Đoàn Văn Hậu “thui chột” ở đội trẻ Heerenveen : Hãy nhìn bài học từ sao của Ajax

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
08/05/2020 05:40 GMT+7

Hakim Ziyech đang là ngôi sao hàng đầu của Ajax Amsterdam và là mục tiêu săn đuổi của Chelsea trong kì chuyển nhượng mùa hè sắp tới. Nhưng ít ai để ý, chàng trai sinh năm 1993 có xuất phát điểm giống như cầu thủ Việt Nam - Đoàn Văn Hậu.

Hakim Ziyech từng chật vật thế nào trong những ngày đầu được góp mặt ở đội 1? Quay lại quãng thời gian trước đó, tức là trước cột mốc được lên đội 1 hồi tháng 8 năm 2012, Ziyech gia nhập trung tâm đào tạo trẻ của Heerenveen từ năm 2007, trong 5 năm đầy cố gắng, tiền vệ cánh thuận chân trái ghi điểm cực cao với ban huấn luyện tuyến trẻ CLB Heerenveen lẫn đội tuyển trẻ Hà Lan.

Hakim Ziyech khi còn thi đấu cho Heerenveen

SC Heerenveen

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2012, Ziyech đã ra mắt chính thức cho Heerenveen ở lượt đi của vòng loại thứ ba của Europa League, đối đầu với Rapid Bucuresti của Romania, anh chơi tổng cộng 53 phút trước khi được thay ra. Anh lần đầu trải nghiệm bầu không khí Eredivisie, tức giải VĐQG Hà Lan vào ngày 10 tháng 8 năm 2012, trong trận thua 0-2 trước NEC Nijmegen. Mùa giải đầu tiên, dù là một sản phẩm chất lượng cao từ học viên, Hakim Ziyech cũng mài đũng quần trên băng ghế dự bị, chỉ được ra sân 5/34 trận Eredivisie. Hakim Ziyech có tên ở đội 1, thường ngồi dự bị và tiếp tục rèn dũa tài năng cùng đội trẻ Heerenveen, rất giống những gì Đoàn Văn Hậu đang trải qua.

Đoàn Văn Hậu trầy trật ở Heerenveen, “sao” Ajax Amsterdam cũng từng như vậy

Trong một bài phỏng vấn hồi 2012, Hakim Ziyech đã nói: “Tôi nỗ lực và cũng gặp may mắn nữa, tôi có mặt đúng thời điểm, nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội để ghi bàn”.
Chàng trai 19 tuổi tỏ ra khiêm nhường và thực tế anh luôn cầu thị lắng nghe lời khuyên từ các HLV đội trẻ, xử lý bóng bằng chân không thuận nhiều hơn, quan sát rộng hơn. Nỗ lực lớn ở đội trẻ mang lại cơ hội góp mặt ở đội 1 cho Hakim Ziyech.
“Tôi nghĩ rằng tôi dám mơ ước, chơi 10 hay 15 phút thôi cũng là cơ hội tốt cho tôi thể hiện!”, Hakim Ziyech tiếp tục chia sẻ.
Chàng trai 19 tuổi biết mình muốn gì và phải làm gì để tỏa sáng. Áp lực ở giải đấu số 1 Hà Lan có thể gây choáng ngợp cho bất cứ cầu thủ trẻ nào, Ziyech được thử nghiệm rồi phải nhường chỗ cho người giàu kinh nghiệm hơn. Anh cần mẫn thi đấu cùng đội trẻ Heerenveen chứ không hề có thái độ ngôi sao. Chạy, chạy và chạy liên tục; Sút, sút và sút khi có khoảng trống. Với sực góp mặt của cầu thủ tấn công siêu hạng, đội trẻ Heerenveen của Hakim Ziyech vượt qua lò đào tạo danh tiếng của Ajax, đứng ở vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng mùa 2012-2013, đoạt chức vô địch giải trẻ Hà Lan - Beloften Eredivisie. Hakim Ziyech cũng lọt vào mắt xanh của các chuyên gia thuộc bộ phận tuyển trạch CLB số 1 Hà Lan - Ajax Amsterdam.

Ngôi sao người Morocco đang là trụ cột của Ajax

Reuters

Marco Van Basten vĩ đại của “Cơn lốc màu da cam” trong thập niên 80 và vài năm đầu thập niên 90, thời 2012 thì vẫn đang làm HLV đội trẻ Heerenveen, ông cũng đã dành những nhận xét vừa tích cực vừa khách quan về Hakim Ziyech: “Cậu ta tiến bộ rất nhanh nhưng về khả năng chơi bóng đỉnh cao thì vẫn còn phải chờ đợi thời gian trả lời”.

Marco Van Basten trả lời phỏng vấn của kênh YouTube Heerenveen và dành lời khen ngợi cho Ziyech

Ảnh chụp màn hình

Thời điểm 2012, Hakim Ziyech được transfermarkt định giá chuyển nhượng chỉ 200 ngàn euro, con mắt sành sỏi của Marco Van Basten cũng khó hình dung nổi bây giờ giá trị của Hakim Ziyech đạt con số khủng khiếp 40 triệu euro!
Đoàn Văn Hậu đang có những bước đi đầy khó khăn tại môi trường mang tính cạnh tranh khốc liệt như Heerenveen. Ở Việt Nam, có người hết sức động viên nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng Văn Hậu chỉ đá đội trẻ thì ở lại Hà Lan làm gì? Người ta sợ tài năng của Văn Hậu bị thui chột. Nhưng hãy nhìn những gì đã xảy ra với Hakim Ziyech rồi liên hệ trực tiếp với Văn Hậu. Việc đánh giá thấp giải trẻ Hà Lan chỉ là phiến diện.

Đoàn Văn Hậu chính thức lên tiếng về khát vọng chơi bóng ở châu Âu

Lúc này chính bản thân Đoàn Văn Hậu là người gần nhất và hiểu nhất môi trường mình đang tập luyện, thi đấu. Hậu đã nói rất rõ là muốn ở lại Hà Lan, để trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên khẳng định được năng lực chơi bóng tại châu Âu. Hậu đang rất cố gắng! Hakim Ziyech cũng mài đũng quần trong mùa giải đầu tiên lên đội 1 Heerenveen, đá như điên dại ở đội trẻ và đang hái quả ngọt. 
Thành công chẳng dành cho tất cả và chắc chắn nó không đến với người thiếu ý chí mạnh mẽ, dám lựa chọn và dám dấn thân!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.