HLV Falko Goetz trở lại VN để chấm dứt hợp đồng

06/01/2012 02:17 GMT+7

11 giờ trưa nay 6.1.2012, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV Goetz sẽ tổ chức họp báo để chính thức tuyên bố không còn là đối tác của nhau!

11 giờ trưa nay 6.1.2012, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV Goetz sẽ tổ chức họp báo để chính thức tuyên bố không còn là đối tác của nhau!

Thật ngẫu nhiên khi cách đây đúng 6 tháng, vào ngày 6.6.2011, trong một cuộc họp báo khá rình rang, vị HLV người Đức đã dự đoán một tương lai rất sáng của mình ở bến đỗ mới: “Tôi sang VN để lao động cực nhọc. Tôi sẽ không có đủ thời gian rảnh rỗi để thỏa mãn những sở thích cá nhân của mình. Tôi tin sẽ cộng tác lâu dài với VFF và mang lại những thành công mới cho bóng đá VN”.

Thế nhưng cuộc đời không như mơ! U.23 VN không hoàn thành chỉ tiêu (đoạt HCV) ở SEA Games 26, chính xác hơn là lối chơi bạc nhược của các cầu thủ trẻ ở một số trận đấu quan trọng đã đem đến kết cục rất không có hậu cho nhiều phía: VFF bị dư luận chê trách, trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn đã phải làm đơn xin từ chức Tổng thư ký còn cá nhân HLV Goetz không còn cơ hội để thỏa mãn ước mơ của mình. Nhưng lộ trình để mối lương duyên giữa VFF và ông Goetz chấm dứt hoàn toàn không hề đơn giản, thậm chí khá ly kỳ.

VFF suýt không phải đền bù hợp đồng nếu câu chuyện được kể dưới đây xảy ra: Trận tranh 3 - 4 với U.23 Myanmar vào ngày 21.11.2011, tỷ số ở phút 70 đã là 0-3 với phần thua thuộc về VN. Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung ngồi trên khán đài VIP hội ý nhanh với trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn và gọi điện về cho Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ để bàn cách gợi ý cho ông Goetz rút lui ngay lúc bấy giờ mà vẫn êm thấm (hệt như không phải đền bù hợp đồng như hồi tạo áp lực cho HLV Tavares từ chức ngay trong đêm VN thua tại Tiger Cup 2004 hay HLV Riedl từ chức tại SEA Games 24). Nhưng không được sự đồng ý. Và diễn tiến sau đó thế nào, mọi người đều đã rõ.

Cuối tháng 11, ý chí tập thể của VFF đã đưa đến phán quyết: “Chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho ông Goetz vào năm 2012 vì U.23 VN thua do chất lượng cầu thủ quá kém”. Ba tuần sau, ý chí tập thể của VFF lại đưa ra một phán quyết khác: “HLV trưởng phải chịu trách nhiệm trong thất bại của U.23”. Sau khi cẩn thận xin thêm ý kiến của Hội đồng HLV quốc gia (dù VFF bị “giũa” te tua vì hành động tham khảo ý kiến này), VFF đã tế nhị không dùng từ “sa thải” mà quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Lúc này, ông Goetz đã về phép nghỉ lễ Giáng sinh và cách đây một tuần, ông loan báo trên trang web cá nhân rằng, không trở lại VN nữa mà cử người đại diện là ông Herner.

Tuy nhiên, sáng sớm 5.1, ông Goetz thình lình xuất hiện ở sân bay Nội Bài và chiều cùng ngày đã có cuộc thảo luận với lãnh đạo VFF. Cũng xuất hiện ở VFF nhưng vì đã trở thành nguyên Tổng thư ký nên ông Trần Quốc Tuấn - người đã ký hợp đồng với ông Goetz - sẽ không phải ký bản thanh lý hợp đồng. Sau 2 giờ đồng hồ, vừa nhìn thấy cánh phóng viên, ông Goetz vội vã tiến về phía cửa sau trụ sở VFF và chiếc xe chở ông nhanh chóng phi thẳng ra cổng. Mọi thông tin cần thiết sẽ được tiết lộ trong cuộc họp báo trưa nay và vị HLV 49 tuổi sẽ nói bằng tiếng mẹ đẻ (Đức) nhằm tránh "dịch không hết ý"!?

Được biết mức đền bù hợp đồng cho ông Falko Goetz sẽ không là 66.000 USD (3 tháng lương) như dự kiến, mà sẽ đội lên gần 100.000 USD (khoảng 2 tỉ đồng) vì còn thêm các khoản phụ phí khác.

Ngày 9.1, ông Goetz sẽ về Đức! VFF sẽ mất một số tiền chỉ vì thiếu kinh nghiệm thẩm định chuyên môn, hành xử tắc trách và bỏ ngoài tai đóng góp của dư luận.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.