Đà Nẵng đề nghị dừng giải V-League

14/03/2012 03:39 GMT+7

Không phải lần đầu tiên trọng tài (TT) bị các CLB chỉ trích nặng nề nhưng lần đầu tiên CLB SHB Đà Nẵng gửi cả công văn đến chủ tịch VFF và VPF, Ban Kỷ luật, Ban TT, Trưởng BTC giải, bày tỏ bức xúc đỉnh điểm và đòi dừng giải vì cho rằng đội của mình là nạn nhân điển hình của TT.

Không phải lần đầu tiên trọng tài (TT) bị các CLB chỉ trích nặng nề nhưng lần đầu tiên CLB SHB Đà Nẵng gửi cả công văn đến chủ tịch VFF và VPF, Ban Kỷ luật, Ban TT, Trưởng BTC giải, bày tỏ bức xúc đỉnh điểm và đòi dừng giải vì cho rằng đội của mình là nạn nhân điển hình của TT.

Muốn vô tư cũng không nổi

Trong công văn kiến nghị được ký bởi ông Bùi Xuân Hòa - Tổng giám đốc Công ty CP thể thao SHB Đà Nẵng, CLB này kêu than: “SHB Đà Nẵng liên tục gánh chịu những kết quả bất lợi mà nguyên nhân chủ yếu là do sai lầm nghiêm trọng của trọng tài. Nổi bật nhất là chúng tôi phải chịu 2 trận hòa liên tiếp từ những xử lý hết sức khó hiểu của TT Ngô Quốc Hưng trận Hà Nội FC - SHB Đà Nẵng ở vòng 7 và TT Hoàng Anh Tuấn ở trận hòa Kiên Long Bank Kiên Giang ở vòng 9”.

 
Ông Bùi Xuân Hòa (đứng) cùng đội SHB Đà Nẵng thất vọng về yếu kém của Ban trọng tài - Ảnh: Khả Hòa

Công văn thống thiết đề nghị: “Với mục tiêu góp phần làm trong sạch nền bóng đá nước nhà và góp phần vào thành công chung của V-League 2012, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý, tổ chức và điều hành bóng đá cần sớm chấn chỉnh công tác tổ chức thi đấu, xem xét lại năng lực điều hành các trận đấu của một số TT. Nếu vẫn còn những khó khăn, vướng mắc chưa thể giải quyết, việc tạm dừng giải đấu để chấn chỉnh lại công tác tổ chức, phân công TT lẫn năng lực điều hành trận đấu của các TT… là thực sự cần thiết”.

 

CLB muốn vô tư cũng không vô tư nổi. Không muốn nghĩ có tiêu cực cũng phải nghĩ

Tổng giám đốc Công ty CP thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa

Có lẽ văn bản chưa bộc lộ được hết ý nên khi trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Bùi Xuân Hòa nói kỹ hơn: “Thực ra, chúng tôi biết nếu dừng giải sẽ ảnh hưởng đến tất cả các CLB khác cũng như kế hoạch chung của bóng đá VN. Nhưng nếu không gióng lên hồi chuông cảnh báo thì mùa giải sẽ đi về đâu. Dừng giải chỉ là động thái buộc những người có trách nhiệm xem lại công tác TT. Tôi có cảm giác Đà Nẵng bị “trù úm” có hệ thống bởi cách đối xử của BTC giải, ban TT với CLB không được minh bạch. Người hâm mộ và lãnh đạo TP cũng rất bức xúc, gọi điện đòi hỏi chúng tôi phải lên tiếng. CLB muốn vô tư cũng không vô tư nổi. Không muốn nghĩ có tiêu cực cũng phải nghĩ”.

