HLV Graechen Guilaume: Anh chàng Pháp vui tính

21/09/2013 15:24 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, có một đội tuyển quốc gia thắng cả 6 trận ở giải Đông Nam Á, đó chính là U.19 Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Guillaume Graechen. Trái với sự căng thẳng thường thấy từ các HLV khác, nụ cười rất tươi luôn hiển hiện trên gương mắt điển trai của người thuyền trưởng U.19 Việt Nam.

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, có một đội tuyển quốc gia thắng cả 6 trận ở giải Đông Nam Á, đó chính là U.19 Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp Guillaume Graechen. Trái với sự căng thẳng thường thấy từ các HLV khác, nụ cười rất tươi luôn hiển hiện trên gương mắt điển trai của người thuyền trưởng U.19 Việt Nam.

>> Thắng U.19 Lào sát nút, U.19 VN vào chung kết
>> Cầu thủ U.19 Việt Nam không được trả lời báo chí
>> HLV U.19 Việt Nam cảnh báo học trò

HLV Graechen Guilaume: Anh chàng Pháp vui tính-1
Graechen Guilaume luôn vui vẻ với các học trò của mình - Ảnh: Anh Đức

Khi vị HLV học viện HAGL - Arsenal JMG được giao dẫn dắt đội tuyển U.19 Việt Nam, nhiều người đã lo ngại, bởi cho rằng Graechen Guilaume trước giờ chỉ  chuyên làm công tác đào tạo trẻ, nên khó thành công khi dẫn dắt một đội tuyển thi đấu ở giải chính thức.

Thế nhưng, anh chàng người Pháp đã từng bước chinh phục mọi người bằng tài năng của mình. U.19 Việt Nam có sự đóng góp đến 12 cầu thủ từ HAGL, nhưng Graechen Guilaume rất công bằng. Anh biết sử dụng từng cầu thủ ở từng thời điểm thích hợp, nên đã tạo nên sự gắn kết hiếm thấy.

Không chỉ Công Phượng, Đông Triều, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Sơn, Tuấn Anh... từ lò HAGL tỏa sáng, mà các cầu thủ đến từ những CLB khác như Đức Huy (Hà Nội T&T), Trùm Tỉnh (Khánh Hòa), Lâm Ti Phong (Khánh Hòa), Minh Thái (Bình Dương), Minh Long (Hà Nội), Văn Thiết (Viettel)… đều có cơ hội cống hiến.

HAGL là nóng cốt, nhưng Graechen Guilaume biết cách thêm thắt những mắt xích quan trọng để U.19 Việt Nam có được đội hình tối ưu.

Trong trận bán kết quan trọng với U.19 Lào, vị HLV người Pháp đã mạnh dạn rút chân sút số 1 và là cầu thủ của học viện HAGL ra sân để tung Lâm Ti Phong vào. Chính sự nhạy bén và không thiên vị này đã giúp cho U.19 Việt Nam chơi bùng nổ ở giữa hiệp hai để giành chiến thắng.

Dưới sự dẫn dắt của Graechen Guilaume đội tuyển U.19 VN luôn tràn ngập tiếng cười-2
Dưới sự dẫn dắt của Graechen Guilaume đội tuyển U.19 VN luôn tràn ngập tiếng cười - Ảnh: Anh Đức

Điểm đặc biệt của vị HLV người Pháp là anh luôn tạo không khí vui vẻ trong toàn đội. Khi các cầu thủ chơi bóng rổ thì anh ở ngoài sân bình luận và xướng tên từng người như một bình luận viên truyền hình thứ thiệt.

Lúc các cầu thủ bơi lội, Graechen Guilaume cũng pha trò tạo nên những tràng cười sảng khoái khiến những vị khách đang trú tại khách sạn Somerset cũng cảm thấy thú vị.

Trao đổi với chúng tôi, Graechen Guilaume nói: “Dù ăn lương từ học viện HAGL, nhưng bây giờ tôi đang là HLV của đội tuyển U.19 Việt Nam. Bởi vậy, tôi luôn chọn cầu thủ thi đấu tốt nhất, chứ không cần biết anh ta đến từ đâu.

Tôi cảm thấy hạnh phúc vì tất cả đều khát khao cống hiến vì màu cờ sắc áo tổ quốc, tất cả đều muốn làm rạng danh bóng đá Việt Nam, những điều như vậy đã giúp U.19 Việt Nam gặt hái thành công”.

Đến Việt Nam từ năm 2007, Graechen Guilaume đã trở thành chàng rể của phố núi Pleiku khi lấy vợ là nhân viên của HAGL. Bây giờ Graechen Guilaume hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình bởi hai nhóc một trai, một gái có gương mặt rất xinh cùng đôi mắt tròn to, xanh biếc. Graechen Guilaume hạnh phúc nói rằng anh đã chọn Việt Nam làm quê hương nên luôn mong muốn được cống hiến cho quê hương của mình.

Quang Huy (từ Indonesia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.