Cuộc chiến bản quyền truyền hình: VPF không ngại đưa vụ việc ra tòa

01/01/2012 00:27 GMT+7

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VPF đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên vào hôm qua.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VPF đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên vào hôm qua.

Bác bỏ tính hợp pháp của bản hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG, theo ông Kiên: “Ngày 31.12, VPF đã tiếp tục nhận được công văn khác của VFF, trong đó VFF cho biết chưa báo cáo và xin ý kiến các CLB. Vì vậy, bản hợp đồng này, VPF khẳng định là vô hiệu và không được pháp luật thừa nhận. Chúng tôi đề nghị AVG và VFF có trách nhiệm làm rõ tính hợp pháp của hợp đồng đã ký. Với những gì mà VFF đã công bố về hợp đồng với AVG đã không thỏa mãn các CLB bởi hợp đồng này không đạt giá trị thương mại”.


 Bầu Kiên khẳng định  quyết làm đến cùng vì lợi ích lâu dài của bóng đá VN - Ảnh: Ngô Nguyễn

Vậy VPF sẽ chứng minh sự vượt trội của mình thế nào so với AVG nếu trực tiếp thương thảo với các đài truyền hình?

- Khi đàm phán với các đơn vị truyền hình, các đài mà đầu tiên là đối tác lớn Đài truyền hình VN (VTV), chúng tôi đặt ra 3 nguyên tắc: 1- Đảm bảo lợi ích tối đa của khán giả. Người hâm mộ phải được hưởng tối đa các trận đấu. Mỗi lượt trận phải được phát nhiều nhất có thể. 2 - Hợp đồng có thời hạn không quá tối đa 3 năm. Thông lệ quốc tế cũng chỉ ký 3 năm. 3 - Giá trị hợp đồng không dưới 10 tỉ. Song mong muốn của chúng tôi phải nhiều hơn con số này. Vào thời điểm hiện tại, VPF chưa đặt nặng vấn đề thương mại mà mục đích chính là tính quảng bá. Hiện tại, VPF chưa ký hợp đồng với VTV nhưng đã thỏa thuận được một số nguyên tắc dựa trên các quy định về luật pháp. Chúng tôi sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền trước khi hai bên tiến tới việc ký kết.

Thưa ông, tại sao VPF và AVG không ngồi lại với nhau để khỏi xảy ra cuộc tranh chấp khá dữ dội như hiện tại? Và ông nghĩ sao khi chính Phó chủ tịch VFF kiêm Phó chủ tịch HĐQT VPF Lê Hùng Dũng lại không đứng về “phe” VPF?

- Tôi cũng đã từng khuyên Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thận trọng và không nên ký với AVG. Trước khi tiến hành cuộc gặp gỡ VTV để giải quyết vấn đề, bản thân tôi đã gọi cho anh Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch AVG nhưng anh Vũ đã nhắn tin với nội dung: Em đang bận anh ạ, nếu có gì thì anh gửi văn bản đến AVG. Vì vậy, kể từ đó đến nay, VPF chỉ thông báo bằng văn bản.

Còn về vấn đề của anh Dũng, tôi xin được nói thế này. Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng đã xin ý kiến bằng văn bản từng thành viên của HĐQT và chúng tôi dựa theo nguyên tắc số đông. Sau khi có được quan điểm của đa số tập thể, HĐQT đã ra nghị quyết, giao cho tôi được toàn quyền đàm phán với các đài.

Ông nghĩ sao khi sự việc có thể phải đưa ra phán quyết ở tòa và nếu VFF phải đền bù hợp đồng cho AVG trong trường hợp VPF giao giấy phép về bản quyền cho các đài?

 
Truyền hình trận khai mạc Super League tại Pleiku - Ảnh: Khả Hòa

- Chúng tôi không biết VFF hay AVG có ý định đưa vụ việc này ra tòa hay không nhưng VPF cũng dự báo đến tình huống này và không xem đó là tình huống xấu nhất. Thậm chí, chúng tôi còn mong muốn ra tòa để làm rõ trắng đen. Tôi không biết VFF sẽ đền bù hợp đồng như thế nào, song nếu có tranh chấp thì sẽ có sự can thiệp của các cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp hay tòa án.

Thưa ông, cũng có ý kiến từ dư luận cho rằng, VPF quyết liệt đòi bằng được quyền sở hữu bản quyền truyền hình đồng nghĩa với việc các ông bầu đang lũng đoạn bóng đá VN?

- Không phải từ bây giờ, mà khi bắt tay vào làm bóng đá, đặc biệt trong giai đoạn cải tổ giải bóng đá chuyên nghiệp VN, chúng tôi luôn tuân thủ theo đúng pháp luật trong mọi vấn đề. Luật pháp là vấn đề tối thượng trong mọi trường hợp. Tôn chỉ hoạt động của VPF là tôn trọng tuyệt đối luật pháp. Là thành viên của VFF, VPF luôn tuân  những chỉ thị của VFF và thừa hưởng những gì tổ chức này giao lại. Nhưng những thừa hưởng này phải đúng với pháp luật. Các cổ đông của VPF cũng như HĐQT luôn mong muốn điều này. Nếu VFF có điều gì chưa đúng pháp luật thì VFF phải tự điều chỉnh lại cho đúng. VPF không làm theo những yêu cầu không tuân thủ pháp luật.

Trong thông cáo báo chí ngày 30.12, AVG cho biết đã cấp xác nhận bản quyền cho VTV. Ông có bình luận gì về việc này?

- Tôi xin không bình luận gì về những ý kiến của phía AVG. Trong ngày 30.12, VTV đã có công văn gửi đến cho AVG và trong đó có ghi rất rõ VTV sẽ không tiếp sóng AVG mà sẽ tự chủ sản xuất chương trình sau khi đã lựa chọn những trận đấu hấp dẫn, nhằm đáp ứng lòng mong mỏi của người hâm mộ. Đó là ứng xử rất phù hợp với quyền lợi của khán giả. Tôi cũng xin khẳng định, VPF sẽ không cấp giấy phép cho AVG nhưng sẽ không ngăn cản họ đến sân. AVG cũng có thể tham gia tường thuật các trận đấu như các đài khác... 

Hôm qua, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc kênh thể thao VTC, nói: “Chúng tôi sẽ bố trí phương tiện kỹ thuật đến sân Ninh Bình để tự sản xuất trận đấu giữa The Vissai Ninh Bình và Đồng Tháp. VPF đã khẳng định, BTC sân Ninh Bình sẽ tạo mọi điều kiện cho chúng tôi phát sóng trận đấu này. VTC không chấp nhận việc tiếp sóng từ AVG mà có logo và quảng cáo của đơn vị này”. (N.D)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.