'Hữu Thắng đang có những con người phù hợp với triết lý bóng đá mà anh theo đuổi'

01/06/2016 12:00 GMT+7

Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh đã dành cho đàn anh Hữu Thắng những lời khen ngợi nghe mát lòng, mát ruột: ‘Một lần nữa đội tuyển Việt Nam dưới bàn tay anh Thắng lại cống hiến một trận đấu tuyệt hay. Không chỉ bởi 2 bàn thắng vào lưới Syria mà còn bởi một thế trận lôi cuốn, hấp dẫn từ đầu chí cuối’.


[VIDEO]: VIỆT NAM 2-0 SYRIA
Cứ bảo trận giao hữu thì không coi trọng chiến thắng nhưng có ai mà không sướng kia chứ khi đội tuyển Việt Nam đã thắng tưng bừng Syria, đội xếp trên chúng ta những 35 bậc trên bảng xếp hạng FIFA mà lại còn vừa giành vé đi vòng loại cuối cùng World Cup.
Thực ra, trước khi Công Vinh ghi bàn thắng bằng đầu, tuyển Việt Nam cũng đã có vô khối cơ hội nhưng lại chỉ đủ sức “đe dọa” đối thủ chứ không ra thành phẩm. Hoặc cú sút của Văn Quyết lúc non quá (nên không trúng đích), lúc lại “già” quá (nên đồng đội không theo kịp để đá bồi), hoặc Văn Toàn đá bóng bay sàn sạt, sát mé ngoài lưới ra thẳng đường biên ngang, hoặc Tuấn Anh sút xa, chỉ vài li nữa là vào trong lưới.
“Một trận đấu gay cấn và kịch tính, đôi khi cũng nhờ những tình huống tưởng chừng như rất… vô duyên đó. Để rồi sau đó bùng nổ bằng những bàn thắng đẹp, được kiến tạo từ những tình huống đẹp. Hai bàn thắng của Công Vinh và Văn Quyết đều rất đẹp. Nhưng đáng ngưỡng mộ không kém là đường chuyền như đặt của Thành Lương, hay cú tỉa bóng đầy tinh tế của Xuân Trường”, Bảo Khanh trầm trồ.
VN ghi 2 bàn thắng vào lưới Syria Ngô Nguyễn
Thế nhưng với Khanh, “nhân vật” hay nhất trận đấu này không phải là nhân vật cụ thể nào mà “tất cả tập thể đã tỏa sáng nên hay nhất chính là tập thể, điểm nhấn lớn nhất của trận đấu cũng là tập thể. Từ những cầu thủ ghi bàn đến các vệ tinh đã trở thành một khối thống nhất. Và cũng chính lối chơi hòa quyện từ 3 tuyến đã tạo nên cho tuyển một sắc thái, một hình hài rõ nét hơn hẳn hai trận đấu gặp Đài Loan và Iraq vào cuối tháng 3.
Hai tháng trước, anh Hữu Thắng đã tạo dựng được một lối chơi có bản sắc riêng nhưng còn hơi “mơ hồ”, đến trận đấu gặp Syria, các pha khai triển tấn công, phòng ngự đã ăn ý hơn, nhuần nhuyễn hơn. Đặc biệt, tuyến tiền vệ đã chơi rất xuất sắc”.
Đúng như phân tích của Thạch Bảo Khanh, ưu điểm lớn nhất mà HLV Nguyễn Hữu Thắng gây dựng được cho đội tuyển Việt Nam chính là lối chơi bóng nhỏ, ngắn, chuyền ban đập nhả với tốc độ nhanh nhưng không rối.
Khanh nói: “Anh Thắng có trong tay những con người phù hợp với triết lý bóng đá mà anh ấy theo đuổi. Thế hệ cầu thủ hiện tại của tuyển Việt Nam, trong con mắt của tôi đều là những người rất thông minh và cùng đẳng cấp với nhau. Họ hiểu nhau bởi trong số đó có nhiều cầu thủ cùng một lò đào tạo và cái hay còn ở chỗ, có những cầu thủ hiểu nhau dù không cùng một lò đào tạo.
Cái ôm đầy hạnh phúc của HLV Nguyễn Hữu Thắng với học trò sau trận đấu Ngô Nguyễn
Tôi đang muốn nói đến trường hợp của Văn Quyết và Xuân Trường. Quyết xuất thân từ lò Thể Công, còn Trường từ Học viện HAGL Arsenal. Nhưng sự kết hợp của hai cầu thủ đẳng cấp lại cho ra đời một sản phẩm chung là một bàn thắng đẳng cấp.
Thêm một ý nữa, tôi muốn nhấn mạnh ở đây là các cầu thủ của tuyển Việt Nam đều có nhãn quan chiến thuật như nhau dù nền tảng thể lực và sự khéo léo về kỹ thuật không hoàn toàn giống nhau.
Nếu xét về thứ bậc, Việt Nam kém Syria nhưng vì nhìn vào những nhân tố mà HLV Hữu Thắng có trong tay, tôi lại không bất ngờ về tỷ số và càng không bất ngờ trước những gì mà cầu thủ Việt đã thể hiện. Tôi ấn tượng với tất cả. Đội tuyển Việt Nam, với tôi, đang sở hữu những con người xuất chúng.
Và cứ với đà này, tuyển Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ đến một tương lai tươi sáng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.