HLV Phan Thanh Hùng: “Không được để xảy ra sai sót ở AFF Cup”

08/11/2012 03:20 GMT+7

Tìm hiểu cặn kẽ về các đối thủ của vòng bảng AFF Cup 2012 là một trong những phương cách giúp HLV Phan Thanh Hùng tiếp cận mục tiêu giành thành tích cao nhất tại giải đấu lớn của khu vực.

Tìm hiểu cặn kẽ về các đối thủ của vòng bảng AFF Cup 2012 là một trong những phương cách giúp HLV Phan Thanh Hùng tiếp cận mục tiêu giành thành tích cao nhất tại giải đấu lớn của khu vực.

Thưa ông, nhìn vào lịch thi đấu tại bảng A, liệu có phải bất lợi không khi phải đấu với Myanmar ngay ở trận đầu tiên?

Tôi lại nghĩ rằng, VN có nhiều thuận lợi khi gặp lần lượt các đội Myanmar, sau đó đến Philippines và Thái Lan. Myanmar phải đấu vòng sơ loại mới có mặt ở vòng chung kết và tất cả trận đấu của họ ở vòng này, tôi đã xem kỹ qua băng hình. Do được đầu tư nên Myanmar đã lột xác từ hơn 1 năm nay. Dẫn dắt Myanmar là ông Park Sung-hwa. HLV người Hàn Quốc này rất nhiều kinh nghiệm và tạo dựng được lối chơi rất khó chịu, sắc nét. Cầu thủ Myanmar to khỏe, mạnh mẽ và có thể hình khá lý tưởng. Người thấp nhất đội cũng có chiều cao gần bằng cầu thủ cao nhất của tuyển VN. Nếu chúng ta giải quyết được ngay trận đầu tiên thì chặng đường tiếp theo sẽ “quang đãng” hơn một chút. Nếu thua, chúng ta sẽ mất thế và cực kỳ khó khăn.

HLV Phan Thanh Hùng thể hiện quyết tâm lọt vào bán kết
HLV Phan Thanh Hùng thể hiện quyết tâm lọt vào bán kết - Ảnh: Khả Hòa 

VN sẽ chơi như những gì đã thể hiện ở VFF Cup hay như đá giao hữu với Malaysia?

Nhân sự bị thiếu hụt nên chúng ta đã không thể chơi với đội hình mạnh nhất trong trận giao hữu và chắc chắn, lối chơi của VN tại AFF Cup sẽ khác so với lúc đá với Malaysia. Tôi không đồng ý với nhận xét của một số chuyên gia bóng đá là VN thiếu trung phong đích thực. Với tôi, tiền đạo không nhất thiết phải quá cao to. Cao như Việt Thắng nhưng không hiệu quả thì đội tuyển không cần. Công Vinh và Quang Hải làm trung phong được chứ. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải giải quyết thêm khâu dứt điểm. Tôi cho rằng, nếu chơi tập trung thì VN sẽ thắng được ở trận ra quân.

Trong bóng đá, đội hay hơn chưa chắc đã dễ thắng và nhất là khi gặp phải đối thủ kỵ rơ. Với ông, đội nào khó chịu với VN?

Không đội nào cả. Nếu đặt ra một đội nào đó kỵ rơ với mình, tức là tự gây áp lực một cách tiêu cực. Với tôi, đối thủ nào cũng mạnh và chúng ta phải giải quyết từng trận một. Không được phép để xảy ra sai sót. Đã có quá nhiều bài học thấm thía được rút ra chỉ trong 2 năm trở lại đây. U.23 VN mới thua Myanmar tại SEA Games 26 vào cuối năm ngoái. Còn ở AFF Cup 2010, VN cũng đã để thua 0-2 trước Philippines. Năm đó, VN không chủ quan nhưng có thể vẫn coi Philippines yếu thế hơn mình.

Năm nay, Philippines tiếp tục giữ chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch, thuê HLV người Đức và đi tập huấn ở rất nhiều nơi trên thế giới. Đội tuyển Philippines có trình độ không đều nhưng số ngoại binh nhập tịch (hơn nửa đội hình) thì vừa hay vừa khéo, khiến chất lượng được nâng lên mấy bậc. Chúng ta không ngại họ nhưng rõ ràng đây là đối thủ không yếu nên nếu sa chân thì chưa biết điều tồi tệ gì sẽ xảy ra sau đó. Tôi không muốn va vấp thêm một lần thất bại nữa trước Philippines. Ở bảng A, dĩ nhiên, Thái Lan vẫn là đội bóng đẳng cấp. Tôi đã xem đĩa thi đấu của Thái thời gian qua và quả thật họ vẫn hay lắm.

VN có đặt mục tiêu nhất hay nhì bảng không, thưa ông?

Mục tiêu lớn nhất ở vòng bảng là lọt vào bán kết, vị trí nào không quan trọng. Vì nếu tính toán nhất hay nhì bảng để tránh đội mình không ưa ở bán kết là tính toán không tích cực, và có khi còn là sai lầm. Chúng ta không nên lựa chọn đối thủ vì mục đích của VN là càng vào sâu càng tốt và đằng nào, cũng sẽ phải gặp những đội mạnh nhất. Quan điểm của tôi là không gây căng thẳng cho cầu thủ mà đặt ra nhiệm vụ để họ tự phấn đấu và được cống hiến.

Lan Phương
(thực hiện)

>> HLV Avramovic chia tay Singapore sau AFF Cup 2012?
>> 4 tuyển thủ Thái Lan không dự AFF Cup
>> Thái Lan, Philippines triệu tập đội hình mạnh cho AFF Cup 2012
>> Tuyển VN sẽ có 5 trận giao hữu trước AFF Cup
>> Bản quyền truyền hình AFF Cup 2012: Vẫn đang đàm phán!
>> Khán giả truyền hình Việt Nam hết hi vọng xem AFF Cup 2012?
>> HLV Phan Thanh Hùng: “Tôi nhận chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2012”
>> Không treo thưởng cho đội tuyển tại AFF Cup 2012
>> Tuyển VN có 7 trận đấu trước AFF Cup
>> Hậu vệ Quang Thanh chia tay AFF Cup
>> AFF Cup 2012: Việt Nam tái ngộ Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.