HLV Đặng Trần Chỉnh: “Có chuyện cầu thủ nghe, có chuyện không!”

06/09/2010 08:54 GMT+7

Phần tiếp theo của chuyên đề “Khi cầu thủ phá đội bóng” - nói về tình trạng vài cầu thủ thao túng các CLB bóng đá, biến HLV thành “con tin”, chúng tôi đã đặt ra một loạt câu hỏi cho các nhân vật nổi tiếng. Họ là những người hoặc là nạn nhân của nạn này, hoặc là những người am hiểu tận chân tơ kẽ tóc bóng đá Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng “quyền lực đen” trong giới cầu thủ là một căn bệnh trầm kha và rất nguy hiểm cho nền bóng đá nước nhà

Ông Đặng Trần Chỉnh khi còn dẫn dắt đội TMN-CSG mùa bóng 2007 - Ảnh: Bạch Dương

Phần tiếp theo của chuyên đề “Khi cầu thủ phá đội bóng” - nói về tình trạng vài cầu thủ thao túng các CLB bóng đá, biến HLV thành “con tin”, chúng tôi đã đặt ra một loạt câu hỏi cho các nhân vật nổi tiếng. Họ là những người hoặc là nạn nhân của nạn này, hoặc là những người am hiểu tận chân tơ kẽ tóc bóng đá Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng “quyền lực đen” trong giới cầu thủ là một căn bệnh trầm kha và rất nguy hiểm cho nền bóng đá nước nhà

Là một trong những HLV bị mất ghế trong năm 2010 vì mâu thuẫn với các cầu thủ ngôi sao, HLV Đặng Trần Chỉnh chính là chủ nhân của câu nói nổi tiếng: “Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ giữ hết 3 chân”.

Ông là tác giả của câu nói nổi tiếng: “Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ giữ hết 3 chân”, trong năm nay, có vẻ như tình trạng đó lại xảy ra với ông?

Có lẽ ta không nên nói về chuyện ấy và về câu ấy nữa, nó xưa rồi, cũ rồi.

Thế thì chuyện người ta đồn rằng ông mất việc là do không được lòng một số cầu thủ ở B.Bình Dương là có thật?

Thật tới đâu thì tôi không biết. Trong một tập thể thì không thể tránh khỏi chuyện có nhóm này, nhóm khác. Có nhóm thích làm việc theo kiểu này, có nhóm thích làm việc theo kiểu khác, giống như chuyện có người thích tân nhạc, có người thích cải lương. Nhiệm vụ của một HLV là kết nối các nhóm cầu thủ với nhau, tôi không làm được chuyện ấy, họ cho tôi nghỉ, tôi không băn khoăn gì cả.

Ngày còn tại vị, có chuyện gì mà ông  nói, cầu thủ của ông không nghe không?

Dĩ nhiên, đấy cũng là một thực tế luôn xảy ra trong mọi lĩnh vực. Bản thân tôi là HLV, nhưng có chuyện tôi nói cầu thủ nghe, có chuyện họ không thích nghe. Cái chính là khi làm việc, tôi có sai sót, đôi khi đấy lại là sai sót trong những thời điểm quyết định nên càng ảnh hưởng đến tâm lý của cầu thủ. Có thể vì thế mà họ càng không muốn nghe tôi nói.

Ông nói rằng làm HLV chuyên nghiệp thì chuyện mất việc đột ngột, chuyện bị giới chủ thay giữa chừng là không tránh khỏi. Nhưng ngược lại, HLV các ông cần gì ở những người sử dụng mình để làm việc tốt?

Làm việc ở đâu thì người ta cũng cần được giao quyền hạn theo đúng chức năng của mình. Chúng tôi là người làm chuyên môn nên cần được tự quyết về mặt chuyên môn. Được giao quyền hạn rạch ròi như vậy, chúng tôi sẽ dễ làm việc hơn.

Vậy chuyện “quyền lực đen” mà người ta thường nói trong bóng đá có ảnh hưởng đến quyền hạn của các ông không?

Tôi không phủ nhận có nhóm này, nhóm khác trong các đội bóng, nhưng quyền lực đen thì không hẳn. Bóng đá là cuộc chơi vốn nhiều rủi ro, và người trong cuộc phải biết chấp nhận!

Làm việc ở đâu thì người ta cũng cần được giao quyền hạn theo đúng chức năng của mình. Chúng tôi là người làm chuyên môn nên cần được tự quyết về mặt chuyên môn.”_HLV Đặng Trần Chỉnh

Năm nay là năm mà các ông chủ thay HLV quá nhiều, theo ông nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu?

Chúng ta hãy nhìn sự việc này trên quan điểm công việc. Khi giới chủ giao công việc cho thuộc cấp, mà các thuộc cấp không thực hiện được thì họ thay, họ đổi người, chẳng có gì lạ cả.

Nhưng thay nhiều HLV như các đội bóng Việt Nam hiện nay cũng là chuyện bình thường sao?

Thật ra thì trong bóng đá chuyên nghiệp ở nhiều nước trên thế giới, chuyện một đội bóng có 2 – 3 HLV làm việc trong một mùa giải không phải là điều lạ. Chỉ có điều, ở ta đang trong thời kỳ quá độ lên chuyên nghiệp nên chuyện thay HLV diễn ra nhanh hơn và nhiều hơn mà thôi!

Nhưng ngay cả khi thay HLV, chẳng có ở quốc gia nào người ta thay tướng chỉ sau 2 – 3 trận thua như bóng đá ở ta cả?

Giới chủ nóng vội, thay HLV xoành xoạch vì giờ họ bỏ quá nhiều tiền vào bóng đá. Tiền đổ vào càng nhiều thì đòi hỏi thành công càng cao. Khi guồng máy gặp trục trặc, họ suy nghĩ, tính toán ngay và đưa ra quyết định cũng rất nhanh. Đấy là điều mà có lẽ các HLV như tôi phải học cách chấp nhận.

10 năm trước, dường như tốc độ “nghiền HLV” không khủng khiếp như bây giờ?

Chung quy cũng chỉ xuất phát từ chuyện tài chính. Cách nay 10 năm, các HLV đâu được trả lương hậu hĩnh như ngày nay. Mà trong mọi lĩnh vực, lương cao cũng đồng nghĩa với áp lực lớn. Rồi khi người sử dụng lao động trả lương cao cho người lao động, ắt họ phải đòi hỏi cao. Khi các HLV làm không được như ý họ, họ cho nghỉ.

Xin cảm ơn ông!

Kỳ tới: Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: “Lãnh đạo nhiều đội bóng bất lực”

Con đường ghập gềnh của HLV Đặng Trần Chỉnh

Năm 2004 tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội Cảng Sài Gòn từ tay HLV Tam Lang sau khi đội bóng rớt hạng năm 2003.

Năm 2007 ông cáo bệnh xin nghỉ nhưng ai cũng biết ông bị các cầu thủ TMN-CSG đá văng khỏi đội bóng. Đây cũng là thời điểm ông có câu nói bất hủ” Ghế HLV có 4 chân cầu thủ giữ hết 3 chân”.

Đầu mùa giải 2008 ông về làm GĐKT đội TDC Bình Dương.

Đầu mùa giải 2010 ông về CLB TP.HCM nhưng thấy đội bóng này không có tham vọng lên hạng nên ông lại quay về Bình Dương.

Giữa mùa bóng 2010 ông được đưa lên thay HLV Mai Đức Chung ở B.Bình Dương. Nhưng sau 2 tháng dẫn dắt ông đành xin từ chức vì không trị được các cầu thủ trụ cột của đội.

Tung Sơn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.