Đừng bào chữa cho thất bại!

20/12/2010 22:20 GMT+7

Dù rất buồn vì thất bại của đội tuyển VN nhưng bây giờ là lúc cần tỉnh táo nhìn về phía trước để có giải pháp đúng đắn hơn cho đội tuyển trong tương lai.

Đội tuyển VN bế tắc trước Malaysia vì tấn công không hiệu quả - Ảnh: Bạch Dương

Dù rất buồn vì thất bại của đội tuyển VN nhưng bây giờ là lúc cần tỉnh táo nhìn về phía trước để có giải pháp đúng đắn hơn cho đội tuyển trong tương lai.

Phải thắng thắn nhìn nhận rằng thực lực đội tuyển chúng ta dự AFF Cup vừa rồi không hề yếu. Nhưng phần lớn tuyển thủ không còn là chính mình. 2 năm trước cũng những con người đó chúng ta đã thành công, vì sao lần này lại tụt lại? Cái chính là do chúng ta chưa có giải pháp củng cố nội lực, nghĩa là bóng đá VN chưa tạo ra được một lớp kế thừa đủ mạnh để tạo sự cạnh tranh và thay thế dần các trụ cột đã luống tuổi hoặc phong độ đã đi xuống.

Trách nhiệm đó trước hết thuộc về LĐBĐ VN, kế đến là HLV trưởng trong việc không tạo điều kiện phát triển những luồng sinh khí mới, những tố chất mới mà vẫn cứng nhắc trong tuyển chọn hoặc quá tin dùng những người cũ, không tạo ra động lực cho lớp trẻ phấn đấu nên đội tuyển mất dần sức sống mới. Tôi nghĩ sắp tới LĐBĐ VN và những người tuyển chọn phải dũng cảm thay máu, ai thi đấu không tốt, xuất hiện vấn đề qua giải rồi bị dư luận kêu ca là không nên sử dụng lại. Thà chúng ta có thể mất đi vài cái tên, nhưng bù lại là sự chín chắn về tư cách, về khát vọng vẫn cần thiết cho tương lai.

 

Hãy nhìn tuyển Malaysia

Trong việc phát huy nội lực, theo tôi không nên đặt ra vấn đề cầu thủ nhập tịch vào lúc này. Tôi có cảm giác LĐBĐ VN hay HLV trưởng kêu ca chuyện thiếu cầu thủ nhập tịch là một cách bào chữa cho thất bại. Điều này không hợp lý. Cầu thủ nhập tịch nếu vào được đội tuyển dù chỉ 1 hay 3 người đều là rất cần thiết, nhưng bóng đá VN chỉ thực sự đi lên nếu cái chân đế vững vàng, nghĩa là đào tạo trẻ phải tốt, các CLB phải mạnh, bộ máy LĐBĐ VN phải giỏi, HLV trưởng và hội đồng chuyên môn phải hết sức tinh tế. Khi đó có cầu thủ nhập tịch vào sẽ mạnh hơn.

Tư tưởng tấn công mà HLV trưởng đã xây dựng cho đội tuyển là đúng đắn, nhưng biện pháp tấn công có nhiều cách chứ không chỉ tấn công liều lĩnh như húc đầu vào tường

Chứ bây giờ trong khi các giải pháp trên còn chưa đồng bộ mà “lái” dư luận qua chuyện nhập tịch là một kiểu chạy trốn trách nhiệm. Hãy nhìn tuyển Malaysia, họ có cầu thủ nhập tịch đâu sao vẫn chơi với chiến thuật rất hay, với con người sử dụng hợp lý và với sự tỉnh táo hiếm thấy. Phải chăng “cái đầu” LĐBĐ và HLV của họ hơn ta?

Tập trung đội tuyển quá dài cũng dễ gây ức chế về tâm sinh lý. Trên thế giới chẳng ai tập trung như kiểu của ta, kéo dài hơn 3 tháng. Lẽ ra chỉ nên tập trung đội tuyển chừng 2-3 tuần trở lại. Việc chuẩn bị nền tảng phải từ CLB, lên tuyển là chỉ nâng cao thêm sức bền và ráp nối đội hình cho lối đá mạnh mẽ. Đội tuyển cần phải có chuyên gia về tâm lý và chuyên gia về thể lực vì đây chính là điểm yếu nhất của cầu thủ VN. Trong danh sách BHL đội tuyển VN, tôi thấy cách chọn trợ lý còn dễ dãi, theo kiểu “bảo sao làm vậy” chứ chưa tìm ra những chuyên gia đúng nghĩa, thực sự hữu hiệu cho đội tuyển. Như 2 trận bán kết vừa rồi nếu có một chuyên gia thể lực và tâm lý, tôi nghĩ trạng thái thi đấu của đội tuyển sẽ không bị căng cứng và quyết tâm của toàn đội sẽ hừng hực hơn.

Cuối cùng tôi muốn góp ý một chút về lối chơi. Tư tưởng tấn công mà HLV trưởng đã xây dựng cho đội tuyển là đúng đắn, nhưng biện pháp tấn công có nhiều cách chứ không chỉ tấn công liều lĩnh như húc đầu vào tường. Phòng ngự phản công cũng là cách tấn công chủ động. Vì sao chúng ta gặp các đội phòng thủ có chiều sâu như Philippines và Malaysia là thất bại? Bởi chúng ta tràn lên tấn công nhiều mà không có định lượng, tấn công rộng nhưng thiếu sự đột biến và sáng tạo. Bởi do chúng ta chưa tạo được sự nhuần nhuyễn trong phối hợp, đá nhanh nhưng khả năng kiểm soát bóng lại chưa tốt. Lẽ ra khi khó khăn lực lượng như trận bán kết lượt đi thì cách chơi phù hợp nhất chính là phòng ngự phản công. Trong bóng đá nên nhớ, bàn thắng và hiệu quả vẫn cần thiết hơn đá đẹp mà không ghi được bàn nào.

Huấn luyện viên
Nguyễn Văn Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.