Dồn sức cho U.23 VN

24/03/2013 03:25 GMT+7

Một trong hai mục tiêu chính của bóng đá VN trong năm 2013 đã không đạt được khi đội tuyển VN gần như hết cửa ở vòng loại Asian Cup, nên giờ là lúc cần phải tập trung toàn lực cho U.23 để nhắm đến chiếc HCV SEA Games.

Một trong hai mục tiêu chính của bóng đá VN trong năm 2013 đã không đạt được khi đội tuyển VN gần như hết cửa ở vòng loại Asian Cup, nên giờ là lúc cần phải tập trung toàn lực cho U.23 để nhắm đến chiếc HCV SEA Games.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận xét: “HLV Hoàng Văn Phúc là người rất thành công với bóng đá trẻ và hiểu rằng tấm HCV còn thiếu ở sân chơi SEA Games mới thực sự là mục tiêu quan trọng nhất mà bóng đá VN đang hướng đến. Nhưng do kinh nghiệm và bản lĩnh của nhà cầm quân này chưa thật mạnh mẽ đã khiến ông đắn đo, không dám thực hiện chủ trương trẻ hóa đội tuyển VN tại vòng loại Asian Cup”. Ông Vinh cho rằng dù danh sách có đến 11 cầu thủ trẻ, nhưng thực chất đội tuyển VN thi đấu 2 trận với UAE và Hồng Kông vừa rồi lấy gần như nguyên xi bộ khung của cựu HLV Phan Thanh Hùng, với 8 cầu thủ từng thất bại ở AFF Cup vừa rồi, chỉ có thêm thủ môn Bửu Ngọc và 2 cầu thủ Việt kiều. Như thế không thay đổi được diện mạo thực sự cho bóng đá VN.

Lê Văn Thắng (17, trái) vào sân muộn màng không thể giúp VN bật lên
Lê Văn Thắng (17, trái) vào sân muộn màng không thể giúp VN bật lên - Ảnh: AFP 

Ông Vinh cũng thẳng thắn đề cập: “Không phải chất lượng của những cầu thủ từng chơi AFF Cup đó kém, ngược lại một số cầu thủ vẫn có những ảnh hưởng nhất định với đội tuyển như Tấn Tài, Thành Lương... Nhưng cái quan trọng là đội tuyển phải có những thay đổi bổ sung bằng những dòng máu trẻ thực sự. Lấy cầu thủ trẻ vào tuyển để chuẩn bị cho lâu dài nhưng lại không dám mạnh dạn sử dụng họ thì cũng như không. Thành tích ở Asian Cup khi có cơ hội như trận với Hồng Kông cũng cần thiết, nhưng HLV trưởng và cao hơn là VFF phải nhìn thấy việc thử thách những người được đào tạo cho tương lai mới thực sự có ý nghĩa hơn. Đằng này, trong 11 người đá chính chỉ có Văn Quyết, Bửu Ngọc và phần nào thêm Mạc Hồng Quân là còn đủ tuổi đá SEA Games, còn lại chưa được tin tưởng. Theo tôi, một số cầu thủ U.23 không thua kém các vị trí đá chính nhưng họ đã không được trao cơ hội như Ngô Hoàng Thịnh, Lê Văn Thắng, Trần Mạnh Dũng, Hoàng Danh Ngọc hay Dương Thanh Hào. Khi những Quốc Anh, Nguyên Sa thể lực không đảm bảo do quá tải vì đã phải thi đấu với mật độ dày thì cần phải có những chủ trương kịp thời và quyết định điều chỉnh sớm, nhưng đằng này mãi đến những phút cuối vài cầu thủ U.23 mới xuất hiện. Như thế làm sao họ bật lên”.

Chuyên gia Vũ Tiến Thành cũng đồng quan điểm khi cho rằng bây giờ là lúc phải dồn toàn lực cho U.23. “Cơ hội đi tiếp của VN ở Asian Cup gần như không còn nữa, nên những trận vòng loại còn lại trong năm nay gồm 2 trận đấu với Uzbekistan (15.10 và 15.11), trận lượt về với UAE (19.1) nên trao cơ hội cho U.23, giúp họ trui rèn thêm trận mạc hướng đến SEA Games (11 đến 22.12). Không nhất thiết phải gọi các cầu thủ quá tuổi nữa mà nên chọn bộ khung trẻ để đầu tư dần cho tương lai. Ngoài ra cũng nên tập trung đầu tư thật quyết liệt cho U.19 VN với lứa của Học viện HAGL Arsenal JMG để có lớp kế thừa thật vững vàng cho Asiad 2019”. 

Thua vì không biết dứt điểm

Cựu đội trưởng đội tuyển VN Minh Phương đã có đánh giá về đội tuyển VN sau trận thua Hồng Kông: “Các cầu thủ đã nỗ lực hết sức, chơi cống hiến chứ không phải bạc nhược, ù lì. Nhưng cái cần nhất là phải biết dứt điểm, biết cách đưa bóng vào lưới thì hoàn toàn bất lực. Nhìn trên sân, rõ ràng về trình độ cầu thủ VN hơn Hồng Kông nhưng lối đá vẫn tạo nên một cảm giác bất an sao đó. Sự gắn kết giữa các tuyến, các vị trí không phải lỏng lẻo nhưng hầu như mang tính tự phát, bản năng là nhiều. Đáng lẽ phải tận dụng các tình huống sút xa thì VN mới chỉ loay hoay chọc sâu vào trung lộ và hậu quả là chúng ta không thể có bàn thắng. Tôi không thấy sự phối hợp rõ nét, chưa thấy VN có một thứ “vũ khí” để đánh bại được đối thủ”. (Lan Phương)

Quang Tuyến

>> U.23 Việt Nam đấu giao hữu với 2 CLB của Pháp và Nhật
>> Wellcom mobile trao 100 triệu đồng tài trợ cho đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam
>> U.23 Việt Nam “tự kiểm”
>> U.23 Việt Nam nhắm đến ngôi đầu bảng
>> U.23 Việt Nam - Malaysia (3-1): Dấu ấn Lê Công Vinh
>> U.23 Việt Nam - Li-băng (2-0): Đã trả được nợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.