HLV Miura tự tin sẽ chiến thắng ở AFF Cup 2014

11/05/2014 03:00 GMT+7

Trong ngày ra mắt, HLV trưởng đội tuyển VN Toshiya Miura tuyên bố với kinh nghiệm hơn 400 trận tại J-League, ông sẽ thành công cùng bóng đá VN.

Trong ngày ra mắt, HLV trưởng đội tuyển VN Toshiya Miura tuyên bố với kinh nghiệm hơn 400 trận tại J-League, ông sẽ thành công cùng bóng đá VN.

>> HLV Miura sẽ đưa đội tuyển Việt Nam lên đỉnh cao mới
>> VN là hạt giống thứ 6 tại AFF Cup 2014
>> VFF xúc tiến tổ chức AFF Cup 2014

HLV Miura tự tin sẽ chiến thắng ở AFF Cup 2014
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (phải) trao áo cho tân HLV trưởng đội tuyển VN Miura  - Ảnh: Khả Hòa

Trước nhiều câu hỏi của phóng viên đều tập trung vào năng lực của ông Toshiya Miura, bởi với bản lý lịch thiếu thuyết phục, chưa tồn tại ở bất cứ CLB nào quá 2 năm, thì ông sẽ xoay xở ra sao ở môi trường mới, nơi mà người hâm mộ luôn đòi hỏi đội tuyển thi đấu thành công, ông Miura chậm rãi đáp: “Tôi rất tự tin vào bản thân mình, bởi ở Nhật Bản chỉ có khoảng 10 HLV cầm quân trên 400 trận, trong đó có tôi. Với cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tôi biết sức ép lớn từ người hâm mộ, nhưng tôi là người luôn nỗ lực hết mình vì hiệu quả công việc”.

Ông Miura cũng nói rằng ông không biết nhiều về bóng đá VN cũng như bóng đá khu vực, nhưng bắt đầu từ bây giờ ông sẽ tìm hiểu kỹ. Dù thừa nhận biết rất ít thông tin về bóng đá Đông Nam Á nhưng ông Miura tự tin tuyên bố ông sẽ cùng đội tuyển VN thành công ở AFF Cup 2014, bởi ông biết bóng đá VN có tiềm lực và đội tuyển VN luôn ở tốp đầu của bóng đá khu vực.

Các HLV cùng lúc nắm đội tuyển quốc gia và U.23 tại VN đều thất bại thảm hại, nhưng ông Miura lại cho đó là thuận lợi của mình. Ông nói: “Tôi đã nghiên cứu kỹ lịch thi đấu của hai đội tuyển, thời gian không chồng chéo nhau nên tôi nghĩ mình có thể thu xếp được. Với tôi, nắm hai đội tuyển cùng lúc là một thuận lợi, vì các cầu thủ được tiếp xúc cùng một triết lý bóng đá, cùng một phương pháp huấn luyện, nên khi tôi đôn các cầu thủ trẻ lên đội tuyển quốc gia, họ sẽ nhanh chóng hòa nhập”.

Không chạy theo thành tích trước mắt

Giải thích việc chọn ông Miura, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói: “Tôi nghĩ ông Miura phù hợp với mọi điều kiện của bóng đá VN trong thời điểm này. Ở nhiệm kỳ của mình, tôi quan niệm không chạy theo thành tích trước mắt. Bây giờ chúng ta phải chấp nhận làm lại từ 3 tới 5 năm rồi sau đó mới tính đến thành tích chứ không thể như “Tề thiên đại thánh” đạp một phát là lên tới mây xanh. Tôi cũng nói thẳng là không có chuyện cách chức HLV nếu đội tuyển không thành công ở các giải đấu sắp tới. Nếu cứ thua là cách chức thì không ai dám đến góp sức cho bóng đá VN”. Ông Dũng cũng tiết lộ VFF đang đàm phán để thuê một giám đốc kỹ thuật người Nhật Bản.  

Thưởng mỗi cầu thủ 1 xe máy

Đó là phần thưởng nằm trong kế hoạch cùng chung tay phát triển bóng đá VN mang tên Goal Together do Công ty Honda VN đặt ra, nhằm khích lệ tinh thần đội tuyển bóng đá nam và nữ VN trước các giải đấu lớn là AFF Cup và vòng chung kết giải bóng đá nữ châu Á sắp khởi tranh. Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda VN, cho biết nếu đội nam vô địch AFF Cup và đội nữ giành vé dự World Cup 2015 ở Canada thì mỗi cầu thủ sẽ được thưởng 1 xe máy.  

T.K

Bình luận: Tít mù rồi lại vòng quanh

Từ bỏ phương pháp chọn HLV trưởng đội tuyển quốc gia theo truyền thống: Thông qua đại lý môi giới hoặc trực tiếp xét duyệt các bản “CV” (lý lịch trích ngang) của ứng viên gửi tới, VFF chủ đích hướng về nền bóng đá số 1 châu Á - Nhật Bản, theo gói hợp tác toàn diện, để hy vọng đưa bóng đá VN lên hương trong tương lai không xa.

Đấy là về phương pháp tuyển dụng, còn về tiêu chí - mục đích sử dụng, VFF vẫn chưa có ý định từ bỏ mô hình “2 trong 1”, dù chúng ta từng nếm trải nhiều thất bại cay đắng, từ thời các chuyên gia ngoại quốc đến HLV bản địa, mà gần nhất là Hoàng Văn Phúc. HLV Toshiya Miura sẽ đảm trách công việc ở cả Olympic VN (đội tuyển U.23 + 3) và đội tuyển quốc gia, tức “một nách hai con”!

Cả lãnh đạo VFF và HLV Miura đều cho rằng do thời gian tập trung các đội tuyển quốc gia không trùng lặp, nên hiểu theo cách nào đó, nó còn là sự… thuận lợi, để tạo tính kế thừa về con người, lối chơi, cũng như phương thức huấn luyện, triết lý bóng đá… Nói thẳng ra, đó là một cách tận dụng triệt để chất xám của người làm thuê. Nhưng Toshiya Miura đâu phải phù thủy, 3 đầu 6 tay!

Không vội chạy theo thành tích, tin tưởng gần như tuyệt đối, nhưng tại sao VFF chỉ ký hợp đồng thời hạn 2 năm rưỡi với HLV Toshiya Miura (từ giữa năm 2014 - 2016), thay vì sẵn sàng đồng hành cùng thuyền trưởng người Nhật cả nhiệm kỳ 7 (hết năm 2018), hợp với mục tiêu theo đuổi lâu dài của nền bóng đá, cùng “gói” hợp tác toàn diện với đối tác Nhật Bản?

Mâu thuẫn quá! Phải chăng, lãnh đạo VFF có ý bỏ ngỏ ít nhất 2 năm rưỡi cuối nhiệm kỳ, để binh đường hậu, nếu biến cố xảy ra với Toshiya Miura?! Phép tính khá khôn ngoan, nhưng ai chẳng biết đó chỉ là một dạng tư duy nhiệm kỳ kiểu cũ. 

Trần Hải

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.