.

Công Vinh trả lời phỏng vấn sau buổi tập chiều tối ngày 2.10 - Ảnh: Minh Tú

Trong hiệp 1 trận đấu nội bộ chiều 2.10, HLV Miura đã sắp xếp bộ đôi tiền đạo xứ Nghệ Công Vinh - Công Phượng sát cánh cùng nhau trên hàng công. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa 2 chân sút đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam tỏ ra không rõ rệt.

Giải thích cho điều này, Công Vinh nói: "HLV Miura đã đến Việt Nam hơn 1 năm. Giáo án của thầy đưa ra chủ yếu là kiểm soát bóng, thi đấu ít chạm với tốc độ cao nhất. Hôm nay cũng không khác thường lệ. Ông yêu cầu các cầu thủ phải chạy, tập trung tập luyện, phải quyết tâm thi đấu cùng nhau.

Đội bóng hiện tại có 28 người và HLV Miura muốn luân chuyển các vị trí nhiều nhất có thể. Ông ấy yêu cầu sự đa năng từ mỗi cầu thủ. Buổi tập này chúng tôi phải thi đấu với yêu cầu chỉ được chạm bóng 2 hoặc 3 lần. Đó là một điều không dễ đối với các tiền đạo. Tôi nghĩ trước một đối thủ như Iraq thì cầu thỉ Việt Nam không thể cứ cầm bóng và rê dắt được".

Công Vinh trong một pha so tài cùng người đàn em Công Phượng - Ảnh: Minh Tú

"Chúng ta phải thực tế, Iraq là đội bóng vượt trội hơn hẳn chúng ta về bề dày thành tích, về chất lượng đội hình, kỹ thuật, chiến thuật cũng vượt trội so với đội tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, chúng ta chỉ có lợi thế được chơi trên sân nhà là rõ nét nhất. Tuy nhiên, nếu người hâm mộ không đến sân cổ vũ cho đội bóng thì lợi thế này cũng sẽ mất đi. Điều kiện thời tiết cũng là một lợi thế khi đội bạn phải di chuyển và chơi trên sân Mỹ Đình.

Dù sao thì đội tuyển Việt Nam cũng ở thế cửa dưới. Chúng ta nên tìm một điều gì đó trong lối chơi, đồng thời phải nỗ lực bằng 200% sức lực khi ra sân để khỏa lấp một phần đẳng cấp. Chúng ta không thể nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam có thể chơi hay và giành chiến thắng trước Iraq. Đó là điều phi thực tế", Công Vinh nói tiếp về trận đấu sắp tới.

Việc HLV Miura triệu tập cầu thủ Việt kiều Đặng Văn Robert thêm một lần nữa khiến dư luận đặt lại câu hỏi phải chăng chúng ta nên tạo điều kiện cho những cầu thủ nhập tịch có cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia.

Hậu vệ đa năng Đặng Văn Robert (trái) đã được HLV Miura trao cơ hội lên tuyển - Ảnh: Minh Tú

Công Vinh nhận xét: "Vấn đề này thuộc thẩm quyền của HLV trưởng, của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và các cấp lãnh đạo. Nhìn sang nước bạn Thái Lan, họ không bao giờ gọi cầu thủ nhập tịch vào đội. Có chăng, cũng là những cầu thủ gốc Thái thôi. 

Nhìn lại, họ thất bại trong giai đoạn từ 2008 tới 2012 để rồi 3 năm trở lại đây Thái Lan đã trở lại với đỉnh cao của đấu trường khu vực. Điều đó cho thấy họ có lộ trình cụ thể và mục tiêu rõ ràng trước khi gặt hái thành công.

Đó là bài học và chúng ta phải nhìn nhận rõ ràng rằng họ đã làm gì và được những gì, chứ không đơn giản là chuyện nhập tịch để lấy thành tích trước mắt để rồi vài năm sau đó lại thi đấu bết bát".

Công Vinh sẽ cho Công Phượng lời khuyên về bóng đá Nhật Bản

Chia sẻ về chuyện người đàn em của mình sẽ sang Nhật thi đấu ở mùa giải tới, tiền đạo Công Vinh cho biết anh sẽ có những lời khuyên dành cho Công Phượng khi cả 2 trở về phòng riêng. "Tôi nghĩ những lời khuyên ở sau hậu trường vẫn luôn tốt", chân sút của CLB Becamex Bình Dương nói.

Nhận xét thêm về cơ hội của Công Phượng cũng như các cầu thủ Việt Nam ở nền bóng đá hàng đầu châu lục hiện nay, cựu binh của CLB Consadole Sapporo nói: "Không phải là môi trường có phù hợp hay không mà chúng ta cần có lộ trình, thử sức mình ở môi trường mới. Khi đó trình độ bóng đá Việt Nam đang nằm ở đâu trên bản đồ bóng đá châu Á, thế giới sẽ được thể hiện rõ. Theo tôi, dù không thành công cũng thành nhân thôi. Sau thất bại chúng ta được rất nhiều thứ quý giá".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.