Đoàn Văn Hậu: Chân ơi mong em chóng lành!

30/07/2021 17:00 GMT+7

Tập trung tuyển Việt Nam ngày 5.8 chuẩn bị vòng loại thứ 3 World Cup 2022 , nhưng lo làm sao khi Đoàn Văn Hậu có nguy cơ không bay sang Ả Rập Xê Út vì chấn thương.

Đoàn Văn Hậu thực sự là một chiến binh quả cảm. Tinh thần chiến đấu và ý chí mạnh mẽ của chàng trai sinh năm 1999 chưa bao giờ phải bàn cãi. Nhưng sắt đá đến mấy, thì cơ thể của anh vẫn đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức suốt từ đợt sang Hà Lan chơi bóng đến nay.
Chưa có cầu thủ nào được chăm sóc kỹ như Đoàn Văn Hậu - kể cả nếu so với đàn anh Nguyễn Tuấn Anh vẫn bị ví là "đôi chân pha lê". Đến mức, VFF đã phải mở hẳn một buổi hội chẩn chưa có tiền lệ: quy tụ những chuyên gia đầu ngành của những bệnh viện lớn hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc.
Tổ hội chẩn đủ hết gồm nhóm thực chiến thể thao của Ban y học VFF, phòng Khoa học và Y học thể thao Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, bác sĩ đội tuyển Việt Nam, bộ phận Y tế Trung tâm PVF và nhóm chuyên gia, bác sĩ về y học thể thao, cơ xương khớp và chấn thương chỉnh hình của bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức lên đến 15 người.
Nhưng cũng chưa có ai lâm vào tình cảnh mơ hồ khó đoán như Văn Hậu, khi tất cả những chuyên gia đầu nghành 9 người 10 ý, không tài nào thống nhất được đánh giá và phác đồ điều trị chuẩn nhất cho hậu vệ trái cao 1m84 này vốn là tuyển thủ Việt Nam ít thi đấu nhất từ 2019!

Đoàn Văn Hậu bật cao đánh đầu trong trận tuyển Việt Nam gặp Indonesia tại UAE

Ngọc Linh

Trong 3 trận đấu quyết định trên đất UAE tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, HLV Park Hang-seo cho Hồng Duy đá chính trước Indonesia và tung Văn Hậu vào trong hiệp 2. Văn Hậu sau đó đá trọn 90 phút cực kỳ căng thẳng với Malaysia, và trận cuối đá chính gặp UAE trước khi được Hồng Duy thay phút 60.
Kết quả, tuyển Việt Nam đã đạt được thành tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 một kỳ World Cup. Nhưng đồng thời, cái gối của Văn Hậu cũng bị đau trở lại.
Nỗi đau của Văn Hậu không mới, nó được tin từng xuất hiện khi anh đang tập ở SC Heerenveen (Hà Lan) từ tháng 9.2019 rồi tháng 3.2020 và bộc lộ ra ngay sau khi về Việt Nam với chấn thương rách sụn chêm ngoài đầu gối phải vào tháng 9.2020.
Sau một thời gian tập hồi phục không hiệu quả, Văn Hậu ra sân đúng 1 trận CLB Hà Nội gặp Viettel cuối mùa 2020 và bị tái phát chấn thương vào tháng 12.2020, ngay truớc khi tuyển Việt Nam có đợt tập trong duy nhất trong năm.

Nụ cười rạng rỡ của Văn Hậu trong buổi tập với Tiến Linh trong màu áo tuyển Việt Nam

Ngọc Linh

Văn Hậu được mổ nội soi vào tháng 12.2020 và tập hồi phục tại PVF. Nhưng ngay cả sau đó, chấn thương của Văn Hậu vẫn gây tranh cãi, dẫn đến cuộc hội chẩn lịch sử ngày 5.3 vừa qua. Kết quả cuối cùng tạm thống nhất là không cần phẫu thuật mà hướng đến tập luyện hồi phục.
Trên đất UAE hồi tháng 6 vừa qua, tuyển Việt Nam vẫn mang theo những nghi ngại về việc có nên hay không sử dụng anh trong những trận đấu chắc chắn sẽ rất khốc liệt. Trong đó phải nhắc đến khuyến cáo rất chân tâm của PVF về việc sử dụng hạn chế Văn Hậu để phòng tái phát chấn thương.
Ở đợt tập trung lần này, HLV Park Hang-seo vẫn gọi tập trung Văn Hậu trong danh sách 31 thành viên tuyển Việt Nam. Và nếu không có gì bất ngờ Đoàn Văn Hậu với thể hình, thể lực và sự toàn diện vẫn là chủ lực quan trọng cho hàng thủ trước những ông lớn Nhật Bản, Úc, Ả Rập Xê Út, Oman và Trung Quốc.
Mặc dù vậy, vẫn có những lo ngại dấy lên trước thông tin Văn Hậu đang bị lỏng dây chằng gối, kèm dự đoán Đoàn Văn Hậu lên tập trung để kiểm tra và được chế độ chăm sóc tốt nhất, không đủ khả năng bay sang Tây Á chuẩn bị cho trận ra quân gặp Ả Rập Xê Út (2.9) và sau đó về Mỹ Đình tiếp đón Úc (6.9).

