Cựu tuyển thủ bén duyên huấn luyện viên

20/05/2020 08:44 GMT+7

Một thời tung hoành trên sân cỏ rồi rẽ sang nghiệp huấn luyện, những Lê Huỳnh Đức, Trương Việt Hoàng, Phạm Minh Đức, Nguyễn Văn Sỹ, Ngô Quang Trường... gặp không ít khó khăn nhưng vẫn nỗ lực để tạo dấu ấn, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển bóng đá nước nhà...

Phạm Minh Đức trên đường thể hiện tài cầm quân

Xuất thân từ đội trẻ Công an Hà Nội, Phạm Minh Đức có sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng khi kinh qua hầu hết các CLB hàng đầu Việt Nam, từ Hoàng Anh Gia Lai, Thể Công, Becamex Bình Dương, Hà Nội T&T rồi đỉnh cao là lên tuyển Việt Nam. Đi đến đâu vận son cũng đồng hành với chàng hậu vệ trái này. Ông là cầu thủ hiếm hoi vô địch V-League lẫn Siêu cúp quốc gia trong 3 màu áo Hoàng Anh Gia Lai (năm 2003, 2004), Becamex Bình Dương (2007, 2008), Hà Nội T&T (2010).
Cựu tuyển thủ bén duyên huấn luyện viên1

Phạm Minh Đức

ẢNH: KHẢ HÒA

Thế nhưng sự nghiệp HLV của Minh Đức lại khá gập ghềnh. Chỉ 1 tháng 4 ngày (từ 13.2.2016) sau khi được lên nắm quyền dẫn dắt CLB Hà Nội T&T thay cho HLV Phan Thanh Hùng, Minh Đức đã nhường ghế cho HLV Chu Đình Nghiêm. Lùi về làm đội trẻ, Minh Đức lại gặt hái thành công khi cùng U.21 Hà Nội vô địch quốc gia các năm 2015, 2016, 2018.

Hà Đức Chinh tranh chấp mạnh mẽ và ghi bàn, HLV Huỳnh Đức yên tâm

Trở lại sân chơi V-League năm nay trong vai thuyền trưởng CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, HLV Phạm Minh Đức đối mặt với nhiều thách thức. Lực lượng mỏng nên bị điểm mặt nằm trong nhóm tranh trụ hạng nhưng HLV 44 tuổi không nghĩ thế. Ông luôn nói với các cầu thủ rằng hãy thi đấu bằng hết khả năng, chơi bóng bằng tất cả sự tập trung, nhiệt huyết thì không ngán ngại đối thủ nào. “Tại sao không đặt mục tiêu cao để nỗ lực? Tôi tin Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ gây bất ngờ, biết đâu bị đánh giá thấp nhưng chúng tôi sẽ kết thúc giai đoạn 1 bằng hạng 8, xem như chắc chắn trụ hạng. Với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mà vào top 8 cũng như vô địch. Bóng đá đâu nói trước được điều gì”, HLV Phạm Minh Đức chia sẻ.

Lê Huỳnh Đức khẳng định mình ở Đà Nẵng

Từ khi được mời ra Đà Nẵng, Lê Huỳnh Đức đã khẳng định mình trong vai trò cầu thủ lẫn HLV. Sau khi giải nghệ, với uy tín tạo dựng được, Huỳnh Đức đã trở thành HLV trưởng SHB Đà Nẵng và tạo dựng danh tiếng lẫn sự nghiệp của mình với đội bóng bên bờ sông Hàn.
Cựu tuyển thủ bén duyên huấn luyện viên2

Lê Huỳnh Đức

Nắm Đà Nẵng năm 2008 lúc mới 36 tuổi, chỉ một năm sau, Huỳnh Đức đã giúp Đà Nẵng đoạt chức vô địch V-League. Ông được xem là HLV trẻ thành danh nhất của bóng đá Việt Nam trong nghề huấn luyện. Dưới sự dẫn dắt của Huỳnh Đức, Đà Nẵng luôn có thành tích ổn định ở tốp trên và tiếp tục thành công với chức vô địch V-League 2012, á quân V-League 2013, hạng 3 V-League 2016.
Thế nhưng, trong những năm trở lại đây, Đà Nẵng có phần đi xuống khi HLV vấp phải những chống đối ngầm từ các cầu thủ. Do ông thường áp đặt kỷ luật thép nên nhiều cầu thủ không hài lòng, vì thế khiến Đà Nẵng có thời điểm chơi không tốt.
Ở V-League năm nay, Đà Nẵng gặp khó khăn ở vạch xuất phát với 2 trận thua liên tiếp. Nhưng may cho HLV Lê Huỳnh Đức là nhờ thời gian nghỉ vì dịch Covid-19 vừa qua sẽ giúp ông tái thiết lại đội bóng. Với sự trở lại của Hà Đức Chinh cùng sự góp mặt của thủ môn Tuấn Mạnh, hy vọng Đà Nẵng sẽ thể hiện gương mặt khác. HLV Lê Huỳnh Đức tuyên bố Đà Nẵng còn tới 11 trận đấu phía trước, nên sẽ nỗ lực để vào vòng 8 đội.

