Đội tuyển Việt Nam: Sự khác biệt từ Quế Ngọc Hải

07/10/2017 09:22 GMT+7

Phải hết ngày 6.10, Quế Ngọc Hải mới tập trung cùng đội tuyển vì anh cùng CLB SLNA đá Cúp Quốc gia.

Sự trở lại của cầu thủ đẹp trai nhất nhì làng bóng Việt mang đến tính cạnh tranh nhiều hơn ở vị trí trung vệ. Hơn thế nữa, khác với hai đồng đội đá cùng vai trò, cầu thủ của SLNA còn sở hữu khả năng phát động tấn công lợi hại.

Trở lại trận lượt đi vòng loại Asian Cup 2019 của đội tuyển Việt Nam trên sân cỏ nhân tạo gặp Campuchia (đội khách thắng 2-1), HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã sử dụng cặp đôi trung vệ Vũ Ngọc Thịnh và Bùi Tiến Dũng. Ông không có nhiều sự chọn lựa khi ấy. Bởi ở phút chót khi triệu tập lên tuyển, Quế Ngọc Hải đã phải ở nhà vì chưa bình phục hoàn toàn chấn thương.

Ngoại trừ bàn thua ở phút thứ 10, một tình huống mà Ngọc Thịnh và Tiến Dũng đều không áp sát nhanh Tit Dina, để cầu thủ này chuyền cho Chan Vathanaka ghi bàn thì về cơ bản trong trận đấu, cả hai đã thực hiện tốt vai trò phòng ngự mà HLV Mai Đức Chung giao phó. Ngọc Thịnh trong lần được trao cơ hội có tới 17 lần cắt bóng thành công ở sân nhà. Tỷ lệ tắc bóng của cầu thủ thuộc biên chế Hải Phòng chính xác 100%. Tương tự, đồng đội Bùi Tiến Dũng cũng có đạt tỷ lệ tối đa trong những pha tắc bóng từ chân đối thủ.

Quế Ngọc Hải (15) cho biết, anh đang nóng lòng được thi đấu trong màu áo quốc gia để gây ấn tượng cho HLV Park Hang-seo Khả Hòa

Bộ đôi trung vệ của đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu tương đối tập trung trước Campuchia. Tuy nhiên do sự cẩn trọng ở mức tối đa từ HLV Mai Đức Chung, với sự bố trí thêm hai tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự là Ngô Hoàng Thịnh và Nguyễn Huy Hùng ở trung tuyến khiến cho khả năng phát động tấn công trực diện từ phần sân nhà của Việt Nam không hiệu quả. Bóng chủ yếu được luân chuyển sang hai cánh, vị trí của Minh Tuấn và Trọng Hoàng. Nhưng cũng vì thiếu các phương án khoan thủng hàng thủ đối phương, Văn Quyết hay Công Phượng buộc phải lùi sâu để có được bóng, trước khi tổ chức tấn công về phần sân đối thủ. Tuy nhiên, mọi thứ khi đó bế tắc và phải chờ đến pha đánh đầu xuất thần của Quang Hải, Việt Nam mới có được 3 điểm rời Campuchia.

Từ trận đấu đó, giới chuyên môn đã nhắc đến Lương Xuân Trường như một giải pháp nhằm giải quyết sự khó khăn khi tiếp cận khung thành Campuchia. Những đường chuyền như rót bóng vào chân đồng đội của Xuân Trường có lẽ không phải bàn nhiều nữa. Nhưng bên cạnh Xuân Trường ở giữa sân, Việt Nam vẫn còn đó một cầu thủ ở hàng phòng ngự có thể tạo ra sự đột biến từ những đường chuyền dài vượt tuyến của mình. Đó là Quế Ngọc Hải.

Xuân Trường và Ngọc Hải sẽ cùng thi đấu vào ngày 10.10? Minh Tú

Bên cạnh khả năng phòng ngự mạnh mẽ, những pha tranh chấp rắn rỏi, Ngọc Hải còn thường xuyên tạo ra những đường chuyền chéo sân để triển khai tấn công nhanh từ phần sân nhà. Cách đây một năm rưỡi, ở màn so tài với Đài Bắc Trung Hoa - trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng, Ngọc Hải đã có pha phất bóng dài ở giữa sân chuẩn xác cho Đình Hoàng từ cánh phải băng lên, trước khi thực hiện đường căng ngang cho Văn Toàn ghi bàn thắng.

Chưa hết ở trận đấu giao hữu với Indonesia trước AFF Cup 2016, cũng từ một đường chuyền dài đầy bất ngờ của Ngọc Hải, Văn Toàn thoát xuống rất nhanh để ghi bàn thắng tung lưới đối phương. Việc có thêm một chân chuyền vượt tuyến ngay từ hàng phòng ngự mở ra cho đội tuyển Việt Nam nhiều cách triển khai bóng hơn, thay vì chỉ tập trung vào một đầu mối ở giữa sân như Lương Xuân Trường. Nhờ vậy, Xuân Trường cũng tránh bị áp lực buộc phải thường xuyên di chuyển ở trung tâm để nhận bóng từ các tuyến. Thay vào đó,  anh có thể dâng lên áp sát nhiều hơn gần vòng cấm địa, hỗ trợ hiệu quả hơn cho mặt trận tấn công.

Văn Quyết được HLV người Brazil của đội Campuchia đánh giá cao Khánh Vy

HLV Leonardo Vitorino đã có một trận đấu tốt trước Việt Nam ở Campuchia. Trả lời báo Thanh Niên, ông đánh giá cao Văn Quyết, Văn Hậu nhưng vẫn tuyên bố Campuchia sẽ lật ngược thế cờ ở trận lượt về vào ngày 10.10. Song ông không biết rằng ở lần tái đấu này, Việt Nam có sự trở lại của Ngọc Hải cùng trung phong cao kều Anh Đức.

tin liên quan

Trọng tài Thái Lan điều hành trận Việt Nam - Campuchia
Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã bổ nhiệm tổ trọng tài người Thái Lan điều hành trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, diễn ra trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình vào lúc 19 giờ ngày 10.10 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.