Đội tuyển Việt Nam đau đầu giải bài toán phong độ

03/08/2020 08:45 GMT+7

Các giải bóng đá quốc nội bị “đóng băng” và AFF Cup 2020 dời sang tháng 4.2021 - tất cả khó khăn khách quan này buộc HLV Park Hang-seo phải điều chỉnh lại toàn bộ chu kỳ huấn luyện cho tuyển Việt Nam.

Hai lần “phá sản” kế hoạch


Nếu chúng ta chơi tốt và đi tiếp vào vòng loại thứ 3 thì năm 2021 lịch thi đấu sẽ chằng chịt, vì còn phải tính cả AFF Cup. Mức độ dày đặc như vậy, đội tuyển Việt Nam có chịu nổi nhiệt không, giải bài toán quá tải như thế nào
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF
Lần thứ 2 chỉ trong một năm, ông Park phải “đập đi” để làm lại gần như từ đầu kế hoạch chuẩn bị của tuyển Việt Nam. 3 tháng đầu năm, dịch Covid-19 khiến trận đấu quan trọng mang tính nút thắt với Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á phải dời sang tháng 10. Trận gặp UAE và Indonesia dự kiến trong tháng 6 cũng phải chuyển sang tháng 11, tức là gần kề với thời điểm diễn ra AFF Cup 2020 theo hoạch định ban đầu. Ông Park phải tính toán lại điểm rơi thể lực của đội tuyển. Bởi thay vì có thể dàn sức trong 3 giai đoạn trong năm (tháng 3, tháng 6 và tháng 11 - 12), đội tuyển phải căng mình đá từ 7 - 11 trận trong 3 tháng cuối năm.

HLV Chung Hae-seong ra đi, Công Phượng sẽ tiếp tục khẳng định đẳng cấp tại CLB TP.HCM?

Nhưng giáo án của ông Park một lần nữa lại coi như bị “phá sản” hoàn toàn mà nguyên nhân chính vẫn là dịch bệnh Covid-19. “Đối thủ vô hình” này đã trở lại, khiến bóng đá Việt Nam phải tạm dừng sau hai tháng tái khởi tranh. Ban Xử lý khẩn cấp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) cũng đã quyết định dời AFF Cup sang tháng 4 năm sau. Về lý thuyết, điều đó có thể xem là tin vui với HLV Park Hang-seo vì ông và các học trò chỉ cần tập trung tối đa cho 3 trận còn lại của vòng loại World Cup, qua đó hướng đến mục tiêu đứng đầu bảng G của giải đấu này.

Tuyển Việt Nam (phải) sẽ gặp khó khi kế hoạch đảo lộn

Độc Lập

Việt Nam khó đăng cai AFC Cup 2020

Mới đây, AFC đã chọn VN là nơi đăng cai chặng còn lại của AFC Cup 2020 vào tháng 9: Sân Thống Nhất với đội chủ nhà là TP.HCM tổ chức bảng F, còn sân Cẩm Phả của Than Quảng Ninh tổ chức bảng G. Ông Trần Quốc Tuấn nói: “Tôi nghĩ rằng khó vì còn phải tùy thuộc vào sự kiểm soát dịch bệnh của VN mà Chính phủ có cho phép hay không. Các đội sẽ khó vào VN, mà đã vào thì phải cách ly 14 ngày. Kế hoạch tổ chức mà AFC dự kiến có vẻ bất khả thi. Còn giải U.19 châu Á có đội U.19 VN, AFC cũng chưa thể quyết chính xác thời điểm nào. Mọi thứ đang ở chế độ chờ. Trong tuần này, AFC dự kiến sẽ có cuộc họp với ban thi đấu để rà soát tình hình các giải cấp CLB và U.19 châu Á liệu có thể diễn ra như đã công bố không hay lại phải dời”.
Trung Ninh
Tuy nhiên các tuyển thủ Việt Nam đang tạm ngừng thi đấu khi hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bị hoãn vô thời hạn khiến ông Park cực kỳ đau đầu, không biết điều chỉnh kế hoạch thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Bài toán hóc búa đặt ra cho ông Park cùng các cộng sự là làm thế nào để các cầu thủ có thể đạt được phong độ ổn định ở hai chu kỳ huấn luyện khác nhau - một vào giai đoạn cuối năm 2020 và một vào giai đoạn đầu quý 2/2021 (AFF Cup dự kiến vào trung tuần tháng 4, kéo dài đến gần cuối tháng 5 mới kết thúc). Đấy là chưa kể kịch bản xấu nữa có thể xảy ra. Đó là vòng loại World Cup cũng phải dời sang năm 2021 thì coi như kế hoạch chuẩn bị cho cả năm 2020 của ông Park phải thay đổi hoàn toàn.