Nguyễn Văn Sỹ: Người giữ “phần hồn” cho bóng đá thành Nam

Cựu tuyển thủ bén duyên huấn luyện viên3

Nguyễn Văn Sỹ

Là một trong những cựu cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Nam Định và từng góp mặt ở đội tuyển quốc gia cả trong vai trò cầu thủ lẫn trợ lý HLV trưởng nên dĩ nhiên Nguyễn Văn Sỹ học hỏi được nhiều từ các ông thầy từ nội tới ngoại. Văn Sỹ luôn được đồng đội, anh em cầu thủ và các học trò nhất mực tôn trọng vì trong đời sống ông rất tình cảm, còn trong công việc luôn thẳng thắn, dám làm dám chịu và không chấp nhận thỏa hiệp với cái xấu. So với các đội khác, Dược Nam Hà Nam Định thuộc diện “nhà nghèo”, không mạnh tài chính, nên để cầu thủ thật sự dốc sức, HLV phải xem họ như chính người thân trong gia đình. Các cầu thủ Nam Định chia sẻ: “Với chúng tôi, HLV Văn Sỹ như người cha, người anh. Trên sân tập rất nghiêm khắc, thậm chí có lúc như thét ra “lửa” nhưng trong đời thường, HLV Văn Sỹ lại rất yêu thương học trò”.
Có thể chưa thực sự sắc nét và còn non kinh nghiệm nhưng “chất lửa” chính là ưu điểm tuyệt đối trong lối chơi của đội bóng thành Nam mà công lao nằm ở HLV Văn Sỹ. Được tăng cường Đỗ Merlo và Rafaelson nên Nam Định sẽ là đội bóng rất đáng xem tại V-League mùa này và Văn Sỹ hy vọng đội của anh sẽ hết cảnh trầy trật như mùa vừa qua.

Trương Việt Hoàng: Khí chất Thể Công ở Viettel

Cựu tuyển thủ bén duyên huấn luyện viên4

Trương Việt Hoàng

Sự nghiệp cầu thủ của Trương Việt Hoàng gắn bó với đội bóng áo lính Thể Công và ông cũng từng là tiền vệ xuất sắc của tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Riedl. Sự nghiệp HLV của Việt Hoàng tại V-League bắt đầu cách đây 5 năm khi dẫn dắt CLB Hải Phòng. Mùa giải 2020, chàng trai Thể Công năm nào được mời làm HLV trưởng CLB Viettel. Việt Hoàng thuộc tuýp người khá hiền hòa trong giao tiếp và dễ hòa nhập. Môi trường ở Hải Phòng vốn phức tạp mà ông còn “tại vị” tới 5 năm nên trở về mái nhà xưa, Việt Hoàng như “cá gặp nước”. Lực lượng phong phú cho phép Việt Hoàng có thể rộng đường tính toán về chiến thuật hơn cả khi còn ở Hải Phòng, nên không phải tự nhiên mà ông tràn đầy háo hức sẽ tạo dựng nên hình ảnh của một Thể Công ngày nào với lối chơi đậm chất kỹ thuật cùng khát khao chiến thắng.
Những cầu thủ gốc Viettel được đào tạo gần như theo hình mẫu Thể Công ngày xưa (đề cao các giá trị tinh thần và kỷ luật). Số cầu thủ còn lại đều thuộc diện “hàng tuyển” từ các nơi khác. Sẵn “bột” tốt rồi, chỉ cần thêm người “gột” mọi thứ nên hồ.
Sau 2 trận đầu tại V-League (thắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1-0 và hòa HAGL 3-3), tân thuyền trưởng của Viettel bình thản: “Các cầu thủ vẫn chưa phối hợp tốt như mong muốn. Đội sẽ chơi hay hơn ở những vòng sau nữa”. Mục tiêu của Hoàng “bộp” với Viettel mùa này là một vị trí mang tính đột phá - vào top 3 (thậm chí chạy đua ngôi vô địch nếu thời cơ đến). Hãy cùng chờ xem...