Nếu đầu óc trong sáng đã không xé nát trận đấu

Ông Hòa gay gắt: “Tôi nói thật, tuy còn một số ít TT trình độ yếu nhưng nhìn mặt bằng chung, TT VN chuyên môn không hề kém. Có nhiều TT FIFA, được châu Á và khu vực khen ngợi và nhiều TT khi ra nước ngoài, đã điều hành những giải đấu quốc tế rất tốt. Nhưng cớ sao ở VN lại bắt kém? Môi trường bóng đá nước ta ngày một khắc nghiệt, tay nghề TT càng được thử thách và nâng cao. Song, sai sót diễn ra triền miên. Hoàng Anh Tuấn là TT FIFA đấy chứ nhưng FIFA mà thế ư?”.

Trên báo chí, TT Hoàng Anh Tuấn có ý phân bua: “Chúng tôi đã làm đúng trách nhiệm của mình, không thiên vị đội bóng nào cả. Phản ứng của các đội là rất bình thường và không nên vì chơi không tốt để đổ hết lỗi cho TT. Tôi không muốn bào chữa nếu như mình mắc sai sót vì nói thật, sai sót của các TT là chuyện bình thường trong bóng đá. Đôi khi một tình huống xảy ra trong tích tắc buộc chúng tôi phải đưa ra quyết định rất nhanh, có thể quyết định đó chưa thực sự chuẩn xác về chuyên môn chứ không vì lý do chèn ép đội nào cả”.

Ông Hòa phản ứng: “Đổ lỗi cho Đà Nẵng đã chơi dở mới chịu hòa Kiên Giang (dù chúng tôi có dở thật) là quá vô lý. Đừng nói TT chỉ sai sót về chuyên môn mà không có vấn đề gì về tư tưởng? Nếu đầu óc trong sáng thì đã không xé nát trận đấu như thế!”.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng: Không thể dừng giải!

Trả lời Báo Thanh Niên về việc CLB SHB Đà Nẵng xin dừng giải, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng nói: “VPF tiếp thu công văn góp ý của SHB Đà Nẵng với đại diện là ông Bùi Xuân Hòa cũng là thành viên HĐQT VPF. Song việc dừng giải là không thể xảy ra và cũng chưa từng có tiền lệ. Không phải vì 1 CLB mà làm ảnh hưởng đến 13 CLB còn lại. Cùng với VFF, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục cái chưa tốt”.  Ông Thắng cho biết thêm: “Theo cơ chế làm việc, Ban TT do VFF quản lý. Việc phân công TT do VFF phối hợp với Ban TT chịu trách nhiệm. VFF không có quyền can thiệp sâu mà chỉ góp ý, nhắc nhở Ban TT nên phân công TT cho phù hợp. Ngày 14.3 là tròn 3 tháng VPF ra đời. Tuy làm được nhiều việc nhưng chúng tôi thừa nhận còn nhiều việc chưa tròn trịa. Ví dụ như giải quyết tranh chấp bản quyền truyền hình chưa đạt kết quả cuối cùng để đem lại lợi ích cao nhất cho các CLB. Hoặc như chuyện không hay liên quan đến TT. Sau một loạt những sự việc xảy ra, VPF đã đề nghị Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn vào ngày 15.3 làm việc với Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và các ban chức năng để chấn chỉnh những thiếu sót.

 Nhật Duy

Trưởng ban kém năng lực, phó ban gây bè phái

Khi được hỏi về Ban TT, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa không ngần ngại nhận xét: “Trưởng ban Dương Vũ Lâm là bạn tôi thật đấy, nhưng tôi nói thẳng, ông Lâm làm hời hợt, năng  lực quản lý yếu. Ban TT lại phe nọ phe kia. Phó ban TT Đoàn Phú Tấn gạt hết những TT thuộc “dây” của ông Nguyễn Văn Mùi trước kia, để xây dựng ê kíp mới của mình”. Trong khi đó, Phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa cho biết: “Anh Dương Vũ Lâm vừa gọi điện cho tôi sáng qua nói cố gắng mời sớm TT ngoại vì trước sự phản ứng của các CLB như vậy, TT VN nào làm tiếp cũng đều rơi vào chỗ “chết” cả”.

L.P - T.K

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.