Giá trị của Thanh Niên Cup là đích thực

24/10/2010 23:47 GMT+7

Thanh Niên Cup là tên gọi quen thuộc đối với các HLV nước ngoài khi nói về giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Với HLV Pathmanathan S/O Thambiayah (tên gọi thân mật là Terry) thì giải đấu này đã mang lại nhiều giá trị đích thực cho bóng đá trẻ VN lẫn trong khu vực.

HLV Pathmanathan S/O Thambiayah (bìa phải) - Ảnh: Khả Hòa

Thanh Niên Cup là tên gọi quen thuộc đối với các HLV nước ngoài khi nói về giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Với HLV Pathmanathan S/O Thambiayah (tên gọi thân mật là Terry) thì giải đấu này đã mang lại nhiều giá trị đích thực cho bóng đá trẻ VN lẫn trong khu vực.

Ông Terry nói: “Sự khác biệt giữa Thanh Niên Cup với các giải đấu trẻ khác trong khu vực chính là công tác tổ chức, sự chào đón nồng nhiệt, những công việc hậu cần như nơi ăn chốn ở, nơi tập luyện, nơi thi đấu, chăm lo cho các cầu thủ, ban huấn luyện các đội dự giải... đều ở mức tốt nhất”.

* Ngoài công tác tổ chức, về mặt chuyên môn, giải đấu này mang lại cho đội bóng trẻ của ông những giá trị nào?

- Rất nhiều thứ. Bạn nên nhớ, mọi năm AFF (LĐBĐ Đông Nam Á) có tổ chức các giải trẻ trong khu vực. Nhưng Thanh Niên Cup có một vị trí đặc biệt, đó là vì giải đấu này chính là nơi các cầu thủ trẻ sau khi trưởng thành từ các lứa U.16, U.19 sẽ “thi tốt nghiệp” để chuẩn bị bước sang một nấc thang mới trong sự nghiệp. Nếu họ vượt qua thì cánh cửa các đội U.23, Olympic, và thậm chí cả ĐTQG sẽ mở ra trước mắt họ. Vì vậy, không riêng gì Singapore mà tôi tin rằng nước chủ nhà VN, Thái Lan, Malaysia, Myanmar... cũng luôn coi giải đấu này là nơi thử lửa thiết thực nhất cho lứa cầu thủ trẻ của mình. Malaysia vừa đoạt HCV SEA Games cũng là nhờ lứa cầu thủ từng tham dự Thanh Niên Cup hồi năm 2008 ở Huế. Ngoài ra, các đội tuyển khác trong khu vực cũng đã đôn thêm nhiều cầu thủ trẻ từng dự Thanh Niên Cup lên. Đó chính là những giá trị đích thực mà giải đấu của các bạn mang lại cho các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á và đương nhiên là với cả nền bóng đá VN đang mỗi lúc càng tiến bộ, như ĐTQG của các bạn đang là đội ĐKVĐ AFF Cup. Tôi nhớ cầu thủ Quang Hải - người ghi bàn quyết định vào lưới ĐTQG Singapore của chúng tôi ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2008 - chính là cầu thủ đã gây nhiều ấn tượng cho tôi ở giải Thanh Niên Cup đầu tiên tại Nha Trang năm 2007. Cậu ta nay đã là một trụ cột của ĐTQG VN đấy thôi. Rõ ràng, giải đấu này thực sự có ý nghĩa lớn, và nó hiện đã nằm trong lịch trình thi đấu hàng năm của LĐBĐ Singapore.

* Theo ông, Thanh Niên Cup có nên mở rộng mời các đội mạnh hơn từ châu Âu, Nam Mỹ… như đã từng có U.21 Iran hồi năm 2008, hay như năm ngoái là U.21 Trung Quốc?

- Theo quan điểm của tôi thì các bạn nên giữ tiêu chí như hiện nay trước đã, nghĩa là giúp bóng đá trẻ khu vực dần dần phát triển. Và khi các đội như U.21 VN, Singapore, Thái Lan, Malaysia... đã thực sự đủ lực cạnh tranh thì hãy mời các đội mạnh hơn. Còn bây giờ nên ưu tiên các đội trong khu vực, hoặc có thể mời thêm các đội có trình độ tương đồng trong châu lục sẽ tốt hơn.

* Cảm ơn ông.

Giang Lao (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.