HLV Park Hang-seo nhọc nhằn đãi cát tìm vàng

17/08/2020 09:15 GMT+7

Trong lịch sử của bóng đá Việt Nam , chưa bao giờ có một đội tuyển quốc gia được triệu tập với số lượng đông như U.22 Việt Nam với tổng cộng 48 cầu thủ được gọi tên.

Vì sao phải gọi đông ?

Để có thể kiểm soát và theo dõi tốt lượng học trò đông đảo, HLV Park Hang-seo đã triệu tập đội ngũ BHL và cán bộ hậu cần lên đến 17 người, tạo thành tập thể có quân số lên đến 65 người. Theo lời một thành viên trong đội, HLV Park Hang-seo phải cân nhắc và điều chỉnh nhiều trước khi công bố danh sách đông kỷ lục như vậy: “Thực ra ban đầu kế hoạch của HLV Park Hang-seo là tập trung song song U.22 Việt Nam và tuyển Việt Nam. Quân số ban đầu được khoanh vùng là 30 tuyển thủ Việt Nam và 40 cầu thủ U.22 Việt Nam.

Không nhịn được cười với biểu cảm của HLV Park Hang-seo khi xét nghiệm Covid-19

Tuy nhiên, việc AFC dời toàn bộ các trận đấu cấp châu lục sang năm 2021 khiến ông Park phải thay đổi kế hoạch. Tuyển Việt Nam hoãn kế hoạch tập trung buộc HLV Park Hang-seo phải ngồi lại cùng BHL và VFF để điều chỉnh, trước khi đạt sự thống nhất gọi tập trung 48 cái tên cho U.22 Việt Nam”. HLV Park Hang-seo xác định đây rất có thể sẽ là cơ hội đặc biệt trong năm 2020 để trực tiếp “xem giò cẳng” các cầu thủ U.22 để có cái nhìn cơ bản đầu tiên. Cộng thêm đợt tập trung dự kiến cuối năm 2020 sẽ định hình bộ khung cơ bản cho đội quân đại diện Việt Nam bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 trên sân nhà vào năm sau.
Trong quá trình tuyển chọn cầu thủ cho U.22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo từng than thở: “Hiện tại các cầu thủ từng tham gia SEA Games hay VCK U.23 châu Á còn trong độ tuổi tôi đều gọi lại, nhưng tôi lo là chưa phát hiện ra cầu thủ mới có thể cạnh tranh với cầu thủ cũ. Về nguyên tắc, nếu muốn phát triển, chúng ta phải có sự cạnh tranh, tôi cũng rất muốn các cầu thủ có sự cạnh tranh lành mạnh để đội tuyển ngày càng tốt hơn, nhưng rất tiếc cho tới giờ vẫn chưa phát hiện cầu thủ mới. Hiện nay tôi rất ít thấy các cầu thủ U.22 được thi đấu trong đội hình chính của các CLB tại giải vô địch quốc gia. Cũng như các tiền đạo nội gần như mất hút. Rất khó tìm được các cầu thủ trẻ sớm nổi bật như Văn Hậu, Quang Hải. Tại V-League, các cầu thủ trẻ ít có cơ hội ra sân nên buộc lòng khi lên danh sách, BHL phải gọi thật nhiều, thêm cả cầu thủ ở giải hạng nhất, hạng nhì, thậm chí cả U.19 để kiểm tra năng lực, mức độ phù hợp để không bỏ sót tài năng”.

U.22 lần đầu tiên có đến 48 người

Minh Tú

Có thể nói gần 80% trong số 14 CLB ở V-League đều dùng tiền đạo ngoại. Vì thế lấy đâu ra đất cho tiền đạo nội phô diễn. Đội tuyển đã khó vậy lấy đâu chỗ cho U.22 Việt Nam

