Đội tuyển Việt Nam: Nhóm tân binh nội chiến

22/03/2018 13:22 GMT+7

Những tân binh của đội tuyển Việt Nam có thể chia ra làm hai nhóm. Một là những cầu thủ lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển. Hai là những cầu thủ lần đầu tiên có tên dưới thời HLV Park Hang-seo. Hai nhóm tân binh này sẽ buộc phải bước vào một cuộc nội chiến nếu như muốn có suất đá chính ở trận gặp Jordan tới đây.

Tân binh đấu tân binh
Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam mà HLV Park Hang –seo triệu tập chuẩn bị cho trận đấu với Jordan ở lượt cuối vòng loại Asian Cup vô hình trung tạo ra 4 nhóm cầu thủ. Một, đó là những cầu thủ từng làm việc với HLV Park Hang-seo và cũng quen với việc “ăn cơm tuyển” như Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng, Anh Đức, Đình Trọng, Duy Mạnh…
Hai, đó là những tân binh đã lên tuyển quốc gia nhưng lần đầu làm việc với HLV Park Hang-seo. Có thể kể đến như Ngọc Hải, Văn Lâm - những người trở lại sau một thời gian vắng bóng. Nhóm số 3 là những cầu thủ đã là học trò của HLV Park Hang-seo nhưng mới chỉ khoác áo đội U.23 Việt Nam. Đó là Xuân Mạnh, Văn Đức, Đức Huy. Nhóm còn lại là các gương mặt mới toanh như Anh Quang, Khắc Ngọc, Tấn Tài. Họ lần đầu tiên lên tuyển và cũng là lần đầu có dịp làm việc với HLV Park Hang-seo.
Đặng Văn Lâm có thể là thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam thời điểm này Gia Chính
Dựa trên các mối quan hệ đan xen, có thể thấy nhóm số 1 sẽ có ưu thế lớn trong việc có tên ở đội hình chính của tuyển Việt Nam. Thực tế với những gì thể hiện ở vòng chung kết U.23 châu Á 2018 hay trước đó là các lượt trận tại Asian Cup, những Đình Trọng, Xuân Trường, Công Phượng, Duy Mạnh, Minh Tuấn, Thanh Trung có cơ hội lớn để được HLV Park Hang-seo tin tưởng.
Do vậy, cuộc chiến tìm các vị trí còn lại trong đội hình chính sẽ là giữa nhóm 2 và nhóm 3 - những cầu thủ chỉ có một nửa “mối quan hệ” để nhận được sự lựa chọn từ phía thầy Park. Rõ ràng nếu nhìn cả một giai đoạn dài hơi, Quế Ngọc Hải hoàn toàn có lý do để được chọn vào vị trí trung vệ. Tuy nhiên khi mà bộ ba Duy Mạnh - Đình Trọng và Tiến Dũng chơi quá ăn ý, cơ hội để anh chen chân vào thế chân kiềng nơi hàng thủ của Việt Nam là không hề đơn giản.
Tương tự, HLV Park Hang-seo sẽ rất đau đầu để chọn lựa Văn Lâm, Tuấn Mạnh hay Tiến Dũng. Thực tế Tiến Dũng là người hùng trong việc đưa U.23 Việt Nam giành ngôi á quân giải U.23 châu Á. Nhưng nhìn vào màn trình diễn đã qua, Văn Lâm cũng chứng minh anh đủ khả năng để lấy vị trí số 1 trong khung gỗ.
Cơ hội nào cho Tấn Tài, Khắc Ngọc, Anh Quang?
Nhóm 4 - nhóm của Tấn Tài, Khắc Ngọc và Anh Quang sở hữu… bản “lí lịch” có phần bất lợi hơn khi không có trải nghiệm gì trên đội tuyển cũng như từng làm việc với HLV Park Hang-seo. Do đó, cơ hội để họ có thể cạnh tranh với 3 nhóm cầu thủ còn lại trong đội hình Việt Nam cũng sẽ hẹp hơn nhiều. Nếu nhìn vào màn trình diễn của cả 3 ở V-League, Khắc Ngọc cho thấy anh xứng đáng được thầy Park thử nghiệm.
Khắc Ngọc lần đầu lên tuyển Vy Khánh
Tuy nhiên một vấn đề với Khắc Ngọc là anh thiên về tấn công thay vì có khả năng phòng ngự. Vấn đề ấy cộng thêm Xuân Trường cũng có xu hướng dâng cao buộc thầy Park sẽ phải cân nhắc trong việc sử dụng cả hai. Đó cũng sẽ là bất lợi với Khắc Ngọc, khi Xuân Trường có nhiều lợi thế hơn hẳn trong việc đá chính.
Lâm Anh Quang cũng tương tự như Khắc Ngọc. HLV Park Hang Seo triệu tập đến 5 trung vệ cho đội tuyển Việt Nam. Ngay cả việc sử dụng sơ đồ 3 trung vệ đi chăng nữa thì cánh cửa để đá chính với Anh Quang cũng là rất hẹp, khi Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải đang có phong độ rất tốt.
Cơ hội lớn nhất thuộc về Hồ Tấn Tài, dù anh vấp phải sự cạnh tranh khá gay gắt với Xuân Mạnh để chiếm vị trí hậu vệ phải. Cả hai ít nhiều đã khẳng định mình ở các giải trẻ. Song xét ở mặt trận V-League, Tấn Tài đang cho thấy mình nhỉnh hơn nhờ khả năng tham gia tấn công tích cực của mình.
Cơ hội cho Hồ Tấn Tài Khả Hòa
Sự cạnh tranh luôn giúp đội tuyển có được những nhân tố tốt nhất cho đội hình chính. HLV Park Hang-seo cũng hy vọng trận đấu thủ tục với Jordan sẽ giúp ông tìm kiếm thêm những nhân tố mới phục vụ cho chiến lược đường dài của mình, với trọng tâm mang tên Asiad 18 và AFF Cup 2018 vào cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.