Đội tuyển Việt Nam sẽ 'thay máu' dưới thời tân HLV Toshiya Miura

08/05/2014 20:41 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ nhờ HLV các CLB V-League và hạng Nhất giới thiệu cầu thủ để tân HLV trưởng Toshiya Miura và Hội đồng tư vấn VFF tuyển chọn cho đội tuyển Việt Nam (VN).

(TNO) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ nhờ HLV các CLB V-League và hạng Nhất giới thiệu cầu thủ để tân HLV trưởng Toshiya Miura và Hội đồng tư vấn VFF tuyển chọn cho đội tuyển Việt Nam (VN).

>> Tân HLV tuyển Việt Nam Toshiya Miura, ông là ai?
>> Ông Toshiya Miura dẫn dắt đội tuyển Việt Nam
>> HLV người Nhật sẽ đến Việt Nam vào cuối tháng 5

Chưa nên trẻ hóa đội tuyển

 
Đội tuyển Bóng đá Việt Nam chờ đợi một sự thay đổi dưới thời HLV người Nhật Toshiya Miura - Ảnh: nipponnews

Cách đây ít hôm, lãnh đạo VFF đã bày tỏ mong muốn là lực lượng sẽ được trẻ hóa. Thế nhưng theo ông Phạm Ngọc Viễn - Tổng giám đốc VPF: “Mong muốn là một chuyện nhưng thực tế có thực hiện được không lại là chuyện khác.

Chúng tôi vừa sơ kết lượt đi V-League thì thấy nổi lên một vấn đề là bóng đá Việt Nam đang lâm vào tình trạng khan hiếm tài năng trẻ. Rất ít nhân tố mới xuất hiện.

Những cầu thủ chơi hay tại các CLB lại vẫn là những gương mặt quen thuộc, đã đóng góp cho bóng đá VN từ một vài năm trước.

Đối với giải hạng Nhất việc phát hiện tài năng trẻ, có triển vọng ở các CLB còn khó khăn gấp bội. Đây là tín hiệu chưa lạc quan cho hướng phát triển tài năng trẻ của bóng đá nước nhà. Và chắc chắn việc tìm cầu thủ mới cho tuyển quốc gia sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

HLV CLB Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hữu Thắng cũng thừa nhận bình luận này của ông Viễn là chính xác.

Ông Thắng nói: “Theo tôi đây không phải là thời điểm trẻ hóa đội hình tuyển VN. Nên tách bạch đội U.23 và tuyển VN.

Đội tuyển vẫn là bộ mặt của bóng đá VN để tham dự những giải đấu lớn. Đội tuyển vẫn cần nhưng cầu thủ có kinh nghiệm, đã từng xông pha trên nhiều trận mạc. Nếu để đóng góp nhân sự cho tuyển vào lúc này, Sông Lam Nghệ An chỉ duy nhất xứng đáng có Công Vinh. Những cầu thủ khác còn trẻ và rất non kinh nghiệm.

Không thay máu bây giờ thì vào lúc nào?

Ông Trần Bình Sự - HLV CLB Đồng Nai đã đặt ra câu hỏi này như một cách phản biện lại ý kiến của người đồng nghiệp.

Ông Sự nói: “Cần trẻ hóa đội tuyển càng sớm càng tốt. Đội tuyển đã có tân HLV trưởng người Nhật thì nên để ông ấy chọn lọc lại nhân sự đội tuyển.

Có thể chúng ta hy sinh những giải đấu Đông Nam Á để nhắm tới những cái đích cao hơn tầm châu Á. Xây dựng đội tuyển với thành phần trẻ chính là xây dựng bóng đá VN cho tương lai lâu dài.

Hãy học tập đội tuyển bóng chuyền. Đội hình đã thay thế những cầu thủ cũ và bổ sung lứa trẻ. Tuyển bóng đá cũng nên như vậy thì sẽ có sức sống lâu bền hơn. Tôi xin giới thiệu hai gương mặt nổi bật của Đồng Nai là cầu thủ Hải Anh và Phạm Hữu Phát”.

HLV Mai Đức Chung lại chọn giải pháp dung hòa là nên kết hợp hai thế hệ cầu thủ cho đội tuyển: “Chúng ta không nên chỉ gọi những gương mặt cũ mà cũng chưa nên thay máu hoàn toàn.

Hãy nhìn Sông Lam Nghệ An, sau khi các trụ cột ra đi, đội bóng này buộc phải đôn nhiều cầu thủ trẻ lên và họ chưa thành công như mong đợi.

Đội tuyển lúc này vẫn cần những cầu thủ giói chuyên môn, giàu kinh nghiệm và có đạo đức tốt như Công Vinh, Tấn Tài… Họ sẽ dìu dắt và làm gương cho những cầu thủ trẻ. Nên có sự xen kẽ cầu thủ để họ bổ trợ cho nhau".

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.