HLV Trần Vân Phát giã từ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

06/06/2014 17:54 GMT+7

(TNO) Sau 7 năm hợp tác, hôm nay, 6.6, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV người Trung Quốc Trần Vân Phát đã chính thức nói lời chia tay.

(TNO) Sau 7 năm hợp tác, hôm nay, 6.6, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV người Trung Quốc Trần Vân Phát đã chính thức nói lời chia tay.

>> HLV Trần Vân Phát thừa nhận tuyển nữ Việt Nam bị tâm lý
>> HLV Trần Vân Phát: Tuyển nữ Việt Nam sẽ làm nên lịch sử
>> HLV Trần Vân Phát: Tôi luôn có niềm tin dù đó là Thái Lan hay Myanmar

 
HLV Trần Vân Phát hết dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam sau 7 năm gắn bó - Ảnh: Độc Lập

Được VFF mời và ký hợp đồng vào năm 2007, HLV Trần Vân Phát đã có công đưa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (VN) hai lần đoạt vị trí thứ 3 giải vô địch Đông Nam Á vào năm 2007, 2013; hai lần á quân SEA Games năm 2007, 2013; một lần vô địch SEA Games năm 2009 và lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2014.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi đứng trước cơ hội ngàn năm có một, đội tuyển nữ VN đã không thể giành được vé dự World Cup 2015 khi để thua Thái Lan ở trận play off tại Asian Cup diễn ra hồi tháng trước.

Thất bại này chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc VFF thanh lý hợp đồng với HLV Trần Vân Phát.

Tuy nhiên, lãnh đạo VFF vẫn đánh giá rất cao tài năng cũng như sự cống hiến của ông với bóng đá nữ VN. Ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF nói: “Chúng ta không bao giờ phủ nhận công lao của chuyên gia Trần Vân Phát với những thành tích mà ông đã đạt được trên cương vị HLV đội tuyển nữ VN.

Mặc dù kết quả ở vòng chung kết giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2014 không được như mong muốn nhưng VFF vẫn trân trọng tình cảm và khả năng của ông trong suốt thời gian qua”.

Ông Lê Hoài Anh cũng nói rõ: “Nhìn nhận thẳng vào những vấn đề hiện tại, đội tuyển nữ VN đang gặp một số khó khăn với giai đoạn chuyển giao thế hệ.

Vì vậy, VFF xác định cần xây dựng lại một chiến lược cơ bản, khoa học, chú trọng khâu đào tạo, tuyển chọn, xây dựng các mục tiêu và từng bước cải thiện thể lực cho các cầu thủ nữ.

Để đạt được kết quả như tính toán, cần phải có thời gian và dự kiến sẽ rất khó khăn vì trong những năm gần đây bóng đá nữ khu vực Tây Á cũng đang phát triển. Tuy nhiên, trên nền tảng sẵn có, VFF sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các cầu thủ thi đấu các giải quốc tế lấy kinh nghiệm và nâng cao trình độ".

Ông Phát sẽ nghỉ hưu và quây quần với gia đình

Theo tin từ VFF, trong buổi chia tay, ông Trần Vân Phát cũng bày tỏ sự xúc động: "Cuộc vui nào cũng đến lúc phải kết thúc. Với một khoảng thời gian tương đối dài gắn bó với bóng đá nữ VN, cá nhân tôi có một chút lưu luyến khi quyết định nghỉ hưu. Mặc dù vậy, đây là thời điểm thích hợp nhất để tôi quyết định nói lời tạm biệt bởi lý do tuổi tác và mong muốn được quây quần với con cháu ở quê nhà.

Tại vòng chung kết giải bóng đá nữ Vô địch châu Á 2014, đội tuyển nữ Việt Nam đã không đạt được mục tiêu lớn đề ra là giành vé dự World Cup 2015, cá nhân tôi cũng cảm thấy rất buồn và một lần nữa tôi muốn nói lời xin lỗi tới người hâm mộ VN".

Ông nói tiếp: “Tôi thấy cầu thủ nữ VN tuy tầm vóc nhỏ nhưng lại nhanh nhẹn và linh hoạt. Đó là ưu điểm đầu tiên mà các cầu thủ không được phép đánh mất. Nhưng sức mạnh lớn nhất của đội tuyển VN chính là tinh thần chịu khó, nỗ lực không ngừng và quyết tâm cao. Đây là vũ khí mà bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng.

Vấn đề cuối cùng tôi nghĩ các bạn cần chú trọng đó là khâu đào tạo chuyên môn. Các câu lạc bộ địa phương cần tăng số lượng đào tạo trẻ và nâng cao kỹ thuật cơ bản trong công tác huấn luyện.

Vì điều kiện không thể gặp lại các cầu thủ, tôi muốn nhắn nhủ các em cần phải nỗ lực và cố gắng không ngừng. Tôi vẫn luôn luôn nhắc nhở các cầu thủ cần thủ trong quá trình tập luyện hàng ngày: Khi đá bóng phải là cầu thủ tốt. Làm người phải có trách nhiệm và thành thật. Chúc các cầu thủ sức khỏe và thành công.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn và bóng đá nữ cũng nằm trong quy luật vận động, phải tiếp tục đi lên. Mặc dù nghỉ hưu và về nước nhưng tôi sẽ vẫn luôn theo dõi từng bước của đội tuyển nữ VN. Nếu họ thành công chắc chắn tôi sẽ rất vui mừng".

VFF sẽ mời một HLV người Nhật dẫn dắt tuyển nữ cho giải vô địch Đông Nam Á vào cuối năm 2014 và SEA Games 28 năm 2015.

Phương Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.