Ngô Quang Trường: Thắp lại hy vọng cho đoàn quân xứ Nghệ

Cựu tuyển thủ bén duyên huấn luyện viên5

Ngô Quang Trường

Biệt danh Trường “trâu” được người hâm mộ thành Vinh đặt cho anh xuất phát từ lối chơi bóng cực kỳ quyết liệt. Nhưng trong mắt giới chuyên môn thì ở Quang Trường, ngoài tố chất thể lực còn luôn kèm theo cách xử lý rất “có đầu”, một lối chơi bóng giàu tính kỹ thuật và tốc độ. Bởi vậy không phải tự nhiên mà Quang Trường từng có nhiều năm “ăn cơm tuyển” khi còn là cầu thủ. Ít nói, nhưng đã nói là chân tình, nên Trường thuộc mẫu người được nể trọng ngay từ phong thái.
Sau nhiều năm tập trung “ăn học” để có được tấm bằng HLV AFC Pro, Quang Trường đến với Hải Phòng theo hình thức “biệt phái” hơn 1 năm trong vai trò Giám đốc kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn cho HLV Việt Hoàng. Rồi ông bất ngờ trở về Sông Lam Nghệ An (SLNA) với sự kỳ vọng sẽ tạo nên một bầu sinh khí mới ở mùa giải 2020. Quang Trường không chỉ muốn SLNA duy trì lối đá chắc chắn từng được thể hiện ở mùa trước nhờ hàng thủ mạnh mà còn mong muốn nâng cao sức tấn công, điều mà SLNA còn yếu tại mùa giải 2019. Từng nhiều năm dẫn dắt các đội trẻ SLNA nên Trường hiểu hết từng cầu thủ vốn được đào tạo từ “lò Sông Lam”, đặc biệt, mùa này có sự trở lại của Phan Văn Đức thì ông càng tự tin áp dụng lối chơi tích cực hơn cho đội nhà.
HLV đặc biệt Nguyễn Thanh Sơn
HLV đặc biệt Nguyễn Thanh Sơn

ẢNH: KHẢ HÒA

Cựu tuyển thủ Nguyễn Thanh Sơn (ảnh) hiện dẫn dắt CLB Becamex Bình Dương có lẽ là HLV đặc biệt nhất tại V-League khi “năm lần bảy lượt” trong vai người đóng thế nhưng vẫn đầy nhiệt huyết.
Quê Trà Vinh, khởi nghiệp đá bóng tại Vĩnh Long, sau đó gia nhập Cảng Sài Gòn nhưng chấn thương liên miên khiến Nguyễn Thanh Sơn ít để lại dấu ấn. Thậm chí cũng ít người nhớ ông từng có mặt trong thành phần tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup năm 1998. 33 tuổi, Nguyễn Thanh Sơn rẽ nghiệp HLV với đội hạng nhất Đá mỹ nghệ Sài Gòn. Anh được nhắc đến nhiều hơn khi gia nhập ban huấn luyện đội bóng nhà giàu Becamex Bình Dương nhưng không thoát cảnh lận đận.
Ngay đầu mùa giải năm nay, Bình Dương bất ngờ thay HLV trưởng người Brazil Carlos Carvalho De Oliveira và người lên nắm quyền là cái tên quen thuộc Nguyễn Thanh Sơn. Trước đó, mỗi khi Bình Dương biến động trên ghế huấn luyện, Thanh Sơn đều được chọn làm người đóng thế, từ thay HLV Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải cho tới Trần Minh Chiến. Lạ là mỗi lần thay người như thế, HLV 47 tuổi này chẳng hề than vãn cũng chẳng tự ái. Bởi lẽ ông quan niệm tập trung làm tốt phần việc của mình, sẵn sàng đương đầu với khó nhọc, chẳng sợ dị nghị, đàm tiếu vì mục tiêu chung là thành công của CLB. Vì thế HLV này luôn khiêm tốn mỗi khi nói về mình, về đội bóng.
Ngồi ghế nóng như thế, không ai đảm bảo được HLV Thanh Sơn trụ bao lâu ở vai trò HLV trưởng CLB Bình Dương ở mùa giải này. Tuy nhiên, với người đặc biệt như ông, khi CLB có HLV mới, ông sẵn sàng nhường ghế, quay về vai trò trợ lý. Còn nhớ ở 2 lượt trận đầu V-League năm nay, là HLV trưởng CLB Bình Dương nhưng Thanh Sơn không chỉ đạo đội trên sân mà là HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh. Thấy đồng nghiệp có giọng nói tốt hơn, dễ dàng truyền đạt đến các cầu thủ, HLV Thanh Sơn sẵn sàng nhường vai, thi thoảng ra động viên, tiếp nước cho học trò. 
Hoàng Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.