HLV Park Hang-seo

Cần chung sức từ CLB

Thừa nhận dù gọi đến 48 cầu thủ nhưng ông Park cũng úp mở muốn cho cầu thủ trẻ thực sự tiến bộ và trở thành cầu thủ giỏi trong tương lai gần thì việc lên tuyển chỉ là giải quyết phần ngọn. 12 ngày sắp tới theo ông Park cũng chỉ là kiểm tra, thử sức và đánh giá năng lực từng người và thử nghiệm các vị trí chiến thuật trên những mảnh ghép phù hợp để sau đó tinh lọc lại. Nhưng muốn cho những tinh hoa này thực sự có phong độ vững vàng và sự ổn định cần thiết thì theo ông Park rất cần sự chung tay góp sức của các CLB. Nghĩa là CLB phải quan tâm tạo cơ hội để các cầu thủ này được thi đấu nhiều cũng như có chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp cơ thể họ mạnh mẽ và đáp ứng chuyên môn tốt hơn.

Đoàn Văn Hậu đẳng cấp châu Âu, vượt xa SEA Games và U.22 Việt Nam

Một quan chức VFF nói: “Ông Park từng đề đạt nguyện vọng lên VFF sắp xếp thời gian phù hợp và thuận lợi để ông muốn có một cuộc nói chuyện với những người lãnh đạo hoặc HLV của 26 CLB V-League và hạng nhất, thậm chí kể cả hạng nhì trong việc đầu tư, nuôi dưỡng tiềm năng bóng đá trẻ Việt Nam. Dĩ nhiên đó là công việc chính của Giám đốc kỹ thuật VFF, nhưng ông Park rất sẵn lòng để chia sẻ về U.22 Việt Nam những thuận lợi khó khăn và mong muốn tất cả cầu thủ trong độ tuổi của U.22 Việt Nam phải có một nền tảng tốt về thể lực, phải được thi đấu thường xuyên, phải va chạm trận mạc, phải tích lũy nhiều kinh nghiệm từ cấp CLB thì lên tuyển họ sẽ tự tin và có một tâm lý thi đấu tốt hơn nhiều...”.

Các cầu thủ U.22 đợt tập trung đầu bị chê thể lực yếu

Minh Tú

HLV Park Hang-seo cho rằng các CLB cần phải chung sức giải quyết bài toán như ông phát biểu: “Một thực tế nữa là tại V-League, các tiền đạo ngoại giữ hết chỗ nên không còn chỗ cho tiền đạo nội. Trong số 49 cầu thủ nước ngoài đang thi đấu tại V-League hiện nay thì có tới 24 người, chiếm gần 50% là tiền đạo. Vì thế các tiền đạo nội gần như không có cơ hội ra sân và năng lực sẽ đi xuống. Ở đội tuyển, trong lúc Anh Đức đã lớn tuổi thì chúng ta cũng chỉ có 2 gương mặt nổi trội là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và Hà Đức Chinh. Tôi cũng đã thử nghiệm nhiều cầu thủ khác nhưng chưa thấy ai có thể thay thế 2 tiền đạo này. Có thể nói gần 80% trong số 14 CLB ở V-League đều dùng tiền đạo ngoại. Vì thế lấy đâu ra đất cho tiền đạo nội phô diễn. Đội tuyển đã khó vậy lấy đâu chỗ cho U.22 Việt Nam”.
Một thành viên BHL U.22 Việt Nam cho biết ở đợt tập trung đầu tiên hồi đầu tháng, ông Park từng rất lo lắng khi nhìn thấy nhiều cầu thủ U.22 Việt Nam “yếu như sên” cả về sức lẫn năng lực chơi bóng. Đó cũng là lý do vì sao ông phải đãi cát tìm vàng lần này khi chưa thể yên tâm lực lượng U.22 Việt Nam hiện nay.
Đúng 14 giờ hôm qua 16.8, toàn bộ 65 thành viên U.22 Việt Nam từ BHL đến cầu thủ đã tập trung tại trụ sở VFF để các chuyên gia đến từ Bệnh viện Bạch Mai tiến hành kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu của Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế. Hôm nay, toàn đội sẽ thực hiện một số hoạt động nội bộ và chờ kết quả xét nghiệm trước khi có buổi tập đầu tiên tại VFF vào ngày mai 18.8 và kéo dài đến 28.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.