Đoàn Văn Hậu lao đao, đối mặt nguy cơ ngồi ngoài cả năm vì Covid-19

AFC, AFF cũng như ngồi trên đống lửa

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ủy viên Hội đồng AFF, Phó ban Thi đấu AFF, ủy viên Ban Thường vụ kiêm Trưởng ban Thi đấu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), bày tỏ lo lắng: “Trong suốt tuần vừa qua, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), AFC, AFF họp trực tuyến mấy lần chỉ để bàn kế hoạch thi đấu của hệ thống bóng đá trên toàn thế giới. Mà cũng chưa thể có kết luận gì quá rõ ràng bởi Covid-19 vẫn đang quá phức tạp. Lãnh đạo FIFA dặn dò các liên đoàn thành viên phải thường xuyên bám sát diễn tiến của dịch bệnh. Ngay như AFC, AFF cũng như ngồi trên đống lửa”.

Tuyển Việt Nam sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp

Độc Lập

Nhận xét về những khó khăn mà ông Park đã, đang và sẽ phải đương đầu, bình luận viên Vũ Quang Huy nói: “Có những xáo trộn và khó khăn mà chúng ta buộc phải thích nghi. 
Ít ra nhìn ở một góc độ tích cực,  V-League đã thi đấu được một thời gian. Còn các nước đối thủ của Việt Nam thậm chí còn không thể làm được như thế. Lúc này, tôi cho rằng mọi thứ đều là tham số. Bất lợi hay lợi thế cũng không rõ ràng. Điều quan trọng là chúng ta hãy cứ tự tin, với vị thế đội bóng số 1 Đông Nam Á. Hơn nữa ông Park là người rất linh hoạt, rất biết tùy cơ ứng biến”.
Ông Tuấn nói tiếp: “VFF và ê kíp của ông Park quá đau đầu vì có những kế hoạch mà mình có thể bị động bởi lý do bất khả kháng. Kế hoạch bị ảnh hưởng, những người trong cuộc đều thấp thỏm lo âu, không chắc mọi thứ có diễn ra như ý muốn. Tôi mất ngủ vì vòng loại World Cup 2022 không biết có diễn ra như kế hoạch điều chỉnh không. Chỉ sợ khi đó dịch bệnh chưa được khống chế, đội tuyển mình khó vào nước bạn và ngược lại thì làm sao các trận vòng loại World Cup có thể thi đấu.

Phạm Văn Phong 4 trận liên tiếp giữ sạch lưới cho Sài Gòn, sáng cửa lên tuyển

Mà như vậy, lại phải chuyển 3 trận đấu của Việt Nam sang năm 2021. Nếu chúng ta chơi tốt và đi tiếp vào vòng loại thứ 3 thì năm 2021 lịch thi đấu sẽ chằng chịt, vì còn phải tính cả AFF Cup. Mức độ dày đặc như vậy, đội tuyển Việt Nam có chịu nổi nhiệt không, giải bài toán quá tải như thế nào. Ông Park còn hai nhiệm vụ cực kỳ lớn là vòng loại giải U.23 châu Á vào tháng 10 và kế đó là SEA Games 31”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.