Giang của Tiền Giang

10/03/2010 17:50 GMT+7

(TNTS) Bóng đá Tiền Giang có 2 cầu thủ nổi tiếng cùng tên Giang. Một là Trần Trường Giang, cựu tuyển thủ quốc gia và đội trưởng CLB B.Bình Dương. Người còn lại là Nguyễn Thành Long Giang, đã và đang thuộc biên chế trên tuyển.

Trường Giang - Ảnh: Khả Hòa

(TNTS) Bóng đá Tiền Giang có 2 cầu thủ nổi tiếng cùng tên Giang. Một là Trần Trường Giang, cựu tuyển thủ quốc gia và đội trưởng CLB B.Bình Dương. Người còn lại là Nguyễn Thành Long Giang, đã và đang thuộc biên chế trên tuyển.

Trường Giang hơn đàn em Long Giang đến cả con giáp. Tức nếu tính thời điểm, khi Giang “lớn” bước vào bóng đá đỉnh cao, thì Giang “bé” mới chập chững ở những giải đấu dành cho thiếu niên - nhi đồng. Bất luận thế nào, cả hai người họ đều giúp cho Tiền Giang hoạch định ranh giới và gây tiếng vang ở mức độ nhất định, trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Nhưng…

1. Nguyễn Thành Long Giang đang mắc kẹt ở Tiền Giang, sau khi công khai ý định đòi ra đi, dù vẫn còn 2 năm hợp đồng cống hiến. Tuyển thủ U.23 quốc gia và đội tuyển quốc gia này cho rằng, nếu tiếp tục gắn bó với đội bóng quê hương, anh sẽ bị giảm thiểu cơ hội phát triển, khi Tiền Giang chỉ chơi ở giải hạng nhất và không có tham vọng lên chuyên trong tương lai gần. Cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan trong tình huống này. Đó phải là đòi hỏi chính đáng mà cả làng túc cầu thế giới, chứ không riêng gì Long Giang. Phần việc của Giang là đàm phán với CLB, trong việc định giá tiền bồi thường hợp đồng đào tạo trẻ. Chỉ có điều, mọi việc không đơn giản như người ta nghĩ.

Tiền Giang lắc đầu nguây nguẩy, sau khi nhận được lá đơn của Long Giang. Khoan nói chuyện họ sẽ phải “ném” qua cửa sổ cả đống tiền, nếu thuận theo cái lý của cầu thủ trẻ (theo giá sàn chuyển nhượng cầu thủ nội bây giờ, giá của Long Giang sẽ không dưới 1,5 tỉ đồng/năm, trong khi tiền đền bù đào tạo nếu chiếu đúng luật, chỉ vài trăm triệu đồng), mà hãy nhìn vào luật và hành xử. Tiền Giang có quyền đề nghị lên VFF, để kỷ luật Long Giang, nếu họ muốn, khi Long Giang gần như đã không tập luyện cùng đội bóng, kể từ ngày công khai ý định ra đi. Thậm chí, ngay cả khi bị “đày” xuống đội trẻ, Long Giang đã tự ý rời đại bản doanh của đội ở Mỹ Tho. 


Long Giang - Ảnh: Khả Hòa

Mới đây, có thông tin về đội bóng đang rất muốn có Long Giang trong đội hình, là V.Ninh Bình, đã xuất đầu lộ diện và công khai vào Tiền Giang để đàm phán. Chưa biết mọi chuyện sẽ đi đến đâu, bởi cái giá 5 tỉ đồng như thông tin ban đầu, để giải phóng 2 năm hợp đồng còn lại cho Long Giang, là quá cao (chứ chưa tính số tiền hợp đồng nếu ký tiếp). Nhưng thế nào đi chăng nữa, cả Long Giang và CLB Hải Nhân Tiền Giang đều phải chịu thiệt, nếu họ quyết làm căng với nhau. Đội bóng không có sự phục vụ của một cầu thủ trẻ tài năng - một trụ cột, trong khi khả năng chơi bóng của Long Giang sẽ bị mai một, nếu chỉ tiếp tục tập chay, ít nhất cho đến khi giai đoạn 1, mùa giải 2010 kết thúc.

