HLV Park Hang-seo: Người cha già 'canh cửa' cho giấc mơ lớn

Quốc Việt
Quốc Việt
01/02/2019 08:24 GMT+7

Những hình ảnh đa sắc màu của HLV Park Hang-seo như định mệnh cực kỳ “vừa vặn” giúp các đội tuyển VN “lột xác” nhanh đến kinh ngạc, giúp tập thể trẻ trung của VN nhận được sự tôn trọng khắp châu Á và lan tỏa cả thế giới.

Rất nguyên tắc và luôn bảo vệ học trò

HLV Park Hang-seo là người rất nguyên tắc. Suốt 1 năm qua, ông không nhận lời phỏng vấn bất kỳ cuộc trao đổi riêng nào tại VN. Khi ông Park về lại Hàn Quốc sau chức vô địch AFF Cup 2018, có rất nhiều kênh truyền hình, công ty tổ chức sự kiện và thậm chí là chính phủ, LĐBĐ Hàn Quốc gửi lời mời gặp gỡ. “Ông Park chỉ muốn ở nhà và tránh xuất hiện trên truyền thông. Sẽ không có một lời đề nghị nào, gồm các chế độ hoặc quyền lực nào có thể buộc ông Park có mặt ở các sự kiện đó”, cựu Tổng biên tập tạp chí FourFourTwo Jaemin Hong khẳng định.
Nhưng có một nguyên tắc còn lớn hơn, đó là bảo vệ học trò bằng mọi giá. Chiến lược gia 60 tuổi này từng nổi giận trước lời “chê bai” của một số chuyên gia và dư luận sau chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản ở trận cuối vòng bảng ASIAD 18. Ông tức tốc đề nghị một buổi trao đổi với truyền thông VN để “minh oan” cho chiến công lịch sử của cả đội bóng lại vô tình bị xem nhẹ. Tại Asian Cup 2019, sau chiến thắng 2-0 trước Yemen, ông chỉ trích thẳng tờ Fox Sports “đã tự giới hạn bản thân về khái niệm phòng ngự” vì không đánh giá đúng nỗ lực và bản lĩnh VN ở 2 trận trước Iraq và Iran. Ông không chấp nhận bao công sức, quyết tâm và cả đổ máu của học trò bị đánh giá sai. Ông bằng mọi giá giúp các học trò luôn vững niềm tin mình có tài, có thể đánh bại tất cả nếu đoàn kết và quyết tâm.
Trong những trận tuyển VN thua, ông Park luôn chịu mọi trách nhiệm về chuyên môn. Ông từng phát cáu trước một số lời đánh giá thấp Văn Quyết, và đứng ra bảo vệ học trò ở ASIAD. Cũng giống nhiều cuộc khẩu chiến ở đường biên, khi cần ông Park sẵn sàng đối đầu vì các học trò như cách ông tranh luận với trọng tài thứ tư, đáp trả thẳng thừng với HLV Myanmar và Philippines bảo vệ Công Phượng, Hồng Duy, Duy Mạnh. Thái độ cứng rắn và bảo vệ mạnh mẽ học trò của ông trên sân đã làm cho cầu thủ có thêm động lực an tâm tận hiến.

