Đội tuyển Việt Nam sẽ không ra về tay trắng!

19/03/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Sáng mai 20.3, đội tuyển Việt Nam (VN) sẽ lên đường sang Hồng Kông (Trung Quốc) thi đấu trận thứ 2 vòng loại Asian Cup 2015.

(TNO) Sáng mai 20.3, đội tuyển Việt Nam (VN) sẽ lên đường sang Hồng Kông (Trung Quốc) thi đấu trận thứ 2 vòng loại Asian Cup 2015.

>> Tuyển VN cần có thủ lĩnh
>> Tuyển VN sẽ tấn công phủ đầu
>> Hồng Kông tuyên bố sẽ thắng tuyển VN

 
HLV Hoàng Văn Phúc (phải) tự tin đội tuyển Việt Nam sẽ có điểm trên sân của Hồng Kông - Ảnh: Minh Tú

Sau buổi tập nhẹ sáng 19.3, HLV Hoàng Văn Phúc một lần nữa khẳng định, VN sẽ cố gắng không ra về tay trắng.

* Nhìn lại chiến thắng của tuyển trước Hà Nội T&T cách đây vài hôm, dư luận đã có thể yên tâm phần nào về tuyển trong chuyến làm khách sắp tới chưa, thưa ông?

HLV Hoàng Văn Phúc (H.V.P): Trong trận đấu tập với Hà Nội T&T, hàng công của VN chơi khá tốt.

Tuyến tiền vệ 5 người đã bao quát rất tốt thế trận. Thành Lương, Tấn Tài, Văn Quyết và Hồng Quân - trung phong duy nhất đã phối hợp rất nhuyễn. Số bàn thắng cao. Quân đã khắc phục được điểm yếu trong khâu di chuyển, dứt điểm cũng “ngon” hơn, chuẩn xác hơn.

Nhưng tuyển VN vẫn chưa thực sự ổn định ở khâu phòng ngự mà đây chỉ là trận giao hữu, áp lực sẽ không căng bằng trận đấu chính thức.

Tôi hy vọng, VN sẽ “loại bỏ” được sự bất ổn vào ngày 22.3 và phát huy được tối đa những điểm mạnh đang có.

* Cầu thủ Hồng Kông có lợi thế về chiều cao và điều này chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn cho hàng thủ VN?

HLV H.V.P: Đúng vậy! Vì lẽ đó mà mấy ngày qua, tôi đã phải huấn luyện thêm cho 4 cầu thủ phòng ngự. Đặc biệt là cặp trung vệ Michal Nguyễn và Gia Từ.

Như mọi người đã biết, việc “truyền” thông tin cho nhau khi đang thi đấu là cực kỳ quan trọng. Tôi đã yêu cầu các cầu thủ phải liên tục nhắc nhau. Thủ môn nhắc hai trung vệ, trung vệ nhắc hai hậu vệ cánh.

Một tín hiệu mừng là bộ đôi trung vệ đã hiểu nhau nhiều hơn. Nguyễn đã liên tục hò hét đồng đội dù chưa biết nhiều tiếng Việt. Cậu ta đang học tiếng Việt.

* Việc loại cùng lúc hai trung vệ Phạm Văn Nam và Đinh Tiến Thành có mạo hiểm không?

HLV H.V.P: Thành và Nam đều có tiềm năng nhưng họ còn rất trẻ và là “của để dành” cho SEA Games 27 vào cuối năm. Khi bị loại, cả hai đều rất buồn nhưng cơ hội ở tương lai còn rất lớn.

Hơn nữa, hàng phòng ngự của tuyển VN đang dư người. Ngoài Michal Nguyễn, Gia Từ còn có thêm Dương Thanh Hào và Đào Văn Phong cũng có thể chơi được ở vị trí trung vệ. Chuyến đi lần này lại ngắn ngày và chỉ có một trận nên chúng tôi đã không đăng ký.

 
Cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn (30) hòa nhập rất nhanh với đồng đội ở đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

* Trên báo chí Hồng Kông, HLV đội tuyển Hồng Kông có vẻ như khá “hung hăng” khi tuyên bố sẽ phủ đầu VN, sẽ tấn công dồn dập ngay từ đầu. Tuyển VN đề phòng bằng cách nào?

HLV H.V.P: Bằng sự tôn trọng và bằng nhiều phương án chiến thuật khác nhau.

Năm ngoái, VN đã từng thắng Hồng Kông 2-1 sau khi bị dẫn trước một bàn. Năm nay, họ đã nhiều thay đổi về nhân sự, gọi thêm một số cầu thủ nhập tịch. Trong đó đáng sợ nhất có lẽ là tiền đạo gốc Anh Mc Kee, có thể hình rất tốt.

Tôi bày ra các sơ đồ chiến thuật không phải để cho có, mà phải làm thật kỹ. Chúng ta cố gắng kiểm soát trận, và tùy vào tình huống có thật trên sân để hoặc chơi pressing, hoặc chơi phòng ngự phản công.

Và dù sơ đồ nào, tôi cũng rất muốn các cầu thủ của mình vận hành tốt. Mục tiêu đặt ra là 1 điểm nhưng sẽ cố gắng giành trọn 3 điểm.

* Nghĩa là VN sẽ chơi rất khác so với trận gặp UAE?

HLV H.V.P: Chưa thể nói nhiều điều về Hồng Kông vì ở trận đầu tiên của vòng loại Asian Cup, họ chơi trên sân khách, gặp đối thủ mạnh hơn là Uzbekistan, Hồng Kông phòng ngự chặt, đổ bê tông 1/3 sân nhà, khi có bóng chỉ phát dài lên.

Về sân nhà, có thể họ sẽ áp đặt lên chúng ta hoặc chờ VN sơ hở để phản công. Về nhân sự, VN có thể sẽ không khác với trận UAE nhưng cách cầu thủ di chuyển, chạy chỗ sẽ khác. Thành Lương sẽ hoạt động tự do hơn. Tuyển VN sẽ phải chơi biến hóa hơn. Nhưng tôi đang lo là Quốc Anh đang bị cảm sốt. Cầu cho cậu ta mau khỏi!

* Ông đã nghĩ về tương lai của mình tại đội tuyển sau trận đấu này hay chưa?

HLV H.V.P: VFF giao cho tôi hai trận đầu của vòng loại. Tôi làm cho tốt trận này nữa đã. Dù dĩ nhiên, đã làm HLV, ai cũng muốn mình thành công để được dẫn dắt đội bóng tầm cao nhất quốc gia.

* Xin cám ơn ông!

“Cầu thủ VN bất lợi hơn đối thủ về mặt thể hình nhưng chúng tôi đang rất hưng phấn và có sự chuẩn bị rất kỹ về mặt đấu pháp để đối mặt với Hồng Kông. HLV Hoàng Văn Phúc đã cho tập rất kỹ các bài chống bóng bổng cũng như các phương án tấn công”, đội trưởng Tấn Tài.

“So với đợt tập trung trước, lần này, chúng tôi có thời gian tập dài hơn nên sự hòa nhập cũng tốt hơn. Phong độ anh em đều đang ở mức cao và hy vọng sẽ giành chiến thắng trước Hồng Kông”, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.