Nghĩ xa hơn, bóng đá Việt Nam cũng sẽ bị “vạ lây” trong trường hợp Long Giang bị giảm thiểu năng lực cống hiến, vì những trục trặc ở CLB.   

2. Qua chuyện Long Giang, ngẫm lại sự vụ Trường Giang cách đây 7 năm. Khi ấy, đội trưởng CLB hạng nhất Tiền Giang, Trường Giang, cũng là một cái tên cực “hot” trên thị trường chuyển nhượng. Sau Tiger Cup 2002, Trường Giang thậm chí còn được săn đón nhiều hơn Long Giang bây giờ. ĐT.LA đã trải thảm đỏ, với 390 triệu đồng tiền bồi thường hợp đồng cùng những hứa hẹn sẽ có những hỗ trợ về ngoại binh cho Tiền Giang chơi giải hạng nhất. Nhưng, cuối cùng Trường Giang lại cập bến Bình Dương, với 1 tỉ tròn, con số kỷ lục trên trường chuyển nhượng lúc bấy giờ.

Vào thời điểm năm 2004, danh tiếng của “Gạch” đương nhiên ăn đứt Bình Dương. Nhưng tại sao Trường Giang lại từ chối ĐT.LA, để gia nhập B.BD?!

Trước Trần Trường Giang và Nguyễn Thành Long Giang, bóng đá Tiền Giang từng nổi như cồn ở giải A1 và A2 toàn quốc, với những cái tên như Văn Minh (cựu tuyển thủ quốc gia), thủ môn Văn Rạng… Tuy nhiên, so với lứa của những Trước Giang, Văn Hiệp hay Long Giang, Phúc Hiệp, Nhật Tân và Quốc Anh sau này, vẻ như các bậc đàn anh thua xa về mặt danh tiếng. “Con hơn cha là nhà có phúc”, ấy thế mà bóng đá Tiền Giang từ bao năm qua, vẫn lận đận như phận lục bình.

Cho đến bây giờ, đây vẫn còn là câu chuyện bí ẩn. Trường Giang từng công khai muốn được thi đấu gần nhà, nếu chuyển nhượng. Và đó phải là Long An, địa phương láng giềng của Tiền Giang. Chỉ có điều, giữa việc Trường Giang muốn và đội bóng chủ quản của anh - Tiền Giang thích, là chuyện khác nhau. Cái gì có lợi thì làm. Và 1 tỉ tròn từ Bình Dương (theo lời Giám đốc Sở TDTT Tiền Giang khi ấy - ông Nguyễn Nam Hùng), chắc chắn khác với 390 triệu đồng hứa hẹn từ Long An. Tiền là bản chất vấn đề và rất thường xuyên, người ta phải thuận theo triết lý ấy.

Trường Giang về Bình Dương, như cá gặp nước. Không đâu có một môi trường bóng đá chuyên nghiệp kiểu mẫu như Bình Dương. Anh thăng hoa cùng đội bóng đất Thủ, với 2 chức vô địch V-League và là một trong số 4 CLB mạnh nhất đấu trường châu lục - AFC Cup. Trên bình diện đội tuyển, Trường Giang cũng có chức vô địch Đông Nam Á như chúng bạn. Rõ là trong cái rủi lại có cái may. Ngoài tài năng, cũng cần phải nói thêm, rằng Trường Giang đã rất khôn khéo trong xử lý tình huống. Từ một tân binh, anh trở thành đội trưởng B.Bình Dương, có “số” và có tiếng nói rất lớn trong lòng đội bóng đất Thủ.

Long Giang liệu có học được gì từ đàn anh Trường Giang. Cái này còn phải chờ.

Hoài Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.