Văn Hậu tập hồi phục cùng CLB Hà Nội

CLB Hà Nội

Một lãnh đạo CLB Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với HLV Park Hang-seo và đạt thống nhất sẽ hướng đến tương lai lâu dài cho Văn Hậu, với cái đích cuối cùng em có thể cống hiến thật lâu cho tuyển Việt Nam. Đúng là có thực tế sau khi trở về từ vòng loại World Cup 2022, Văn Hậu có gượng đau.
Rất may kết quả kiểm tra chụp phim và khám lâm sàng cho thấy mức độ không có gì nghiêm trọng. Bác sĩ cho biết phản ứng của Văn Hậu là bình thường. Sau khi thực hiện phẫu thuật sụn chêm, tập hồi phục một thời gian dài khi thi đấu cường độ cao sẽ có những phản ứng mạnh là có thể hiểu.
Điều quan trọng là các bác sĩ đội tuyển Việt Nam có những trao đổi sát sao với bác sĩ CLB Hà Nội, để nắm bắt tình trạng của Hậu một cách đúng nhất. Từ đó, dựa trên khả năng tập luyện của Văn Hậu ở tuyển Việt Nam sẽ giao cho khối lượng tập và xa hơn đi đến những quyết định về cách sử dung em như thế nào".

Bản thân Văn Hậu cũng cần biết cách giữ gìn cho đôi chân trẻ trung của mình

Ngọc Linh

Thông tin từ phía CLB Hà Nội cho biết trước khi lên đường đi UAE, Văn Hậu từng thống nhất sẽ không vội xung trận mà tuân thủ đề xuất của PVF nên cân đối khối lượng thi đấu tăng dần, tránh tăng cường độ đột ngột, không nỗ lực quá sức.
Tuy nhiên, khi kết quả tập luyện ngày một tích cực thì anh đã sẵn sàng xung phong lâm trận khi được hỏi. Đó là điều dễ hiểu với chiến binh quê Thái Bình luôn hừng hực lửa chiến đấu và khao khát cống hiến cho tuyển Việt Nam.
Lãnh đạo CLB Hà Nội bày tỏ: "Quan điểm của CLB Hà Nội rất rõ ràng, luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho đội tuyển quốc gia. Riêng trường hợp của Văn Hậu, chúng tôi sẽ rất vui nếu em bình phục và sẵn sàng cống hiến. Còn quyết định sử dụng Hậu như thế nào sẽ cần dựa trên đánh giá chính xác của các bác sĩ, thành viên BHL tuyển Việt Nam.
Chúng tôi cho rằng bên cạnh CLB và đội tuyển Việt Nam thì một yếu tố rất quan trọng trong quá trình cân bằng giữa hồi phục và cống hiến là Đoàn Văn Hậu sẽ cần biết lắng nghe bản thân hơn. Chỉ có em là người hiểu rõ nhất bản thân mình đang như thế nào, giới hạn ra sao.
Ai cũng biết Văn Hậu luôn rất khát khao thi đấu cho quốc gia. Nhưng có những lúc sẽ cần chậm lại để em được cống hiến lâu dài hơn vì Hậu chỉ mới 22 tuổi. Thời gian qua, Văn Hậu vẫn theo CLB Hà Nội tập hồi phục bình thường. Các bác sĩ CLB Hà Nội đánh giá lúc này thậm chí Văn Hậu còn ở thể trạng còn tốt hơn hồi đội tuyển Việt Nam tập trung vào tháng 5".
Từ 2019 đến nay, Văn Hậu chỉ có 135 phút thi đấu cho SC Heerenveen và 134 phút cho CLB Hà Nội. Ngoài SEA Games 2019, Văn Hậu chỉ có thêm khoảng chục trận đấu trong màu áo tuyển Việt Nam nhưng vẫn thể hiện được phong độ tốt của mình mỗi khi vào sân. Có một điều chắc chắn vào lúc này là tất cả các bên CLB Hà Nội lẫn VFF, tuyển Việt Nam và HLV Park Hang-seo đều có chung cân nhắc nghiêm túc cho tương lai lâu dài của chàng trai tài năng chỉ mới 22 tuổi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.