HA.GL thua trận vì hàng thủ yếu

08/02/2010 10:54 GMT+7

Việc thiếu vắng Lee Nguyễn cộng với hàng thủ quá kém đã khiến HA.GL nhận trận thua thứ hai liên tiếp.

Việc thiếu vắng Lee Nguyễn cộng với hàng thủ quá kém đã khiến HA.GL nhận trận thua thứ hai liên tiếp.

Sau khi không thấy Lee Nguyễn (24) có tên trong đội hình xuất phát, khoảng 8 ngàn khán giả phố núi đến “xông đất” SVĐ Pleiku mới vừa buồn vừa lo lắng. Tuy nhiên, đội hình của HA.GL vẫn vận hành tương đối trơn tru trong hiệp 1. Bằng chứng là ở phút 37, xuất phát từ pha phản công nhanh bên cánh trái, Thái Dương (19) bấm bóng chính xác loại bỏ hoàn toàn hàng thủ của đối phương, sau đó đặt tiền đạo Evaldo (11) vào thế đối mặt với thủ môn Myers (1). Không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng, “thần tài Evaldo” đánh đầu đưa bóng vượt khỏi tầm với của thủ thành đội khách ghi bàn thắng mở tỷ số trận đấu.

“Được ăn cả ngã về không”, sang đầu hiệp 2 HLV Nguyễn Thành Vinh quyết định tung toàn bộ 5 cầu thủ ngoại và gốc ngoại vào sân. Trong đó có tới 3 vị trí chơi ở trên hàng công và họ đã thành công. Tận dụng sự lơi lỏng nơi hàng thủ của đội chủ nhà. Phút 53 và 89, tiền vệ Trần Lê Martin (12) và tiền đạo Eduardo H.Furrier (9) ghi liên tiếp 2 bàn thắng giúp đội chủ nhà lội ngược thác thành công. Trong khi đó, sau hai trận thua liên tiếp, HA.GL đành phải xếp ở vị trí thứ 13 khi chưa có điểm nào.

Hàng thủ quá yếu

Việc thiếu vắng Văn Pho bị chấn thương từ trước giải, phải mất thêm một tháng nữa mới có thể thi đấu trở lại, và đặc biệt trung vệ Marcelo chưa nhận được giấy “thông hành” nhập tịch Việt Nam, đã khiến hàng thủ HA.GL suy yếu trầm trọng.

Không có Văn Pho và Marcelo, HLV Kiatisak buộc phải sử dụng những quân bài còn lại ở vị trí trung vệ. Đáng tiếc, ngoài một Nirut chững chạc, thường xuyên chính xác trong những pha cản phá đường lên bóng tấn công của đối phương, các vị trí còn lại đều chưa thể hiện được mình. Hơn nữa, do gánh nặng của tuổi tác nên trung vệ Nirut cũng không còn giữ được sự dẻo dai như trước đây. Đây chính là nguyên nhân khiến HA.GL phải nhận thất bại trước HP.HN.

Vì sao Lee Nguyễn không vào sân?

Trả lời báo chí sau khi mùa giải V-League 2009 kết thúc, chính HLV Nguyễn Thành Vinh đã thừa nhận: “Lee Nguyễn là cầu thủ nguy hiểm, xuất sắc nhất trên sân cỏ Việt Nam”. Khi đến làm khách trên sân Pleiku chiều qua, HLV này đã thở phào nhẹ nhõm vì trong danh sách đăng ký thi đấu chính thức không có tên cầu thủ này.

Giải thích về trường hợp của Lee Nguyễn, HLV Kiatisak cho biết: “Để khắc phục điểm yếu ở hàng phòng ngự tôi đã bố trí 2 suất ngoại binh ở tuyến dưới là Silhavy và Benjamin. Một suất còn lại ở tuyến trên có tới 3 cái tên: Lee Nguyễn, Evaldo và Uwanaka. Với phong độ đang tốt buộc tôi phải chọn Evaldo”.

Rõ ràng, do mới trở lại Việt Nam sau một thời gian dài ở Mỹ cho nên phong độ của Lee Nguyễn chưa được tốt. Và dẫu vẫn biết bóng đá là môn thể thao tập thể, “một cánh én chẳng làm nên mùa xuân”… Nhưng nhiều lúc cá nhân lại đóng vai trò quyết định của một trận đấu.

Số liệu chuyên môn sau vòng 2

Đội ghi nhiều bàn nhất: B.Bình Dương đã ghi được 8 bàn thắng
Đội ghi bàn ít nhất: ĐT.LA mới có 1 bàn thắng
Đội thủng lưới nhiều nhất: K.Khánh Hòa đã 7 lần thủng lưới
Đội thủng lưới ít nhất: ĐT.LA  và V.Ninh Bình mới 1 lần thủng lưới
Đội bị phạt thẻ ít nhất: ĐT.LA và SLNA mới bị phạt 1 thẻ
Đội bị phạt thẻ nhiều nhất: K.Khánh Hòa đã nhận 8 thẻ
Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất: Gaston Merlo (SHB.Đà Nẵng) đã ghi được 3 bàn thắng

Đội hình tiêu biểu của lượt đấu

Với trận đại thắng 5-1 trước K.Khánh Hòa, Hà Nội T&T nghiễm nhiên có đến 4 suất trong đội hình tiêu biểu của TNTT&GT lượt đấu này. Trong đó hai cầu thủ Benicio và Sỹ Cường là những cầu thủ đáng được nhắc đến nhất. Trong khi đó, Công Vinh dù không ghi được bàn thắng nào trong trận này nhưng anh đã làm tốt vai trò “chim mồi” thu hút hàng thủ đối phương để các đồng đội ghi bàn. Ngoài các cầu thủ của Hà Nội T&T, trung vệ Như Thành và tiền vệ Mota của V.Ninh Bình cũng xứng đáng đứng trong đội hình tiêu biểu do góp công lớn trong việc giúp đội nhà đánh bại Navibank Sài Gòn ngay trên sân khách. Hai cái tên quen thuộc Vũ Phong và Kesley cũng là những nhân tố xuất sắc giúp B.Bình Dương có trận thắng thứ 2 và vươn lên ngôi đầu bảng.

Cầu thủ xuất sắc nhất lượt đấu

Tiếp đội bóng phố biển, Hà Nội T&T không những đòi lại món nợ mùa trước mà còn làm nên chiến thắng kỷ lục của vòng đấu. Trong chiến thắng hủy diệt của đội chủ nhà, người để lại nhiều dấu ấn nhất chính là tiền vệ Benicio. Benicio đã thể hiện đúng phẩm chất mà một tiền vệ tấn công cần phải có. Đó là  những đường chuyền thông minh và khả năng dứt điểm thuần thục. Những đường chuyền của Benicio khiến hàng tấn công Hà Nội T&T thi đấu luôn hứng khởi. Không chỉ kiến thiết tốt, Benicio còn tự mình ghi bàn. Hai bàn thắng mà Benicio ghi được đều rất đẹp mắt, từ những pha dứt điểm rất cơ bản mà cũng đầy ngẫu hứng.

Được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ chính nơi tuyến giữa của Hà Nội T&T mùa này, Benicio đã cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với sự tin tưởng của ban huấn luyện. Các tiền vệ Hồng Minh và Duy Nam đều được chia sẻ gánh nặng từ sự thi đấu cần mẫn và hiệu quả của Benicio. Với những gì đã thể hiện trong trận đại thắng K.Khánh Hòa, Benicio hứa hẹn sẽ là một trong những ngoại binh xuất sắc nhất ở V-League 2010.

A.T

Gia Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.