Tình cảm của một người cha

Không chỉ muốn xây dựng một đội tuyển có kết quả tốt mà ông Park còn lập nên một hình mẫu về môi trường cạnh tranh lành mạnh. Ông luôn tạo sự dân chủ trong đội bóng khi khuyến khích mọi người đưa ra đội hình, nhân sự theo quan điểm từng người rồi bàn bạc quyết định trong tập thể nhằm giúp các học trò thấy được vai trò của mình, cần có sự nỗ lực và tập trung tối đa cho thành công của đội tuyển. Ông luôn yêu cầu các HLV trước tiên phải là hình mẫu tập trung cho công việc. Có vậy, các cầu thủ sẽ tự giác tập trung tối đa vào trái bóng.
Nhưng nếu chỉ nguyên tắc thì sẽ không có những hành trình kỳ diệu suốt 1 năm qua. Nguyên tắc giúp đội bóng đi đúng hướng nhưng để vượt vũ môn thành công thì phải có cảm xúc, sáng tạo và khát vọng. Đó là thứ “bóng đá tâm hồn” ông gầy dựng. Các cầu thủ, bất kể là thành danh sớm như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường..., hoặc mới lên như Tiến Linh, Văn Đức, Tấn Tài... và cả những “ông già” như Trọng Hoàng, Huy Hùng, Ngọc Hải... trước hết tìm thấy ở ông sự tín nhiệm. Họ có thể ỷ lại vào ông, để có thể dốc hết sức mà không phải lăn tăn, phân bì. Mỗi sáng, ông luôn là người đầu tiên hỏi han, động viên mỗi khi có một cầu thủ bị đau hay có dấu hiệu tâm lý. Thậm chí, nhiều học trò từng bất ngờ khi ông nhìn sắc mặt và biết đêm trước họ thiếu ngủ vì căng thẳng. Giải pháp luôn là những câu đùa, nhưng lời chọc ghẹo để tất cả cười phá lên và bắt tay vào việc. Ở chuyến đi đến Bacolod tại AFF Cup 2018, khi cả đội đang căng thẳng vì nhiều tiếng đồng hồ đợi trên máy bay và phòng cách ly, ông Park đã chọi đồ khiến Đoàn Văn Hậu giật mình. Nụ cười sau đó của 2 thầy trò giúp bầu không khí dịu đi rất nhiều...
Có một chi tiết nhỏ, nhưng thể hiện được tình cảm đặc biệt của ông Park với các học trò. Tại ASIAD 18, khi tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (bị chấn thương phải sớm chia tay giải) từ bệnh viện trở lại khách sạn đã rất bất ngờ khi thấy HLV Park dù gần 1 giờ sáng vẫn đứng dựa cửa đợi anh về. Dũng sau đó kể lại, khoảnh khắc thấy thầy lặng lẽ đứng đợi khi đó khiến bao đau đớn biến mất, anh chỉ cảm thấy áy náy vì không thể cống hiến thêm cho đội bóng. Đó là tình cảm của một người 60 tuổi vẫn dám bỏ sự an nhàn tuổi già ở quê nhà để dấn thân tại một xứ sở xa lạ vì ước ao được giúp sức cho một thế hệ cầu thủ tài năng VN.
Công Phượng nhiều lần vượt mặt Yoshida nhờ tâm lý của thầy Park
Sau trận tứ kết với Nhật Bản, nhiều chuyên gia nước chủ nhà và châu Á đồng loạt đánh giá rất cao tài năng Công Phượng. “Anh chàng số 10 này thật đặc biệt. Tôi có thể cảm nhận được sự quyết tâm, tự tin và láu lỉnh trong mỗi bước chuyển bộ đảo trụ của Phượng để vượt mặt trung vệ Maya Yoshida thật đặc biệt”, phóng viên Gairat Khas của Đài Championat Asia tấm tắc.
Giải thích về điều này, Phượng cho biết một phần anh muốn lên tiếng cho J-League biết sau 3 năm anh đã trưởng thành rất nhiều. Nhưng cái chính là nhờ thầy Park rất tâm lý luôn bày trò giúp Phượng nung nấu khát vọng và đòi hỏi rất cao ở bản thân. Như chuyện tổ chức sinh nhật cho Phượng, ông Park gây bất ngờ khi không làm ở khách sạn mà dẫn cả đội đến một nhà hàng BBQ Hàn Quốc ấm cúng. Tự tay ông đem chiếc bánh kem và thắp nến sinh nhật khiến Phượng xúc động, luôn cảm nhận được sự yêu mến từ các thầy và đồng đội, tạo sự hưng phấn mạnh mẽ cho anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.